Suzuki XL7 hãm đà giảm cho phân khúc xe hybrid tháng 2/2025

Phân khúc ô tô hybrid trải qua tháng kinh doanh đầy khó khăn khi doanh số của hầu hết mẫu xe đều sụt giảm, ngoại trừ Suzuki XL7.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ 756 xe hybrid trong tháng 2/2025, giảm 16,4% so với tháng liền trước. Đây là tháng giảm thứ 2 liên tiếp của dòng xe này. Thống kê trên chưa bao gồm doanh số bán xe hybrid của Hyundai, Nissan, Haval... cũng như các thương hiệu xe sang như: Lexus, Volvo, Mercedes, BMW...

Dù là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe hybrid tháng 2/2025, nhưng lượng tiêu thụ của Toyota Innova Cross HEV vẫn chưa đầy 200 xe.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do doanh số của 7 mẫu xe hybrid tụt giảm trong tháng 2/2025. Trong đó, lượng xe tiêu thụ của Toyota Corolla Cross HEV giảm mạnh nhất khi để mất 37,8% doanh số trong tháng 2/2025. Hệ quả mẫu xe hybrid này của Toyota tụt 1 bậc xuống vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng. Honda CR-V e:HEV RS cũng chỉ bán được 143 xe, giảm 26,7% so với tháng liền trước. Ngay cả mẫu xe đắt giá nhất phân khúc là Toyota Innova Cross HEV cũng không thoát khỏi vòng xoáy suy giảm khi lượng xe tiêu thụ giảm 13,5% so với tháng 1/2025.

Ngoài ba mẫu xe kể trên, danh sách mẫu xe bị suy giảm doanh số còn có ba mẫu xe của Toyota là Yaris Cross  HEV, Camry HEV, Alphard Hybrid và một mẫu xe của KIA (Sorento HEV/PHEV).

Suzuki XL7 là mẫu xe hybrid hiếm hoi ghi nhận mức tăng trưởng dương trong tháng 2/2025 tại thị trường Việt Nam

Trong bức tranh ảm đạm đó, Suzuki XL7 trở thành điểm sáng hiếm hoi trên phân khúc hybrid tháng 2/2025 khi bán được 166 chiếc, tăng gần 25% so với tháng liền trước. Với kết quả này, Suzuki XL7 không chỉ trở thành một trong hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc mà còn góp phần hãm đà giảm của dòng xe hybrid trên thị trường Việt Nam tháng 2/2025. Đồng thời, Suzuki cũng vượt qua Honda để vươn lên vị trí thứ hai tại thị trường Việt Nam với 22% thị phần, tăng 7,3% điểm thị phần so với tháng 1/2025. Còn Honda tụt xuống vị trí thứ ba với 19,8% thị phần, giảm 2,1% điểm thị phần so với tháng liền trước khi doanh số của cả hai mẫu xe của thương hiệu này chỉ đạt 150 chiếc.

Doanh số bán xe Hybrid tại Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 2/2025

So với

tháng 1/2025

Lũy kế

1

Toyota Innova Cross HEV

192

-30

414

2

Suzuki XL7 hybrid

166

+33

299

3

Toyota Corolla Cross HEV

143

-87

373

4

Honda CR-V e:HEV RS

132

-48

312

5

Toyota Camry HEV

80

-1

161

6

Honda Civic e:HEV RS

18

0

36

7

Toyota Yaris Cross HEV

11

-10

31

8

KIA Sorento HEV/PHEV

7

-1

15

9

Toyota Alphard Hybrid

6

-5

17

10

Toyota Corolla HEV

1

+1

1

Nguồn: VAMA

 

Trong khi đó, Toyota vẫn dẫn đầu phân khúc hybrid, cho dù 5 mẫu xe của thương hiệu này bị suy giảm doanh số. Tuy nhiên, nếu so với tháng 1/2025, thị phần mà Toyota nắm giữ giảm còn 57,2% thị phần thay vì mức 62,4% của tháng 1/2025. KIA chiếm số thị phần ít ỏi còn lại (0,9%) do doanh số bán xe Sorento HEV/PHEV chỉ đạt 7 chiếc.

Tính chung hai tháng đầu năm 2025, người dùng tại Việt Nam đã mua 1.659 xe hybird, gấp 2,1 lần cùng kỳ năm 2024 và chiếm 4,1% tổng lượng xe mà các thành viên VAMA đã bán ra thị trường. Trong đó, Toyota Innova Cross HEV và Toyota Corolla Cross HEV là hai mẫu xe bán chạy nhất phân khúc. Đồng thời, các thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản tiếp tục khẳng định ưu thế vượt trội trước các đối thủ.