Toyota được cấp phép sản xuất pin thể rắn chạy 1.000 km sau 10 phút sạc đầy

Toyota được cho là sẽ trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới ra mắt xe điện chạy bằng pin thể rắn sau khi hãng xe Nhật Bản được cấp phép sản xuất loại pin này.

Sau nhiều năm nghiên cứu và phát triển, công nghệ pin thể rắn của Toyota đã được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản phê duyệt. Điểm đáng chú ý của mẫu pin thể rắn mà Toyota phát triển là thời gian sạc đầy chỉ khoảng 10 phút, nhiều hơn thời gian đổ xăng một chút. Trong khi đó, dòng pin thể rắn này lại mang đến phạm vi hoạt động 1.000km (chuẩn WLTP) sau khi sạc đầy. Thậm chí, phạm vi hoạt động có thể được nâng lên 1.200 km cho những mẫu xe trang bị dòng pin này.

Theo Toyota, hãng sẽ từng bước đưa dòng pin này vào sản xuất từ năm 2026. Dù công suất ban đầu khá hạn chế, nhưng sẽ tăng dần theo từng năm trước khi đưa vào sản xuất hàng loạt kể từ năm 2030.

Toyota sẽ trở thành một trong những hãng xe đầu tiên sản xuất ô tô điện trang bị pin thể rắn

Toyota theo đuổi công nghệ pin thể rắn với tham vọng có thể ra mắt xe điện trang bị dòng pin này vào năm 2020. Nhưng khi đó, do loại pin này chưa đủ đột phá, nên hãng đã phải trì hoãn kế hoạch này. Sau đó, vào tháng 6/2023, Toyota tuyên bố tạo được bước đột phá cho công nghệ pin thể rắn, nhưng mới chỉ thành công về lý thuyết và thực nghiệm. Vì thế, việc được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản thông qua là bước ngoặt cho công nghệ pin thể rắn của Toyota.

Tuy vậy, nhiều khả năng Toyota chưa trang bị pin thể rắn mới cho xe thuần điện mà sẽ thử nghiệm trên xe hybrid. Chuyên trang theo dõi tin tức xe điện hóa InsideEVs cho rằng: Điều này hoàn toàn có cơ sở bởi xe thuần điện trang bị pin thể rắn sẽ có giá bán rất cao, nên khó được phần đông người dùng đón nhận. Vì thế, việc trang bị pin thể rắn với dung lượng nhỏ trên xe hybrid được cho là hợp lý hơn vì không khiến chi phí sản xuất bị đội lên quá nhiều.

Việc cấp phép sản xuất pin thể rắn giúp Toyota giảm sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất pin Trung Quốc

Hiện tại, Toyota chưa lên tiếng bình luận trước thông tin nói trên. Cho nên, chúng ta chưa thể kế hoạch triển khai dòng dòng pin này của hãng xe Nhật Bản. Tuy nhiên, điều chắc chắn là Toyota không phải là nhà sản xuất duy nhất có kế hoạch trang bị pin thể rắn cho ô tô điện. MG thuộc sở hữu của SAIC đang có kế hoạch ra mắt mẫu xe điện đầu tiên chạy bằng pin thể rắn vào năm 2025. Một thương hiệu khác của SAIC là IM Motor cũng tiết lộ L6 sẽ được trang bị pin bán thể rắn 133kWh, hứa hẹn mang đến phạm vi hoạt động 1.083km (thử nghiệm CLTC của Trung Quốc). Nếu chỉ sạc pin trong 12 phút, thì có thể đi thêm được 400 km.

Dù vậy, việc Toyota được cấp phép sản xuất pin thể rắn là bước tiến lớn, góp phần giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Bởi theo SNE Research, hiện tại, Trung Quốc vẫn thống trị thị trường pin xe điện toàn cầu. Đến tháng 7/2024, hãng sản xuất pin hàng đầu thế giới đến từ Trung Quốc, CATL kiểm soát 37,6% thị phần. Trong khi đó, BYD xếp thứ hai khi chiếm 16,1% thị phần.