Toyota Innova Cross bị Suzuki XL7 qua mặt trên phân khúc xe hybrid tháng 3/2025

Doanh số bán xe hybrid đã tăng trở lại trong tháng 3/2025 sau khi giảm hai tháng liên tiếp. Trong đó, Toyota vẫn là thương hiệu chi phối phân khúc này. Song tiếc là mẫu xe bán chạy nhất lại thuộc về Suzuki XL7 Hybrid.

Cùng với sự khởi sắc của thị trường ô tô Việt Nam tháng 3/2025, dòng xe hybrid sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid) cũng tìm lại nhịp tăng trưởng đã mất trong hai tháng trước đó.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), dòng xe thân thiện với môi trường này đã tiêu thụ được 902 chiếc, tăng 19,3% so với tháng liền trước. Doanh số thực tế có thể còn cao hơn khi lượng tiêu thụ xe hybrid của Hyundai, Nissan, Haval... cũng như các thương hiệu xe sang như: Lexus, Volvo, Mercedes, BMW... được các hãng và đại lý thống kê chi tiết.

Suzuki XL7 Hybrid vượt qua các đối thủ Toyota để vươn lên dẫn đầu phân khúc xe Hybrid tháng 3/2025

Doanh số bán xe trên phân khúc Hybrid được thúc đẩy bởi lượng tiêu thụ khả quan của nhiều mẫu xe. Trong đó, Suzuki XL7 Hybrid giữ vai trò động lực tăng trưởng khi bán được 275 xe, tăng 65,7% so với tháng liền trước, chiếm 30,5% lượng xe bán ra của toàn phân khúc. Nhờ vậy, Suzuki XL7 Hybrid đã vượt qua đối thủ đáng gờm để vươn lên dẫn đầu phân khúc xe Hybrid tháng 3/2025 tại Việt Nam, bất chấp Toyota Innova Cross Hybrid cũng tăng trưởng trở lại sau khi giảm sâu trong tháng 2/2025.

Doanh số bán xe Hybrid tại Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 3/2025

So với

tháng 2/2025

Lũy kế

1

Suzuki XL7 Hybrid

275

+109

574

2

Toyota Innova Cross Hybrid

195

+3

609

3

Toyota Corolla Hybrid

161

+18

534

4

Honda CR-V e:HEV RS

125

-7

437

5

Toyota Camry HEV

81

+1

242

6

Toyota Yaris Cross Hybrid

45

+34

77

7

Honda Civic e:HEV RS

14

-4

50

8

Toyota Alphard Hybrid

4

-2

21

9

Toyota Corolla Hybrid

2

+1

3

10

KIA Sorento HEV/PHEV

0

 

15

Nguồn: VAMA

 

Dù tăng trưởng ấn tượng, nhưng Suzuki XL7 Hybrid cũng như các mẫu xe Hybrid Trung Quốc vẫn chưa thể thay đổi cục diện trên phân khúc này. Theo đó, sự hiện diện của 6 mẫu xe trên thị trường đã góp phần củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu của Toyota ở phân khúc hybrid. Thậm chí, với 488 xe đã được bán đến tay người dùng, tăng 12,7% so với tháng liền trước, Toyota vẫn thể hiện sự vượt trội so với các đối thủ khi chiếm 54,1% thị phần của toàn phân khúc, cho dù ưu thế không còn như trước khi thị phần liên tục giảm trong hai tháng qua.

Trong khi đó, với kết quả mà XL7 Hybrid có được, Suzuki đã cũng cố vững chắc vị trí thứ 2 với 30,5% thị phần sau khi bất ngờ vượt qua Honda trong tháng trước đó, cho dù chỉ tham gia phân khúc với một mẫu xe duy nhất. Điều đó có nghĩa Honda vẫn giậm chân ở vị trí thứ 3 với 15,4% thị phần. Đây là kết quả đáng thất vọng với hãng xe Nhật Bản khi lượng tiêu thụ của cả hai mẫu xe đều suy giảm trong bối cảnh tăng trưởng chung của toàn phân khúc. Nhưng gây thất vọng nhất vẫn là KIA Sorento HEV/PHEV khi mẫu xe này không có doanh số trong tháng 3/2025.

Honda CR-V e:HEV RS gây thất vọng khi ngược chiều xu hướng tăng trưởng của toàn phân khúc

Như vậy, trong quý I/2025, phân khúc Hybrid đã bán được 2.562 xe, tăng 44,4% so với cùng kỳ năm 2024, chiếm 2,8% tổng lượng xe mà các thành viên VAMA đã bán ra thị trường vào tháng 3. Trong đó, Toyota Innova Cross Hybird, Suzuki XL7 Hybrid và Toyota Corolla Hybrid là ba mẫu xe bán chạy nhất phân khúc Hybrid tại thị trường ô tô Việt Nam. Trong khi đó, dù chưa thể thay đổi cục diện cạnh tranh, nhưng sự xuất hiện của nhiều mẫu mã mới như: Jaecoo J7, Haval Jolion, Honda HR-V e:HEV RS... cũng góp phần khuấy động phân khúc hybrid tại Việt Nam.