Xe hybrid sạc điện có thể đi 400 km nhờ công nghệ pin mới
Hãng pin CATL giới thiệu công nghệ pin mới có thể mang đến xe hybrid sạc điện khả năng di chuyển không thua kém xe thuần điện, trong khi vẫn có động cơ xăng "yểm trợ".
Xe hybrid sạc điện (PHEV) được cho là bước chuyển tiếp sang xe thuần điện. Song, do phạm vi hoạt động 48-64 km thuần điện, nên chỉ đáp ứng nhu cầu di chuyển cho các chuyến đi ngắn và chưa thể thỏa mãn người dùng muốn tận hưởng cảm giác đi xe thuần điện.
Tuy nhiên, những hạn chế này sẽ được khỏa lấp bằng công nghệ pin mới có tên Freevoy Super Hybrid Battery do nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới CATL phát triển. Dòng pin mới này được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá khi mang đến dòng xe hybrid cắm sạc (PHEV) phạm vi hoạt động lên đến hơn 400km chỉ hoàn toàn bằng điện. Hơn thế, Freevoy Super Hybrid Battery còn xua tan những lo ngại cùng những chỉ trích xoay quanh việc xe PHEV không thể đi xa mà không cần sử dụng động cơ đốt trong cũng như tốc độ sạc chậm, hiệu suất kém ở nhiệt độ thấp.
Pin Freevoy Super Hybrid ra đời nhờ công thức mới kết hợp lithium-ion với sodium-ion để mang lại hiệu suất tốt hơn ở nhiệt độ thấp
Bởi với tầm hoạt động lên đến 400 km, những xe PHEV trang bị pin mới có thể di chuyển quãng đường tương đương xe thuần điện như MG4 Excite, GWM Ora Extended Range hay KIA EV6 GT và vượt trội hơn Fiat 500e, Nissan Leaf hay BYD Atto 3 Standard Range và hầu hết xe hybrid sạc điện chỉ có thể di chuyển trung bình 50-100 km ở chế độ thuần điện.
Không chỉ cải thiện phạm vi hoạt động, CATL cho biết: Dòng pin mới còn hỗ trợ sạc siêu nhanh 4C. Người dùng chỉ cần sạc 10 phút là xe có thể di chuyển thêm 280 km, xua tan lo ngại về việc thường xuyên phải cắm sạc của người dùng nếu muốn xe EREV (xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng) và PHEV (xe hybrid sạc điện) di chuyển được quãng đường dài hơn ở chế độ thuần điện.
Pin Freevoy Super Hybrid hứa hẹn mở ra thời kỳ phát triển mới cho xe EREV và PHEV
Bí quyết tạo bước đột phá cho pin Freevoy Super Hybrid nằm ở các vật liệu tiên tiến và công nghệ hóa học hiện đại. Theo giới thiệu của hãng pin CATL, thiết kế của pin Freevoy Super Hybrid sử dụng công nghệ cải tiến bề mặt cho vật liệu cực dương kết hợp công thức điện phân cao áp mới để tạo ra lớp phủ nano nhằm giảm tối đa các phản ứng phụ trong lớp hoạt động. Việc bổ sung các hạt ở trạng thái kích thích hoạt tính cao vào vật liệu cực dương đã gia tăng đáng kể hiệu suất vận chuyển ion lithium bên trong vật liệu.
Bên cạnh đó, pin Freevoy Super Hybrid còn tích hợp công nghệ pin natri-ion, phá vỡ giới hạn nhiệt độ thấp của các mẫu xe sử dụng năng lượng mới cùng thiết kế điện cực nhiều lớp theo gradient. Nhờ đó, dòng pin này có khả năng xả trong môi trường cực lạnh (-40 độ C), khả năng sạc xuống đến -30 độ C và duy trì trải nghiệm lái xe liên tục xuống mức -20 độ C giống như nhiệt độ bình thường ở nhiều nơi trên trái đất. Mỗi cải tiến nhỏ đã góp phần tăng phạm vi hoạt động thuần điện thêm vài km để góp phần tạo nên bước đột phá so với pin xe PHEV truyền thống.
Hãng pin CATL còn cho biết thêm: 30 mẫu xe hybrid sử dụng loại pin mới của hãng sẽ ra mắt năm 2025. Những thương hiệu đầu tiên ứng dụng công nghệ này là Chery, GAC, Geely và VOYAH, góp phần mở ra giai đoạn phát triển mới cho xe hybrid cũng như gia tăng lựa chọn cho người dùng trong kỷ nguyên không phát thải khí.