Phân khúc xe hybrid lập đỉnh mới khi tăng tháng thứ 2 liên tiếp
Doanh số bán xe hybrid có tháng tăng trưởng thứ 2 liên tiếp để thêm một lần nữa thiết lập cột mốc mới với 1.420 xe bán ra vào tháng 10/2024. Trong đó, Toyota Innova Cross HEV tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất, góp phần củng cố vị thế dẫn đầu của Toyota trên phân khúc này.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), phân khúc xe hybrid đã tiêu thụ được 1.420 chiếc trong tháng 10/2024, tăng 36% so với tháng liền trước. Như vậy, dòng xe hybrid có tháng tăng trưởng thứ hai liên tiếp, góp phần gia tăng thị phần của phân khúc này lên 3,7% trên thị trường ô tô Việt Nam tháng 10/2024.
Kết quả này không khiến giới phân tích bất ngờ. Bởi với những ưu thế hiện có, dòng xe hybrid sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (bao gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid) ngày càng được nhiều người dùng tại Việt Nam chọn mua cũng là điều dễ hiểu, cho dù nhiều mẫu mã, phiên bản chủ yếu được nhập khẩu, nên không thuộc diện được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Thêm nữa, trong bối cảnh việc sử dụng ô tô điện vẫn còn nhiều bất cập, nhất là về hạ tầng trạm sạc và thời gian sạc pin, xe hybrid với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái lại không quá phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc... được xem là một trong những lựa chọn khả thi với những người chạy xe trên những cung đường dài tại Việt Nam. Trong khi đó, các nhà sản xuất, phân phối cũng tung ra nhiều chính sách kích cầu với mức giảm giá hàng chục triệu đồng đã góp phần thu hút khách hàng mua xe hybrid.
Phân khúc hybrid tăng trưởng đã thúc đẩy doanh số cho nhiều mẫu xe. Trong đó, Toyota Innova Cross HEV tiếp tục giữ vai trò đầu tàu tăng trưởng. Trong tháng 10/2024, Toyota đã bán ra thị trường 437 chiếc Innova Cross HEV, nhiều hơn 179 xe so với tháng trước tương đương mức tăng 69,3%. Phiên bản hybrid của Toyota Corolla Cross cũng có bước tiến đáng ghi nhận khi tiêu thụ 355 xe, tăng 52,4% so với tháng 9/2024. Nhờ đó, Toyota Corolla Cross HEV đã vươn lên vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các mẫu xe hybrid bán chạy nhất Việt Nam tháng 10/2024.
Trong khi đó, doanh số bán Suzuki XL7 Hybrid cũng tăng 20,5%, đạt 308 xe. Tiếc là do mức tăng không bằng đối thủ, nên mẫu hybrid nhà Suzuki bị đẩy xuống vị trí thứ ba. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Honda CR-V e:HEV RS, Toyota Yaris Cross HEV, KIA Sorento HEV/PHEV, Toyota Camry HEV và Toyota Corolla Altis HEV.
Dù sức mua tăng mạnh trong tháng 10/2024, nhưng cục diện phân khúc xe hybrid tại Việt Nam không có nhiều xáo trộn. Với 5 mẫu xe được bán ra thị trường, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khi chiếm hơn 62% thị phần, cho dù sự suy giảm doanh số của hai mẫu xe Camry HEV và Corolla Altis HEV đã phần nào kìm hãm đà tăng của Toyota cũng như toàn phân khúc. Cụ thể: Toyota Việt Nam đã bán đến tay người dùng tại Việt Nam 883 xe hybrid, tăng gần 57% so với tháng liền trước.
Doanh số bán xe Hybrid tại Việt Nam Đơn vị: xe |
||||
Hạng |
Mẫu xe |
Tháng 10/2024 |
Tăng/giảm so với tháng 9/2024 |
Lũy kế |
1 |
Toyota Innova Cross HEV |
437 |
+179 |
1.741 |
2 |
Toyota Corolla Cross HEV |
355 |
+132 |
1.142 |
3 |
Suzuki XL7 hybrid |
308 |
+52 |
564 |
4 |
Honda CR-V e:HEV RS |
218 |
-1 |
1.359 |
5 |
Toyota Yaris Cross HEV |
77 |
+16 |
704 |
6 |
KIA Sorento HEV/PHEV |
11 |
+5 |
79 |
7 |
Toyota Camry HEV |
10 |
-4 |
197 |
8 |
Toyota Corolla Altis HEV |
4 |
-3 |
86 |
9 |
Toyota Alphard HEV |
0 |
0 |
6 |
Tính chung 10 tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 7.072 xe hybrid, chiếm 2,7% tổng lượng ô tô mà các thành viên VAMA đã bán ra. Như vậy, trung bình mỗi tháng có hơn 700 xe hybrid được giao đến tay người dùng tại Việt Nam. Lượng xe tiêu thụ thực tế có thể còn cao hơn khi Hyundai, Nissan, Haval... hay các thương hiệu hạng sang như Lexus, Volvo, Mercedes, BMW... công bố số liệu chi tiết về dòng xe hybrid.