Trải nghiệm lái Yamaha Grande Hybrid mới: xe tay ga lắp động cơ xanh chạy thế nào trong phố và đường trường
Vào giữa tháng 8/2025, nhân dịp đồng hành cùng các biker nam nữ chinh phục hành trình xuyên Việt Grande Touring - “Mở lối một tôi mới” - bằng xe tay ga Grande, nhóm phóng viên chúng tôi lái thử xe tay ga Yamaha Grande mới trên cung đường Hội An đến Đà Nẵng và khám phá nhiều điều mới lạ với mẫu xe này.
Kiểu dáng phong cách xe châu Âu, tích hợp nhiều tiện ích
Yamaha Grande là mẫu xe ra mắt lần đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2014, trang bị động cơ Blue Core tiết kiệm nhiên liệu, và được nâng cấp lên động cơ Blue Core Hybrid vào năm 2019.
Xe có kiểu dáng mang tính thẩm mỹ cao thể hiện qua các chi tiết như: miếng ốp tấm chống bỏng pô mạ crôm, yên xe thêu chữ Yamaha, tay cầm lái mô phỏng bọc da, dòng chữ Nozza Grande khắc nổi trong chóa đèn pha. Sự tinh tế trong thiết kế xe Yamaha Grande còn bộc lộ qua từng chi tiết nhỏ như: nút bấm đề máy có gờ ngăn trượt ngón tay bấm, thanh chống nghiêng đúc dày chống trượt chân gạt…
Chóa đèn pha hình trái tim đẹp mắt, tiết diện phản quang lớn, bóng LED hai tầng thời thượng và tăng độ chiếu sáng. Mặt trước xe có thanh đèn chạy ngày lớn dài giúp dễ nhận biết từ xa.
Cụm đèn xi nhan trước sau tách biệt với đèn khác, tăng cường độ nhận diện, tăng an toàn khi chuyển hướng xe.
Màn hình công-tơ-mét hiển thị toàn bộ LCD với màu sắc TFT đẹp mắt, các thông số dễ quan sát ngay cả dưới ánh nắng. Yên xe rộng và dày êm hơn một số xe tay ga cùng phân khúc.
Kết hợp tay nắm yên lớn và dài dễ cầm nắm dẫn dắt xe hoặc chằng dây buộc hàng hóa. Sàn xe rộng phẳng, dễ dàng đặt chân và thoải mái chất thêm ba lô hoặc túi hành lý phía trước.
Ổ khóa Smartkey tăng khả năng chống trộm, tích hợp các nút mở nắp bình xăng, mở cốp dưới yên một cách tiện lợi nhanh chóng. Có cổng sạc điện thoại phía trên ổ khóa Smartkey, thuận tiện hơn kiểu sạc gắn trong cốp dưới yên xe. Nắp bình xăng phía dưới tay lái, tiện đổ xăng không cần mở yên xe. Hộc chứa đồ phía trước sâu, để cố định chắc chắn chai nước 0,5 lít.
Yên xe tăng bề ngang nhưng chiều cao yên 790mm nên những tay lái nữ có chiều cao khiêm tốn vẫn chống chân vững vàng. Cốp dưới yên xe rất rộng (27 lít) cất được hai mũ bảo hiểm 3/4, cốp có đèn LED soi sáng.
Thanh gác chân cho người ngồi sau có diện tích lớn, giúp người đặt chân không bị đau thốn lòng bàn chân. Khối lượng xe 101kg nhưng được phân bổ khá đều nên tay lái không cần lực mạnh khi dẫn dắt xe.
Động cơ Blue Core Hybrid trên xe Grande tiêu thụ 1,66 lít/100km
Chạy Grande quanh những con đường khu phố cổ Hội An, tôi vặn ga nhưng tiếng động cơ không gào gắt ồn mà vẫn là tiếng âm thanh nhỏ phát ra đều đều. Grande trang bị động cơ Blue Core Hybrid có hệ thống trợ lực điện (hybrid) hỗ trợ động cơ xăng tăng lực kéo cho xe ngay sau khi đề máy xuất phát, khi lên dốc, chở nặng, tăng tốc khi đang chạy chậm, giúp xe tăng tốc nhanh gần như tức thời mà động cơ không ồn ào, động cơ xăng giảm tiêu thụ nhiên liệu, do đó giảm khí thải, góp phần bảo vệ môi trường.
Bên cạnh đó, nhờ có hệ thống hybrid trợ lực nên xe không bị ghì khựng máy, tính năng này rất thuận tiện khi các tay lái nữ chỉ cần vặn nhẹ ga là xe tăng tốc mạnh mẽ ngay, hỗ trợ người lái giữ thăng bằng tốt hơn, nhất là khi chạy xe trên đường đông đúc kẹt xe phải nhích từng chút, người lái chỉ cần giữ tay ga nhích nhẹ là xe tăng tốc mượt mà, thân xe tiến lên cân bằng ổn định, người lái không cần phải chống chân liên tục gây mỏi chân.
Grande là một trong số rất ít mẫu xe máy tại Việt Nam được trang bị động cơ hybrid, đây còn là mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất trong số các mẫu xe tay ga từ 125cc trở lên sản xuất tại Việt Nam, dựa trên dữ liệu mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố trên website của Cục Đăng kiểm Việt Nam (tính đến hết ngày 18/4/2025), với mức tiêu thụ nhiên liệu 1,66 lít/100km.
Cảm giác lái khi xe tăng giảm ga đột ngột, phanh gấp
Đường đô thị phố cổ Hội An với những khúc quanh nhỏ hẹp nhưng xe Grande vẫn chuyển hướng ôm cua an toàn, gọn gàng, linh hoạt, tay lái xoay chuyển trơn tru, nhẹ nhàng chính xác mà không cần nhiều lực đánh lái, nhờ chiều dài trục cơ sở tinh chỉnh phù hợp. Cần gạt bật xi nhan ở vị trí quen sử dụng nên tránh bị gạt nhầm, không vấp cảm giác khó chịu hoặc lúng túng khi xử lý xe trên đường nếu muốn bật xi nhan mà lại kích hoạt bấm nhầm chức năng khác, và ngược lại.
Điều thú vị là chạy cực chậm trong phố, khoảng 5km/h nhưng thân xe rất cân bằng nhờ bánh nhỏ và lốp bề ngang lớn. Tay lái vẫn xoay trở rất nhẹ nhàng. Tuy nhiên, chạy qua đường ổ gà cần lưu ý là bánh xe khá nhỏ nên xe thỉnh thoảng có dằn xóc. Nhưng băng qua dãy gờ giảm tốc thì xe ít bị đảo lắc tay lái, thân xe giữ thăng bằng tốt. Tăng tốc từ 15km/h lên 50km/h thì xe tiến nhanh nhưng tiếng pô không ồn ào.
Lên dốc cầu Rồng khá dài và dốc, kết hợp gió ngược nhưng xe chỉ cần vặn nhích ga là tăng tốc từ 20km/h lên 45km/h. Cảm giác nhẹ máy, xe lướt có trớn khi nhả tay ga ở tốc độ 20km/h trở lên. Hệ thống dừng xe tắt máy tạm thời Stop & Start System tăng cường tiết kiệm nhiên liệu cho xe khi dừng chờ đèn đỏ lâu hoặc tắc đường. Hệ thống này nhạy, sau khi khởi động xe, chạy một đoạn, dừng xe trong 3 giây là động cơ tạm ngừng hoạt động, sau đó chỉ cần vặn nhẹ ga là động cơ vận hành lại êm ái tức thì.
Xe chúng tôi lái thử là những chiếc Grande đời mới nhất với số km đã chạy gần 2.000km. Do đó, động cơ hầu như vẫn còn giai đoạn chạy rô đai nên rất êm máy, nhẹ xe. Hơn thế nữa, thân xe thiết kế khí động học giảm lực cản nên trên đường trường, qua những cung đường xung quanh khu vực địa hình bao la trống trải gió thổi ào ạt, nhưng thân xe với phần dưới mở rộng, hạ trọng tâm thấp nên chúng tôi giữ thăng bằng tốt hơn.
Một trong những công nghệ tiếp theo được đánh giá cao trên xe Grande là hệ thống phanh ABS cho bánh trước, chống bó cứng phanh, ngã xe khi bóp phanh gấp tay phanh trước đột ngột, điều thường thấy xảy ra khi các tay lái nữ đối mặt với vật cản xe khác bất ngờ lao ra từ hướng đường khác. Hoặc khi hoảng hốt bóp phanh bất ngờ khi thấy vật cản, ổ gà, hố nước trên đường, dẫn đến xe bị trượt ngã, thương vong cho người lái. Tôi thử bóp phanh mạnh đột ngột khi xe đang chạy 50km/h trên đường mặt đường khô, xe dừng lại sau quãng đường rất ngắn, thân xe vẫn cân bằng.
Mẫu xe Yamaha Grande đời mới có kiểu dáng tổng thể mềm mại với nhiều đường lượn khí động học, phù hợp với nhóm khách hàng nữ. Đồng thời, xe trang bị động cơ có lực kéo mạnh, tiết kiệm nhiên liệu, giúp người sử dụng thoải mái, giảm mệt mỏi cũng như giảm chi phí nhiên liệu khi lái xe lâu dài hằng ngày.