38.000 người tử vong mỗi năm vì khí thải diesel
Kết quả một nghiên cứu mới được công bố trên tạp khí khoa học Nature cho thấy mỗi năm trên toàn thế giới có ít nhất 38.000 người tử vong do lượng khí thải diesel từ các phương tiện vượt quá tiêu chuẩn cho phép.
Nghiên cứu tiết lộ, trên điều kiện thực tế, trung bình xe diesel sản sinh hơn 50% các hạt bụi, khí oxit ni tơ và các chất gây ô nhiễm khác so với kết quả thử nghiệm. Bà Susan Anenberg, một trong những thành viên của nhóm nghiên cứu, cảnh báo: “Hậu quả của lượng khí thải Nox lên sức khỏe cộng đồng là một vấn đề rất đáng lo ngại”.
Nghiên cứu phát hành trên tạp chí Nature ước tính các hạt bụi vượt quá mức cho phép liên quan đến bệnh như ung thư phổi chiếm khoảng 31.400 ca tử vong mỗi năm. Trong khi đó, NOx, liên quan đến hen suyễn, bệnh tim bị cho là “thủ phạm” của 6.600 trường hợp.
Đây là báo cáo mới nhất làm gia tăng mối lo ngại về khí thải diesel và tính chính xác của những bài thử nghiệm từ chính phủ. Nó bắt nguồn từ bê bối mà Volkswagen bị “lật tẩy” hành vi gian lận nhằm qua mặt các bài thử nghiệm. Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, trên thực tế, các xe của hãng có thể phát ra lượng khí thải cao gấp 40 lần.
Đến nay, hãng xe Đức đã phải chi khoảng 30 tỷ USD cho các án phạt, chương trình mua lại xe cùng một số thỏa thuận khác. Ngoài ra, công ty đã bắt đầu chuyển các kế hoạch trung và dài hạn từ xe diesel sang xe điện. Volkswagen dự kiến sẽ giới thiệu trên thị trường 30 xe chạy điện hoàn toàn vào năm 2025.
Không riêng Volkswagen mà một số nhà sản xuất cũng gặp phải những rắc rối tương tự, bao gồm Opel, Fiat…Tuy nhiên, nhiều chuyên ra cho rằng vấn đề không chỉ nằm ở việc các hãng xe “bí mật gian lận” mà còn ở chính những bài thử nghiệm khí thải do chúng không thể phản ánh gần chính xác những gì xảy ra khi các phương tiện lăn bánh trên đường.