Xe điện vơi nỗi lo phát nổ khi trang bị nền tảng khung gầm mới
Hãng pin CATL đã chính thức ra mắt nền tảng khung gầm dạng ván trượt cho ô tô điện có thể chịu lực tác động ở tốc độ 120km/h mà không lo bắt lửa hay cháy nổ. Nhưng trước mắt, nền tảng mới này chỉ trang bị cho các mẫu xe cao cấp.
Theo CarNewsChina, khung gầm xe điện mới do CATL (Contemporary Amperex Technology) phát triển có tên gọi panshi, trong tiếng Trung có nghĩa là nền tảng vững chắc. Ưu điểm của nền tảng khung gầm dạng ván trượt này là độ an toàn cao, có thể chịu được lực tác động phía trước ở tốc độ 120km/h mà không cháy hoặc phát nổ.
Giám đốc sản xuất Ni Jun đến từ CATL cho biết: Do tốc độ và cường độ va chạm cực cao, nên trước đây chưa có mẫu xe năng lượng mới thử nghiệm va chạm trực diện ở tốc độ 120 km/h. Trong chương trình đánh giá xe mới mà Trung Quốc thường sử dụng, tốc độ thử nghiệm an toàn va chạm trực diện chỉ giới hạn ở tốc độ 56 km/h.
Khung gầm Panshi được CATL phát triển cho xe điện
Để hấp thụ lực va chạm cũng như giảm thiểu nguy cơ biến dạng pin, các thỏi pin được nhà sản xuất tối ưu hóa theo cách sử dụng màng bọc có độ cứng cao, giúp hấp thụ lực va chạm và giảm nguy cơ biến dạng pin. Nếu xảy ra hiện tượng thoát nhiệt, thì khí nóng sẽ được hướng xuống dưới thay vì lan sang các bộ phận khác, góp phần giảm thiểu nguy cơ cháy lan. Trong trường hợp xảy ra va chạm, dòng điện áp cao sẽ được ngắt sau 0,01 giây. Năng lượng dư thừa sẽ được xả trong 0,2 giây. Nhờ đó, nguy cơ cháy nổ được giảm thiểu.
Không chỉ có vậy, theo CATL, nền tảng Panshi có khả năng hỗ trợ các hệ thống lái tự động cấp độ 3 và 4. Bộ pin trên nền tảng này mang đến phạm vi hoạt động khoảng 1.000 km sau mỗi lần sạc đầy. Đồng thời, nền tảng này còn góp phần rút ngắn thời gian phát triển một mẫu xe xuống còn 12-18 tháng thay vì 36 tháng hoặc lâu hơn như hiện nay.
Trước đó, Robin Zeng - Chủ tịch của CATL - từng cho biết: Nền tảng khung gầm Panshi thể góp phần giảm chi phí phát triển xe điện từ hàng tỷ USD xuống chỉ còn 10 triệu USD. Nhờ đó, một nhà sản xuất xe điện mới có thể chinh phục những thị trường vắng bóng hãng lớn. Bởi chỉ cần bán được 10.000 xe mỗi năm là có thể thu lợi nhuận.
Nền tảng Panshi được CATL kỳ vọng mở ra cơ hội cho các hãng xe mới, nhất là ở các thị trường chưa có ngành công nghiệp ô tô điện phát triển
Mục tiêu mà CATL hướng đến là bán nền tảng khung gầm này cho các nhà sản xuất xe sang muốn đẩy nhanh việc phát triển sản phẩm và giảm chi phí. Cũng theo Chủ tịch Robin Zeng, CATL đã giới thiệu nền tảng khung gầm mới cho Porsche để thương hiệu này trang bị cho mẫu xe điện mới của hãng và các nhà đầu tư ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) muốn khởi nghiệp bằng một thương hiệu xe điện địa phương.
Theo ông Chen Zhao - Chủ tịch Avatr, mẫu xe mới của thương hiệu xe điện thuộc đồng sở hữu của CATL, Changan Auto và Huawei này sẽ là sản phẩm đầu tiên trang bị khung gầm Panshi. Tiếc là ông Chen Zhao không tiết lộ thời điểm ra mắt mẫu xe này.
Nền tảng "panshi" là một phần trong chiến lược thúc đẩy tăng trưởng của hãng pin Trung Quốc. Trước đó, CATL từng thử nghiệm khung gầm tích hợp thông minh CIIC (CATL Integrated Intelligent Chassis) trên mẫu sedan hạng B với khả năng di chuyển 1.000 km sau mỗi lần sạc đầy và đi thêm 300 km chỉ sau 5 phút sạc pin.