Moto GP và những điều cần biết

MotoGP ™ được biết đến là hệ thống giải đua thể thao 2 bánh hàng đầu thế giới diễn ra hàng năm tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Những tay đua chuyên nghiệp nhất đến từ nhiều quốc gia khác nhau cùng tham gia thi đấu được trang bị các công nghệ xe máy tiên tiến nhất - với máy móc nguyên mẫu được sản xuất bởi các nhà sản xuất bao gồm Aprilia, Ducati, Honda, Suzuki, Yamaha và KTM.

 
Lịch sử
MotoGP ™ được thành lập như một Giải vô địch thế giới bởi FIM (Fédération Internationale de Motocyclisme) vào năm 1949. Đây là giải vô địch đua xe thể thao lâu đời nhất trên thế giới và bao gồm 3 thể thức được đưa vào đường đua vào cuối tuần của 1 Grand Prix(chặng đua) điển hình. Trước đây MotoGP cho phép thi đấu ở thể thức cao nhất với dung tích 500cc, giải vô địch đã trải qua một sự thay đổi lớn vào năm 2002, với các quy định kỹ thuật mới cho phép các nhà sản xuất sử dụng động cơ 4 thí và tăng công suất động cơ lên ​​990cc, do đó trở thành MotoGP ™.
 
Từ năm 2007, các quy định đã được thay đổi, giới hạn dung tích động cơ xuống 800cc và một lần nữa từ năm 2012, thiết lập dung tích động cơ tối đa ở 1000cc. MotoGP ™ đã được quản lý bởi các chủ sở hữu quyền thương mại Dorna Sports dưới sự giám sát của FIM từ năm 1992.
 
MotoGP ™ có một lịch sử rất phong phú, với các sự kiện Grand Prix đã diễn ra ở mọi nơi trên thế giới kể từ khi thành lập vào năm 1949. Ý, Anh, Tây Ban Nha, Hoa Kỳ và Úc chỉ là một số quốc gia đã sản sinh ra những tay đua có trình độ cao, đạt nhiều số lượng chiến thắng cuộc đua và danh hiệu thế giới.
 
Cũng như hạng nhất, có hai hạng mục World Championship Grand Prix có sức cạnh tranh nhỏ hơn, tạo thành một phần của ‘MotoGP ™. Giải vô địch thế giới Moto3 ™ (trước đây là 125cc) và Moto2 ™ (trước đây là 250cc) có các cuộc đua riêng tại mỗi giải Grand Prix, nghĩa là vào cuối mùa giải, sẽ có ba nhà vô địch thế giới cùng đăng quang.
 
Tuần lễ Grand Prix
 
 
Vào cuối tuần lễ Grand Prix(Chặng đua), có một cuộc đua chính trong mỗi ba hạng mục của MotoGP ™, đó là:
 
Moto3 ™ - Loại 4 xi-lanh, 250cc, xi-lanh đơn đã thay thế loại GP 125cc vào năm 2012. Tuổi tối đa cho người lái là 28 (25 cho tay đua tự do hoặc những người mới ký hợp đồng và thi đấu trong Moto3 lần đầu tiên) và độ tuổi tối thiểu là 16, trừ khi tay đua đó là Nhà vô địch trong Giải vô địch thế giới thiếu niên FIM CEV Repsol Moto3 ™, trong trường hợp đó họ có thể trẻ hơn.
 
 
Moto2 ™ - Lớp Moto2 ™ đã thay thế loại 250cc từ năm 2010. Honda là nhà cung cấp động cơ duy nhất và Dunlop cung cấp lốp xe. Những chiếc xe đạp được trang bị động cơ 4 thì 600cc sản sinh ra khoảng 140 mã lực, nhưng thiết kế và cấu trúc của khung xe là tự do trong các ràng buộc của Quy định kỹ thuật FIM Grand Prix. Khung chính, gắp sau, bình xăng, yên xe và fairing / thân xe từ một chiếc xe máy không phải là nguyên mẫu (tức là sản xuất hàng loạt tương đồng) có thể không được sử dụng. Độ tuổi tối thiểu cho người lái là 16.
 
 
MotoGP ™ - Thử thách cuối cùng cho những tài năng xuất sắc nhất trong làng đua xe mô tô, trong đó công suất động cơ tối đa là 1000cc (động cơ bốn thì) đã nói ở trên và độ tuổi tối thiểu cho người lái là 18.
 
 
Tại các sự kiện được chọn, thời gian biểu các cuộc đua có thể được tăng thêm bởi các giải: Red Bull MotoGP Rookies Cup, Idemitsu Asia Talent Cup và British Talent Cup - các sáng kiến ​​được thiết kế để tìm kiếm các ngôi sao MotoGP ™ trong tương lai từ khắp nơi trên thế giới.
 
Sự kiện Grand Prix diễn ra trong ba ngày, với hai sự kiện đầu tiên để thử nghiệm, thực hành và thể hiện trình độ trong mỗi thể thức. Các tay đua MotoGP ™ cần đạt đủ điều kiện cho một vị trí trong mười vòng loại hàng đầu bằng cách đạt được thời gian cạnh tranh hơn trong 3 vòng chạy thử không tính điểm đầu tiên. Vòng loại thứ hai của hạng nhất diễn ra sau đó với các tay đua có thành tích thấp hơn vào thứ Bảy, nhưng vẫn có sự khích lệ của hai đội dẫn đầu để lọt vào vòng loại hàng đầu ngay sau đó. Moto2 ™ và Moto3 ™ vòng loại được tổ chức trong một phiên. Ngày thứ ba là ngày đua.
 
Giải thích về các vòng xếp hạng MotoGP ™:
 
Có ba buổi Chạy thử làm quen với đường đua chính (Free-practice) kéo dài 45 phút, vào một cuộc đua thông thường sẽ được tổ chức vào sáng và chiều thứ Sáu và sáng thứ Bảy. Thời gian đạt được trong các phiên đó sẽ được tính vào Vòng xếp hạng(Qualifying), với kết quả tổng hợp xác định liệu người lái sẽ tham gia Q1 hay Q2.
 
Q1 bao gồm các tay đua có thời gian từ vị trí thứ 11 trở xuống và là một phiên 15 phút. Trong thời gian này, các tay đua sẽ có động lực để đạt đủ điều kiện cho  Q2, mà hai người nhanh nhất của phiên Q1 sẽ có thể tranh tài. Điều này sẽ dẫn đến việc 12 tay đua tranh tài trong phiên 15 phút cuối Q2, để xác định thứ tự bắt đầu ở phía trước. Các tay đua không ở hai vị trí nhanh nhất trong Q1 sẽ đảm nhận vị trí bắt đầu số 13 và thấp hơn theo vị trí của họ trong Q1.
 
Ngoài ra còn có 30 phút Chạy thử làm quen với đường đua( Free-practice 4) 4 phút, được tổ chức trước hai phiên Vòng xếp hạng. Thời gian được đặt trong FP4 không được tính vào thời gian kết hợp được sử dụng để quyết định tay đua nào sẽ tham gia cuộc đua.
 
Sau các phiên khởi động(Warm-up) cho từng thể thức vào ngày đua chính, theo truyền thống, thể thức thấp nhất, trong trường hợp này là Moto3 ™ sẽ dua đầu tiên, sau đó là với Moto2 ™ và cuối cùng là ở thể thức MotoGP ™. Tuy nhiên quy định này có thể thay đổi. Các cuộc đua khác nhau về chiều dài giữa 95-130km và thường kéo dài trong khoảng 40-45 phút, tuân theo số vòng đua đã đặt, khác nhau ở mỗi đường đua. Dừng pit rất hiếm nhưng được phép và đặc biệt có thể áp dụng trong điều kiện thời tiết thay đổi, khi đó tay đua có thể đi vào đường Pit và chuyển sang một cỗ máy được gắn lốp khác.
 
Điểm
Các tay đua và các đội đua (nhà sản xuất) cạnh tranh cho các danh hiệu Grand Prix FIM Road Racing World Championship tương ứng. Các đội thi đấu cho Giải vô địch đồng đội MotoGP ™, khác với Giải vô địch nhà sản xuất vì có nhiều đội thi đấu trên các cỗ mãy từ cùng một nhà sản xuất.
Đối với các tay đua, số điểm được tính vào tổng giải vô địch thế giới của họ là những điểm đạt được trong mỗi cuộc đua. Đối với nhà sản xuất, chỉ có chiếc xe được đặt cao nhất của nhà sản xuất nhất định mới kiếm được điểm, theo vị trí trong cuộc đua.
 
Các đội trong thể thức MotoGP ™ về nguyên tắc bao gồm hai tay đua. Tất cả các điểm được ghi bởi cả hai tay đua trong Đội, bao gồm cả người thay thế hoặc người thay thế, đều được tính vào Giải vô địch Đội. Trong trường hợp của một đội đua, chỉ có số điểm mà tay đua đó được tính vào Giải vô địch đồng đội. Các tay đua tự do không ghi được điểm cho Giải vô địch đồng đội.
 
Đối với mỗi cuộc đua, điểm Championship sẽ được trao theo tỷ lệ sau:
1st place
=
25 points
2nd place
=
20 points
3rd place
=
16 points
4th place
=
13 points
5th place
=
11 points
6th place
=
10 points
7th place
=
9 points
8th place
=
8 points
9th place
=
7 points
10th place
=
6 points
11th place
=
5 points
12th place
=
4 points
13th place
=
3 points
14th place
=
2 points
15th place
=
1 points
 
 
Quy định về cờ và đèn:
 
Trong quá trình diễn ra giải Grand Prix, cờ và đèn cảnh báo được sử dụng để tư vấn và cảnh báo cho các tay đua, cung cấp cho họ thông tin quan trọng về cuộc đua.
 
Các cờ được sử dụng bởi các trọng tài tại các điểm khác nhau xung quanh đường đua, và tay đua phải luôn nhận thức được các thông điệp mà các trọng tài đang hiển thị cho họ. Tất cả các cờ sẽ được hiển thị bằng cách vẫy.
 
Các hệ thống nhắn tin của Virtual Pit Board (VPB) trong lớp MotoGP ™ là tùy chọn trong năm 2018, nhưng nếu được sử dụng, chúng phải tuân theo các giao thức kỹ thuật được cập nhật thường xuyên và bảng điều khiển phải hiển thị chính xác cùng thông điệp mà nhóm gửi và nhận bởi Timekeeper / TV . Ngoài ra, nếu được sử dụng, hệ thống phải có khả năng truyền đạt các thông điệp Race Race - chẳng hạn như các thông báo liên quan đến cờ hoặc hình phạt.
 
Bỏ qua các hướng dẫn cờ có thể dẫn đến các hình phạt sau cho người lái tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm: cảnh báo, phạt tiền, loại (xem phần Quy tắc chính để biết thêm thông tin), thay đổi vị trí cuộc đua (xem quy tắc cờ vàng bên dưới), phạt thời gian, không đủ tiêu chuẩn, rút ​​điểm Championship, đình chỉ hoặc loại trừ.
 
Cờ đen
Truất quyền thi đấu. Được trọng tài vẫy cùng với số thi đấu của tay đua. Vẫy cờ đen có nghĩa là người lái phải dừng lại ở các hố ở cuối vòng đua hiện tại - và không thể khởi động lại. Cờ này sẽ chỉ được vẫy sau khi đội của người lái đã được thông báo. Người lái có 5 vòng để kéo vào làn đường.
 
Cờ đen với vòng tròn cam
Lá cờ này thông báo cho người lái rằng xe của họ có vấn đề về cơ khí, có khả năng gây nguy hiểm cho bản thân hoặc người khác và họ phải rời khỏi đường đua ngay lập tức.
 
Cờ trắng
Vẫy tay tại vị trí thống chế cờ chỉ trong cuộc đua MotoGP ™, lá cờ này cho biết người lái được phép thay đổi động cơ. Race Direction cho biết thông qua cờ trắng rằng đường đua đủ ướt để chứng minh sự thay đổi của xe là hợp pháp và Grand Prix trở thành một cuộc đua ướt, ban đầu được tuyên bố là một cuộc đua khô khi bắt đầu.
 
Cờ trắng có chữ thập đỏ chéo và cờ sọc vàng và đỏ
Mưa trên đoạn đường này (vẫy tại cột cờ trọng tài) - tổ hợp cờ này chỉ đơn giản là khuyên người lái rằng đường đua bị ướt vì trời đã bắt đầu mưa.
 
Cờ xanh
Được vẫy tay tại vị trí trọng tài cờ, lá cờ này cho người lái biết rằng họ sắp bị vượt qua và họ phải cho phép người lái sau đi qua trong cơ hội sớm nhất. Trong các buổi thực hành, người lái có liên quan phải giữ đường của họ và giảm tốc độ dần dần để cho phép người lái nhanh hơn vượt qua. Trong cuộc đua, tay đua cho thấy lá cờ màu xanh sắp bị cắm. Ngoài ra, lá cờ này được hiển thị cho người lái rời khỏi làn đường pit nếu giao thông đang đến gần trên đường đua.
 
Cờ ca rô
Cờ này phải được vẫy ở vạch kết thúc ở cấp độ đường đua để chỉ ra kết thúc của một cuộc đua hoặc buổi tập. Người chiến thắng cuộc đua là tay đua đầu tiên đạt được lá cờ này khi họ băng qua vạch đích.
 
Cờ vàng
Hiển thị vẫy ở mỗi hàng của vạch bắt đầu, cờ này cho biết bắt đầu cuộc đua bị trì hoãn. Hiển thị vẫy trên một hàng của vạch bắt đầu, lá cờ này cho thấy một người lái trên hàng đó đang gặp khó khăn. Hiển thị vẫy tay tại vị trí nguyên soái cờ, lá cờ này cho thấy có một mối nguy hiểm phía trước bên cạnh đường đua. Hai lá cờ vàng được vẫy tại cột nguyên soái cho thấy có một mối nguy hiểm phía trước hoặc một phần hoặc toàn bộ chặn đường đua. Các tay đua phải giảm tốc độ và chuẩn bị dừng lại. Vượt biên bị cấm cho đến khi hiển thị cờ xanh.
 
Bất kỳ hành vi vi phạm quy tắc này trong một buổi thực hành sẽ dẫn đến việc hủy bỏ thời gian vòng đua trong đó xảy ra vi phạm. Trong trường hợp vi phạm quy tắc này trong cuộc đua, người lái phải quay trở lại số lượng vị trí được quyết định bởi Race Direction.
 
Trong vòng kiểm tra cuối cùng, lá cờ này phải được vẫy tại vị trí chính xác nơi nguyên soái cờ sẽ được định vị trong quá trình luyện tập, khởi động và đua.
 
Cờ đỏ và đèn đỏ
Khi cuộc đua hoặc thực hành bị gián đoạn, cờ đỏ sẽ được vẫy tại mỗi vị trí nguyên soái cờ và đèn đỏ xung quanh đường đua sẽ được bật. Các tay đua phải trở về từ từ vào hố. Khi lối ra pit-lane bị đóng, cờ này sẽ được hiển thị bất động tại lối ra pit-lane và đèn sẽ được bật. Các tay đua không được phép thoát khỏi làn đường.
 
Nếu hai phần ba khoảng cách cuộc đua trong Moto2 hoặc Moto3 hoặc ba phần tư khoảng cách cuộc đua trong MotoGP (làm tròn xuống toàn bộ số vòng đua gần nhất) đã được hoàn thành bởi người dẫn đầu cuộc đua và tất cả các tay đua trên cùng một vòng đua người lãnh đạo, sau đó cuộc đua sẽ được coi là hoàn thành và điểm đầy đủ sẽ được trao.
 
Đèn đỏ
Cuộc đua bắt đầu. Đèn đỏ sẽ được bật ở vạch xuất phát trong khoảng từ hai đến năm giây để bắt đầu mỗi cuộc đua. "Do đó, đèn tắt" là cụm từ yêu thích của các nhà bình luận để chỉ ra rằng một cuộc đua đã bắt đầu, vì đây là tín hiệu cho các tay đua rằng cuộc đua đã bắt đầu.
 
Vào cuối mỗi buổi luyện tập và khởi động, đèn đỏ sẽ được bật ở vạch đích.
 
Đèn xanh
Đèn này phải được bật ở lối ra của pit pit để báo hiệu bắt đầu mỗi buổi tập và khởi động, khởi động các vòng đua và vòng khởi động.
 
Lá cờ xanh
Theo dõi là rõ ràng. Cờ này phải được vẫy ở mỗi vị trí nguyên soái cờ cho vòng đua đầu tiên của mỗi buổi luyện tập và Khởi động, cho vòng đua trông thấy và cho vòng đua ấm lên. Cờ này phải được vẫy bởi người bắt đầu để báo hiệu bắt đầu vòng đua khởi động. Khi lối ra pit-lane được mở, cờ này phải được vẫy ở lối ra pit-lane.
 
Cờ này cũng phải được vẫy tại vị trí nguyên soái cờ ngay sau sự cố bắt buộc phải sử dụng một hoặc nhiều cờ vàng.
 
Quy định về các mẫu xe tham gia tranh tài:
 
 
Những chiếc xe được sử dụng trong MotoGP ™ là những chiếc mô tô đua thuần chủng có – là các phiên bản nguyên mẫu. Chúng không có sẵn để mua bởi công chúng và không được hợp pháp trên đường công cộng.
 
Các quy định kỹ thuật mà các đội Grand Prix phải tuân thủ khi họ chế tạo xe cho cuộc thi MotoGP ™ cung cấp một hướng dẫn về loại máy móc mà tay đua sử dụng.
 
Kích thước động cơ được phép trong mỗi lớp như sau:
 
MotoGP ™ - Kể từ mùa giải 2018, dung tích động cơ tối đa được phép là 1000cc, với tối đa bốn xi-lanh và đường kính xi lanh tối đa 8mm- không được phép sử dụng động cơ hai thì. Tối đa bảy động cơ có thể được sử dụng bởi mỗi tay đua được ký hợp đồng vĩnh viễn trong tất cả các cuộc đua theo lịch trình của mùa giải. Hình phạt cho hành vi xâm phạm điều này có nghĩa là tay đua sẽ bắt đầu từ làn đường pit, năm giây sau khi đèn xanh bật sáng ở lối ra của pitlane.
 
Từ năm 2016 trở đi, tất cả các cỗ máy MotoGP ™ đều chạy một gói phần mềm Magnetti Marelli ECU và gói phần mềm thường được gọi là phần mềm thống nhất.
 
Bất kỳ nhà sản xuất nào mới sử dụng paddock hoặc không giành chiến thắng trong cuộc đua khô ở mùa trước, đều được hưởng lợi từ các nhượng bộ khác nhau về tương đồng động cơ, thử nghiệm và độ bền của động cơ: tay đua từ các nhà sản xuất này có thể sử dụng tối đa chín động cơ mỗi mùa, thay vì bảy.
 
Moto2 ™ - Động cơ chính thức Moto2 ™ hiện được cung cấp bởi Honda và được điều chỉnh bởi công ty ExternPro của Tây Ban Nha. Đây là động cơ bốn thì 600cc. Từ năm 2019, Triumph marque của Anh sẽ là nhà cung cấp Động cơ chính thức cho thể thức này.
 
Moto3 ™ - Động cơ bốn thì, một  xy lanh, dung tích 250cc.
 
Ngoài dung tích và số lượng xi-lanh cho mỗi loại, động cơ bị hạn chế đối với động cơ pít-tông không được sử dụng siêu nạp Super charge hoặc tubor, ngoài ra hộp số được sử dụng tối đa là hộp số 6 cấp..
Trọng lượng tối thiểu được phép:
 
MotoGP ™ dung tích: 800cc = 150 kg; từ 801 đến 1000cc = 157 kg
Moto2 ™ + người lái = 215 kg
Moto3 ™ + người lái = 152 kg
 
Các đội có thể thêm chấn lưu vào xe của mình để đạt được trọng lượng tối thiểu và trọng lượng có thể được kiểm tra ở lần kiểm soát kỹ thuật ban đầu, nhưng kiểm soát trọng lượng chính được thực hiện vào cuối buổi tập hoặc khi kết thúc cuộc đua. Đối với các lớp Moto2 ™ và Moto3 ™, trọng lượng được kiểm tra là tổng số người lái có quần áo bảo hộ đầy đủ cộng với trọng lượng của xe máy.
 
Trong các trường hợp thông thường, mỗi đội MotoGP ™ có hai chiếc xe được chuẩn bị để đua cho mỗi tay đua, do đó, không có sự chậm trễ nào khi cần phải thay thế một chiếc xe có vấn đề trước một cuộc đua hoặc trước hoặc trong một buổi tập luyện hoặc Vòng loại. Các lớp Moto2 ™ và Moto3 ™ có thể chỉ có một xe cho mỗi tay đua.
 
Thiết kế và tem đấu:
Mô tô Grand Prix được sản xuất để giành chiến thắng trong cuộc đua và thể hiện khả năng thiết kế và công nghệ của các nhà sản xuất. Do đó, các cỗ máy này được chế tạo từ các vật liệu đắt tiền, cứng và cực nhẹ như titan và sợi carbon gia cường và được hưởng lợi từ công nghệ tiên tiến (phanh đĩa carbon, hệ thống quản lý động cơ, kiểm soát lực kéo), không có trên xe  thông thường.
 
Với hàng triệu người hâm mộ theo dõi mỗi vòng của Giải vô địch thế giới, những chiếc xe cũng là nơi quảng cáo cho rất nhiều thương hiệu lớn tham gia tài trợ cho các đội MotoGP ™. Mỗi chiếc xe hiển thị mỗi con số độc quyền của mỗi tay đua ở phía trước và phía sau, và thường có màu sắc và logo của các nhà tài trợ chính của đội tương ứng cũng như nhiều logo khác hiển thị tên của các nhà tài trợ phụ của đội.