Ra mắt động cơ hybrid khí hóa đầu tiên trên thế giới
Horse Technologies đã chính thức trình làng động cơ hybrid phun trực tiếp khí hóa lỏng LPG (Liquified Petroleum Gas) đầu tiên được thương mại hóa mang tên HR12 LPG. Mẫu động cơ hybrid khí hóa này đáp ứng chuẩn khí thải Euro 6em, thậm chí còn sẵn sàng cho chuẩn Euro 7.
Theo Motor1, Horse Technologies - liên doanh giữa Renault Group và Quỹ Geely - đã ra mắt động cơ HR12 LPG được sản xuất thương mại đầu tiên trên thế giới. Đây được xem là bước đi nhằm mang lại nhiều cơ hội lựa chọn động cơ đốt trong khi mà nhu cầu với kiểu động cơ này vẫn tiếp tục được duy trì trên không ít thị trường, nhất là các loại nhiên liệu thay thế như LPG.
HR12 LPG là động cơ 1,2 lít, 3 xy-lanh, tăng áp, có thể chạy bằng cả xăng lẫn LPG. Điểm tạo nên khác biệt so với các động cơ LPG đang hiện diện trên thị trường là công nghệ phun trực tiếp (direct injection) thay vì phun gián tiếp (indirect injection) trộn nhiên liệu với không khí trước khi đi vào buồng đốt bị cho là mang lại hiệu quả thấp hơn động cơ xăng truyền thống. Vì thế, cách làm mới được cho là sẽ kiểm soát quá trình cháy tốt hơn, qua đó góp phần tăng hiệu quả vận hành và giảm khí thải so với động cơ xăng thông thường.
HR12 LPG ứng dụng công nghệ phun trực tiếp thay vì phun gián tiếp của các động cơ LPG đang có mặt trên thị trường
Ngoài ra, động cơ HR12 LPG còn được nhà sản xuất trang bị hệ thống mild hybrid 48V, bao gồm máy phát khởi động và bộ chuyển đổi DC/DC. Công nghệ này tạo điều kiện bổ sung mô-men xoắn trong quá trình tăng tốc, góp phần tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải CO2 ra môi trường.
Theo giới thiệu của nhà sản xuất, HR12 LPG mang đến công suất tối đa 138 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 230 Nm từ 2.100 vòng/phút. Khi vận hành bằng LPG, mức phát thải CO2 ra môi trường giảm khoảng 9% so với chạy bằng xăng. Hệ thống nhiên liệu đã được thiết kế lại với kim phun chuyên dụng, bộ bay hơi điện tử nhằm kiểm soát chính xác áp suất nén LPG trước khi phun và các chi tiết cơ khí gia cường. Bình chứa LPG đặt tại vị trí thường dành cho lốp dự phòng, nên không ảnh hưởng đến không gian của khoang hành khách hay khoang chứa đồ.
HR12 LPG có thể chạy bằng cả xăng lẫn LPG. Nhờ đó, mức phát thải CO2 ra môi trường giảm khoảng 9% so với chạy hoàn toàn bằng xăng
HR12 LPG do đội ngũ kỹ sư tại Romania phát triển, đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6e, thậm chí còn sẵn sàng cho Euro 7. Động cơ này sẽ được sản xuất tại nhà máy Horse ở Mioveni (Romania) với công suất tối đa 450 nghìn động cơ mỗi năm.
Theo Patrice Haettel - CEO của Horse Technologies, động cơ HR12 LPG cho thấy định hướng của hãng trong việc nghiên cứu nhiều loại nhiên liệu khác nhau, từ xăng, diesel đến LPG và hybrid thay vì tập trung hoàn toàn vào điện hóa. Việc động cơ HR12 LPG kết hợp ba yếu tố: phun trực tiếp, mild hybrid và sản xuất công nghiệp quy mô lớn là hướng tiếp cận mới trong phát triển động cơ sử dụng nhiên liệu thay thế.