Xe điện dùng công nghệ pin mới thay vì pin lithium sắp ra mắt
Mẫu xe điện JAC Yiwei sẽ trang bị pin natri-ion (SIB) thay vì pin lithium (LIB) đang được sử dụng phổ biến trên ô tô điện. Dòng pin ứng dụng công nghệ mới được đánh giá có chi phí thấp hơn và khả năng vận hành cao hơn pin lithium-ion khi trời lạnh.
Theo Engadget, nhà sản xuất ôtô JAC Motors đến từ Trung Quốc được tập đoàn Volkswagen hậu thuẫn sẽ ra mắt mẫu xe điện thương mại đầu tiên trang bị pin natri-ion. Có chi phí thấp hơn, nguồn cung nguyên liệu dồi dào và hiệu suất cao trong thời tiết lạnh, pin natri-ion được kỳ vọng sẽ giúp người dùng tiếp cận xe điện dễ dàng hơn. JAC Motors sẽ giao mẫu xe điện hatchback Yiwei đến tay khách hàng vào đầu năm 2024.
Pin natri-ion được đánh giá cáo nhiều ưu điểm hơn pin lithium truyền thống
Pin natri-ion phát triển dựa trên công nghệ mới, nên được đánh giá có nhiều ưu điểm hơn dòng pin lithium-ion truyền thống. Bởi nguyên liệu chính để sản xuất pin natri-ion là natri cacbonat. Đây là một trong những nguyên tố dồi dào nhất trên Trái đất. Xét trên phương diện kinh tế, SIB trở thành lựa chọn khả thi hơn LIB do phải dựa vào nguồn cung lithium hạn chế. Nguồn cung dồi dào và ổn định hơn của natri tạo điều kiện hạ chi phí sản xuất khiến SIB trở thành lựa chọn hấp dẫn cho xe điện chạy bằng pin (BEV) trên thị trường. Cùng với đó, độ an toàn của SIB cũng được cải thiện so với LIB do Natri ít phản ứng hóa học hơn nhiều so với lithium, qua đó góp phần giảm nguy cơ thoát nhiệt hoặc nguy cơ hỏa hoạn liên quan đến pin dựa trên lithium.
Nhược điểm của natri-ion là nặng gấp ba lần và lớn hơn lithium-ion. Vì thế, điện cực trong pin natri-ion phải dày hơn và nặng hơn, cho dù vẫn chứa cùng một lượng năng lượng nhất định. Đây là thách thức không nhỏ mà các nhà sản xuất pin natri-ion đang nỗ lực khắc phục.
JAC Motors trang bị pin natri-ion hình trụ cho mẫu xe điện Yiwei do hãng HiNA Battery cung cấp
Xe điện Yiwei trang bị pin natri-ion hình trụ do hãng HiNA Battery cung cấp. JAC lắp ráp pin theo cấu trúc tổ ong có tên UE (Unitized Encapsulation). Trong đó, các tế bào pin được xếp chồng lên nhau theo hình dạng tổ ong, góp phần tiết kiệm không gian và giảm trọng lượng pin cũng như mang lại sự ổn định và hiệu suất cao hơn. Công nghệ này tương tự pin Blade của BYD, được sử dụng trong xe điện Toyota, KIA và Ford và công nghệ CTP (cell-to-pack) của CATL.
Thương hiệu Yiwei của JAC ra mắt năm 2023. Trong đó, Volkswagen nắm giữ 75% cổ phần JAC và sở hữu 50% công ty mẹ của JAC là Anhui Jianghuai Automobile Group Holdings (JAG). Mẫu xe điện Yiwei là phiên bản được đổi thương hiệu của chiếc hatchback Sehol E10X từng được công bố vào đầu năm 2023. Sehol E10X có thể di chuyển trên quãng đường 252 km sau mỗi lần sạc đầy, công suất pin 25 kWh, mật độ năng lượng 120 Wh/kg, tức pin nặng khoảng 208 kg, dùng pin HiNa NaCR32140.