Toyota hụt hơi kéo phân khúc xe hybrid giảm sâu trong tháng 11/2024

Sự hụt hơi của nhiều mẫu ô tô Toyota khiến phân khúc xe hybrid đứt mạch tăng sau khi lập đỉnh. Do đó, nỗ lực của Suzuki XL7 hybrid chỉ có thể đưa mẫu xe này lên vị trí dẫn đầu mà chưa thể lấp vào khoảng trống mà Toyota để lại.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy lượng xe hybrid tiêu thụ trong tháng 11/2024 giảm 12,7%, xuống còn 1.240 chiếc. Do đi ngược với xu thế tăng trưởng chung, nên thị phần của dòng xe hybrid giảm còn 2,9% trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 11/2024. Phân khúc hybrid quay đầu giảm mạnh sau khi đạt đỉnh trong tháng 10/2024 chủ yếu là do sự hụt hơi của nhiều mẫu xe hybrid Toyota.

Lượng xe tiêu thụ giảm nhiều nhất phân khúc khiến Toyota Innova Cross HEV để mất vị trí dẫn đầu vào tay Suzuki XL7 Hybrid

Trong đó, gây thất vọng nhất là Toyota Innova Cross HEV. Mẫu xe hybrid nhà Toyota này chỉ bán được 254 xe trong tháng 11/2024, giảm gần 42% so với tháng liền trước. Hậu quả là Toyota Innova Cross HEV để mất vị trí dẫn đầu vào tay Suzuki XL7 hybrid. Toyota Corolla Cross HEV cũng bị tụt 1 bậc, xuống vị trí thứ ba khi lượng xe tiêu thụ giảm hơn 29%, xuống còn 252 xe. Cũng bị sụt giảm doanh số là Toyota Camry HEV và Toyota Corolla Altis HEV, tuy mức giảm không nhiều.

Chính sự hụt hơi của 4 mẫu xe hybrid này khiến nỗ lực cải thiện doanh số của Toyota Yaris Cross HEV và Toyota Alphard HEV không còn nhiều ý nghĩa. Hệ quả là thị phần của Toyota đã bị giảm đáng kể khi chỉ còn chiếm hơn 49% thay vì 62% của tháng 10/2024. Niềm an ủy duy nhất của Toyota là vẫn dẫn đầu phân khúc xe hybrid tại thị trường Việt Nam.

Ở vào hoàn cảnh tương tự là Honda. Doanh số bán xe hybrid của hãng ô tô Nhật Bản này cũng giảm hơn 10%, xuống còn 196 xe, chiếm 15,8% thị phần.

KIA Sorento HEV/PHEV vẫn giậm chân tại chỗ, cho dù lượng xe tiêu thụ tăng 50% trong tháng 11/2024

Trong khi doanh số bán xe hybrid của Toyota và Honda suy giảm, thì Suzuki và KIA lại tăng mạnh. Theo đó, mẫu hybrid nhà Suzuki vẫn duy trì đà tăng khi tiêu thụ được 418 chiếc XL 7, tăng 35,7% so với tháng 10/2024. Kết quả này đã đưa Suzuki XL7 hybrid lên vị trí dẫn đầu phân khúc sau khi vượt qua nhiều mẫu xe hybrid tên tuổi của Toyota.

Doanh số bán xe KIA Sorento HEV/PHEV cũng tăng 50%, đạt 18 chiếc. Song, kết quả này chưa đủ để KIA Sorento HEV/PHEV cải thiện vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng.

Doanh số bán xe Hybrid tại Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 11/2024

Tăng/giảm so với tháng 10/2024

Lũy kế

1

Suzuki XL7 hybrid

418

+110

982

2

Toyota Innova Cross HEV

254

-181

1.995

3

Toyota Corolla Cross HEV

252

-103

1.394

4

Honda CR-V e:HEV RS

196

-22

1.555

5

Toyota Yaris Cross HEV

94

+17

798

6

KIA Sorento HEV/PHEV

18

+9

97

7

Toyota Camry HEV

3

-7

200

8

Toyota Corolla Altis HEV

3

-1

89

9

Toyota Alphard HEV

2

+2

8

 

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2024, người dùng tại Việt Nam đã mua 8.312 xe hybrid, chiếm gần 2,7% tổng lượng ô tô mà các thành viên VAMA đã bán ra. Như vậy, trung bình mỗi tháng có 756 xe hybrid được giao đến tay khách hàng. Tuy nhiên, lượng xe tiêu thụ thực tế có thể còn cao hơn khi Hyundai, Nissan, Haval... hay các thương hiệu hạng sang như Lexus, Volvo, Mercedes, BMW... công bố số liệu chi tiết về dòng xe hybrid.