Xuất hiện động cơ xe kiểu mới ưu việt nhất

Gần 20 năm nhóm phát triển động cơ Duke tại New Zealand nỗ lực phát triển dòng động cơ mới khác hoàn toàn với động cơ đốt trong truyền thống. Động cơ “trục” Duke dung tích 1000cc đạt công suất cực đại 125 lực và mô-men xoắn tối đa 120Nm, ngang ngửa với chiếc BMW R1200 động cơ boxer 1200cc. Nhưng động cơ mới của Duke chỉ có kích thước bằng 2/3 và nhẹ bằng một nửa so với động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng công suất tương đương.

Chỉ chưa đầy một thế kỉ phát triển, động cơ xe máy đã có những thành tựu vượt bậc, các hãng xe và các công ty nghiên cứu luôn chạy đua công nghệ để đạt được hiệu suất tối đa và tối ưu hóa nhiên liệu xăng, dầu. Nhóm phát triển động cơ Duke mất 17 năm để phát triển dòng động cơ mà họ tin tưởng rằng sẽ đi tới giới hạn của hiệu suất: động cơ “trục”.
 
 
Động cơ của Duke có cấu tạo gồm 5 xi-lanh dung tích mỗi buồng 200cc, các piston –xilanh được bố trí quanh trục chính của động cơ. Chuyển động tịnh tiến của piston làm quay trục chính của động cơ ví von giống như cách làm việc của khẩu súng lục nòng xoay. Động cơ của người New Zealand phát triển không cần trục cam và chỉ có 3 bugi cho 5 xi-lanh. Cả 5 xi-lanh gắn trên một trục khuỷu chính đồng thời là trục truyền động qua tâm động cơ.
 
 
Nhờ việc bố trí xi-lanh và nguyên lý hoạt động khác hoàn toàn với động cơ đốt trong sử dụng cơ cấu piston xi-lanh và trục khuỷu thông thường, động cơ trục xoay của Duke có độ rung động thấp và hiệu suất sử dụng nguyên liệu cao. Động cơ của Duke dung tích 1000cc cho công suất 125 mã lực và mô-men xoắn tối đa 120Nm tại vòng tua 7.500 vòng/phút, ngang ngửa với động cơ boxer trên chiếc BMW GS dung tích 1200cc (công suất tối đa 125 mã lực, mô-men xoắn cực đại 125 Nm tại vòng tua 6.500 vòng/phút). Tuy nhiên, kích thước động cơ trục xoay của Duke chỉ: 17 x 10 x 10 inch ( khoảng 45 x  25 x 25 cm), bằng khoảng 2/3 kích thước động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng trên các mẫu môtô Nhật và khối lượng chỉ 86 pound (tương đương 40 kg) – bằng một nửa trọng lượng của các động cơ tương đương cùng dung tích.
 
 
Dòng động cơ hoàn toàn mới này đang được Duke nghiên cứu và ứng dụng trong lĩnh vực xe hơi và hàng không. Công ty đang tìm kiếm nguồn đầu tư để ứng dụng dòng động cơ này vào các mẫu máy bay không người lái, hứa hẹn tiếp theo là những mẫu môtô hai bánh trong tương lai. Bới với ưu điểm kích thước và trọng lượng nhẹ, động cơ của Duke sẽ rất thích hợp trên các mẫu xe máy.
 
 
Động cơ quay của Liquid Piston
 
Cho tới giờ, đây được coi là một trong những dòng động cơ có thể soán ngôi động cơ đốt trong truyền thống. Ngoài dòng động cơ trục của Duke, còn là dòng động cơ quay kiểu Wankel mà Liquid Piston phát triển. Có thể thấy, công nghệ động cơ đang ngày càng phát triển và sự trở lại của các kiểu động cơ cũ, dòng động cơ mới đang ngày càng đe dọa vị trí của động cơ truyền thống khi yêu cầu hiệu suất cũng như kích thước ngày càng cao trên các phương tiện tương lai.