Công nghệ Hyundai CVVD 2019 giúp tăng 4% hiệu suất động cơ
Hyundai sẽ ứng dụng công nghệ CVVD cho các dòng xe mới trong tương lai của hãng nhằm tối ưu hóa hiệu suất động cơ và tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Sonata 2020 sẽ là mẫu xe tiên phong được sử dụng CVVD cuối năm 2019.
CVVD (Continuously Variable Valve Duration) là công nghệ điều khiển thời lượng van nhiên liệu biến thiên liên tục giúp tối ưu hiệu suất động cơ và tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Trong khi đó, các hệ thống điều chỉnh van thông thường hiện nay được thiết kế chỉ tập trung vào tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu hoặc tăng hiệu suất hoạt động của xe.
Công nghệ CVVD tinh chỉnh việc mở/đóng van nạp/xả nhiên liệu linh hoạt theo điều kiện lái xe thực tế, giúp hiệu suất động cơ tăng 4%, trong khi mức tiêu hao nhiên liệu giảm 5%. Bên cạnh đó, lượng khí thải cũng giảm 12%.
Hyundai Sonata
Ở tốc độ không đổi, một chiếc xe đòi hỏi hiệu suất động cơ thấp. CVVD sau đó mở van nạp từ giữa đến cuối hành trình nén. Như vậy, hiệu quả sử dụng nhiên liệu được cải thiện bằng cách giảm phản lực do nén.
Ở tốc độ cao, đòi hỏi hiệu suất động cơ lớn hơn, CVVD đảm bảo van nạp được đóng lại khi bắt đầu hành trình nén. Điều này tối đa hóa lượng không khí cho việc đốt cháy nhiên liệu, tăng cường mô-men xoắn để xe nâng cao khả năng tăng tốc.
Công nghệ này vừa được Hyundai giới thiệu thông qua động cơ Smartstream G1.6 T-GDi đang trưng bày tại trung tâm nghiên cứu Hyundai Motorstudio Goyang.
Khi Sonata 2020 được trình làng, Hyundai sẽ trở thành nhà sản xuất ôtô đầu tiên trên thế giới ứng dụng CVVD vào xe sản xuất đại trà.