Phát triển động cơ xăng 4 xy-lanh nhỏ gọn cho xe điện

Xe điện có thể tăng phạm vi hoạt động thêm hàng trăm km nhờ lắp động cơ 1,5 lít 4 xi-lanh hút khí tự nhiên.

Để gia tăng phạm vi hoạt động cho xe điện, nhiều nhà sản xuất đã ứng dụng công nghệ hybrid nối tiếp. Theo đó, họ sẽ sử dụng một động cơ đốt trong để đảm trách nhiệm vụ kéo máy phát điện, cung cấp điện môtơ hoạt động mà không dùng nó để dẫn động xe. Kiểu cấu trúc này được gọi là xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng (REEV).

Trong bối cảnh nhiều hãng xe từng quyết tâm phát triển dòng xe thuần điện đang cân nhắc lại chiến lược, phân bổ thêm nguồn lực cho ôtô động cơ đốt trong, REEV là giải pháp được nhiều nhà sản xuất cân nhắc. Xuất phát từ nhu cầu thực tế này, Horse Powertrain - liên doanh của giữa hãng Renault và Geely - đã ra mắt “động cơ xăng” nhỏ gọn, giúp gia tăng phạm vi hoạt động cho xe thuần điện (BEV).

Theo Motor1, hệ thống REEV mang tên C15 được thiết kế với mục tiêu tích hợp vào các xe thuần điện. Vì thế, Horse C15 có kích thước nhỏ gọn khi chỉ lớn chiếc vali đôi chút. Ở phiên bản hút khí tự nhiên, Horse C15 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt 500 x 550 x 275 mm. Hệ thống này tích hợp động cơ 4 xy-lanh 1,5 lít, máy phát điện và bộ biến tần thành khối thống nhất.

Horse Powertrain thiết kế C15 cho xe con phân khúc D và xe thương mại hạng nhẹ. Tuy vậy, kích thước nhỏ gọn của cỗ máy này còn tạo điều kiện cho người dùng lắp chúng theo chiều ngang hoặc chiều dọc vào khoang trước hoặc sau của xe phân khúc B hoặc C, tùy theo điều kiện thực tế mà dường như không cần sửa đổi.

Theo giới thiệu của hãng, Horse C15 đáp ứng tiêu chuẩn Euro 7. Phiên bản hút khí tự nhiên, dùng cho các mẫu xe phân khúc B và C có thể sản sinh công suất tối đa 94 mã lực. Với nhóm xe lớn hơn, Horse cung cấp phiên bản tăng áp, cho công suất tối đa 161 mã lực. Động cơ nhỏ gọn này có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu như: xăng truyền thống, xăng pha ethanol, thậm chí cả nhiên liệu tổng hợp.

Matias Giannini - CEO của Horse Powertrain - cho biết: REEV là phân khúc hệ thống truyền động phát triển nhanh nhất ở nhiều thị trường toàn cầu. Giải pháp mở rộng phạm vi hoạt động của Horse C15 mang đến nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) một cách đơn giản và tiết kiệm chi phí để tận dụng cơ hội này và chuyển đổi nền tảng xe điện của hãng sang REEV.

Dù thị trường ô tô điện ngày càng phát triển, nhưng không phải tất cả hãng xe đều dành mọi nguồn lực cho dòng xe này. Trong đó, nhiều nhà sản xuất vẫn dành nguồn lực cho phát triển dòng xe hybrid và  xe điện có phạm vi hoạt động mở rộng. Trong khi đó, những động cơ mở rộng phạm vi hoạt động như Horse C15 không cần phải lớn hay mạnh mẽ để duy trì pin. Chúng có thể hoạt động ở vòng tua máy hiệu quả, giúp tiết kiệm nhiên liệu cũng như xoa dịu lo ngại về phạm vi hoạt động của xe thuần điện ở thời điểm hiện tại. Vì thế, REEV có thể là cầu nối mà các hãng xe cần để chuyển đổi sang xe chạy hoàn toàn bằng pin.