Động cơ Hybrid của Toyota hoạt động như thế nào
Với mục đích mang tới khách hàng những kiến thức cơ bản nhất về Công nghệ Hybrid. Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức "Hội thảo Công nghệ Toyota Hybrid" để chia sẻ tính ưu việt của công nghệ này. Cũng tại buổi hội thảo, người tham gia sẽ được trải nghiệm thực tế khả năng vận hành cũng như từng chi tiết bên trong chiếc Hybrid – Toyota Prius (thế hệ thứ 4).
Toyota Prius - mẫu Hybrid rất thành công của Toyota
Tính tới ngày 31/1/2017, Toyota thông báo doanh số bán xe Hybrid trên toàn thế giới đạt hơn 10 triệu chiếc, bao gồm cả các xe plug-in Hybrid (xe hybrid sạc điện). Nhờ sử dụng xe hybrid của Toyota, thay vì các loại xe chạy bằng xăng thông thường có kích thước và hiệu năng lái xe tương đương, đã giảm thiểu phát thải khoảng 77 triệu tấn khí CO2 và tiết kiệm được khoảng 29 tỷ lít xăng.
Toyota Prius mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường
Nhận thức được tình hình khủng hoảng năng lượng và ô nhiễm không khí đang là những vấn đề cấp bách mà thế giới phải đối mặt ngày nay, cùng với việc thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường mà Toyota đề ra, TMV giới thiệu công nghệ Toyota Hybrid tại Việt Nam với mục đích tạo ra sự hài hòa giữa con người, thiên nhiên và phương tiện giao thông để cùng hướng tới sự phát triển bền vững của xã hội.
Rõ ràng, lợi ích trong việc sử dụng xe Hybrid là quá rõ ràng. Thế nhưng còn rất nhiều câu hỏi liên quan đến Sự ra đời và Khái niệm Hybrid…và trong "Hội thảo Công nghệ Toyota Hybrid" tất cả những giải đáp trên đã được trả lời.
Sự ra đời của Hybrid
Mục tiêu của dự án Hybrid là tao ra một mẫu xe có khả năng sử dụng tiện dụng giống như xe thông thường nhưng đồng thời đáp ứng của những thách thức của xã hội hóa xe hơi trong thế kỷ 21. Và chiếc xe sử dụng hệ thống động cơ Hybrid đầu tiên của Toyota là Prius đã được bán trên thị trường từ tháng 12/1997
Khái niệm xe Hybrid là gì ?
Xe Hybrid sử dụng hai nguồn năng lượng chính là Động cơ xăng và Mô tơ điện. Yếu tố tiên quyết của một mẫu xe Hybrid là mang tới khả năng tiêu thụ nhiên liệu tốt hơn. Ở thế hệ đầu tiên của chiếc Prius (1997), mức tiêu thụ nhiên liệu là 3,6L/100km. Bước sang thế hệ thứ hai (2003) con số tương ứng là 4,3L/100km. Thế hệ thứ ba (2009) là 3,9L/100km. Và thế hệ thứ 4 ra mắt năm 2015 là 3.0L/100km.
Hệ thống Hybrid hoạt động như thế nào ?
Về tổng quát hệ thống động cơ Hybrid là sự kết hợp hiệu quả nhất của động cơ xăng và mô tơ điện. Tùy thuộc vào hệ thống, xe Hybrid sẽ sử dụng hai nguồn năng lượng theo các cách khác nhau để tạo nên sự vận hành mạnh mẽ mà vẫn đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tối ưu.
Hệ thống động cơ Hybrid gồm 01 động cơ xăng - 01 mô tơ - 01 pin
Khả năng vận hành cơ bản của động cơ Hybrid
- Khi xe ở chế độ nghỉ, động cơ điện và động cơ xăng tự động tắt để bảo toàn năng lượng. Nhiên liệu không bị lãng phí khi xe không hoạt động
- Khi xe bắt đầu chuyển động ở tốc độ thấp, năng lượng được cung cấp từ pin hybrid đến động cơ điện. Động cơ xăng vẫn tắt, xe chuyển động êm ái và mượt mà nhờ động cơ điện
- Khi tăng tốc, động cơ điện và động cơ xăng kết hợp cùng hoạt động để đạt được công suất mạnh mẽ. Khi ắc quy Hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe.
- Khi xe đi ở điều kiện bình thường, xe được dẫn động bởi động cơ xăng ở dải tốc độ mà xe hoạt động hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào điều kiện lái xe, năng lượng được phân phối đến máy phát điện để cung cấp cho động cơ điện nhằm bổ sung cho động cơ xăng
- Khi giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin hybrid
Lợi ích của động cơ Hybrid
Toyota cho biết việc sử dụng động cơ Hybrid sẽ mang tới khách hàng một mẫu xe với các yếu tố nổi bật sau: Tiết kiệm nhiên liệu – Mức khí thải thấp – Vận hành êm ái và yên tĩnh – Và không làm mất đi cảm giác lái.
TOYOTA PRIUS
Kể từ lần đầu tiên được bán ra vào năm 1997, tính đến nay doanh số bán của mẫu xe này vào khoảng 10 triệu chiếc trên toàn thế giới. Tại Nhật Bản doanh số bán của mẫu xe này vào khoảng 5 triệu chiếc, thị trường Bắc Mỹ khoảng 3,23 triệu chiếc và Châu Âu vào khoảng 1,4 triệu chiếc.
Chiếc Toyota Prius tham gia buổi trải nghiệm tại Hà Nội là thế hệ thứ 4. Xe được trang bị hệ thống động cơ Hybrid gồm một động cơ xăng 1.8L 4 xi-lanh thẳng hàng (2ZR-FXE) sản sinh công suất 98 mã lực, mô men xoắn cực đại 142 Nm và một mô tơ điện với công suất 72 mã lực, mô men xoắn cực đại 163 Nm.
Động cơ xăng và mô tơ điện đặt ở phần đầu xe như các mẫu xe thông thường
Hệ thống pin được đặt ở dưới ghế hành khách phía sau
Với thói quen sử dụng xe ô tô cũng như điều kiện cơ sở hạ tầng hiện (không phải đầu tư các trạm sạc điện) tại Toyota Hybrid có thể là một lựa chọn đáng chú ý.