Tái chế thân xe nhôm giúp giảm ô nhiễm môi trường
Theo hãng xe sang Anh Quốc Jaguar, việc sử dụng nhôm tái chế làm vật liệu chính cho thân xe Jaguar XE đã giúp giảm được 500.000 tấn khí gây hiệu ứng nhà kính.
Hãng sản xuất ô tô có trụ sở tại Coventry đã sử dụng quá trình tái chế nhôm khép kín để chế tạo thân xe cho mẫu sedan thể thao Jaguar XE. Kết quả chỉ sau 12 tháng sản xuất, hãng đã góp phần giảm tới hơn 50.000 tấn kim loại, tương đương với khối lượng của 200.000 thân xe XE hay 6 tòa tháp Eiffel.
Qúa trình sản xuất này bao gồm 11 máy cơ khí chuyên dụng để tách phần nhôm thừa và gửi trở lại dây chuyền sản xuất. Jaguar khẳng định quy trình này hiệu quả hơn tới 95% so với việc tìm nguồn cung ứng nhôm mới. Con số này được coi là một trong những minh chứng rõ nhất cho những lợi ích khi sử dụng các vật liệu tái sinh trong sản xuất xe hơi. Theo trang Autocar, Jaguar đã đầu tư tổng cộng 7 triệu bảng Anh vào quy trình tái chế thân xe nhôm với sự hỗ trợ từ Quỹ đổi mới của Vương quốc Anh.
“Đổi mới là một trong những ưu tiên hàng đầu của Jaguar Land Rover. Chúng tôi đang hướng tới sản xuất những mẫu xế hộp đẳng cấp nhất thế giới đi cùng với việc “giảm cân” tối đa. Thành công hiện tại là bước tiến quan trọng để đạt mục tiêu sử dụng 75% hàm lượng nhôm tái chế trong cấu trúc thân xe của hãng vào năm 2020”, Nick Rogers, giám đốc kỹ thuật của Jaguar nhấn mạnh.
Bên cạnh mẫu xe sedan XE, Jaguar cũng sử dụng nhôm tái chế cho thân xe của chiếc F-Pace và XF mới nhất. Gần đây, hãng cũng đã tiết lộ ký thỏa thuận xây dựng một nhà máy có rộng hơn 24 ha gần trụ sở Coventry để mở rộng cơ sở nghiên cứu và phát triển. Rõ ràng, trong bối cảnh vấn nạn ô nhiễm môi trường đang trở thành nỗi lo thường trực của người dân trên toàn thế giới, bên cạnh nỗ lực giảm lượng phát thải cho các mẫu xe hơi, việc sử dụng vật liệu tái sinh để sản xuất ô tô của Jaguar sẽ giúp hãng này tạo được lợi thế cạnh tranh lớn trong cuộc chạy đua doanh số bán hàng.