Phân khúc xe hybrid vượt ngưỡng, thúc đẩy Toyota tăng trưởng

Hòa chung xu thế đi lên của toàn thị trường, dòng xe hybrid tăng trưởng 125% trong tháng 9/2024 để lần đầu vượt mốc 1.000 xe  bán ra trong một tháng. Trong đó, Toyota tiếp tục khẳng định vị thế trên phân khúc này với 54% thị phần.

Với những ưu thế hiện có, dòng xe hybrid sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (bao gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid) ngày càng nhận được sự quan tâm của người dùng tại Việt Nam. Điều đó được thể hiện qua doanh số ấn tượng của dòng xe hybrid trong tháng cuối cùng của quý III/2024.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), người dùng tại Việt Nam đã mua 1.044 ô tô hybrid trong tháng 9/2024, gấp hơn 2,2 lần tháng liền trước. Đây là lần đầu tiên dòng xe hybrid có lượng tiêu thụ vượt 1.000 xe/tháng kể từ khi được bán tại thị trường Việt Nam. Thậm chí, phân nửa mẫu xe hybrid còn đạt doanh số hơn 200 chiếc.

Doanh số bán Toyota Innova Cross HEV tăng trưởng mạnh nhất phân khúc hybrid tháng 9/2024

Trong đó, ấn tượng nhất là Toyota Innova Cross HEV. Trong tháng 9/2024, mẫu xe hybrid nhà Toyota này đã bán được 258 chiếc, gấp hơn 4 lần tháng liền trước. Kết quả này đã đưa Toyota Innova Cross HEV lên vị trí dẫn đầu, vượt qua các đối thủ đáng gờm như Suzuki Ertiga hybrid và Honda CR-V e:HEV.

Trong khi đó, Suzuki XL7 hybrid cũng có sự trở lại ấn tượng sau khi được nâng cấp với lượng tiêu thụ đạt 256 chiếc để chiếm lấy vị trí thứ 2 trên bảng xếp hạng. Nhóm xe hybrid đạt doanh số trên 200 chiếc còn có Toyota Corolla Cross HEV và Honda CR-V e:HEV RS. Doanh số hai mẫu xe này lần lượt đạt 223 chiếc và 219 chiếc, tăng tương ứng 50% và 87%.

Suzuki XL7 hybrid tái xuất ấn tượng trong tháng 9/2024

Đáng tiếc là Toyota Yaris Cross HEV và Toyota Camry HEV lại ngược dòng xu thế tăng trưởng chung của phân khúc cũng như thị trường ô tô Việt Nam. Trong đó, Toyota Yaris Cross HEV mất phân nửa doanh số khi chỉ tiêu thụ được 61xe trong tháng 9/2024, giảm 49,2% so với tháng liền trước. Buồn nhất là Toyota Alphard HEV khi mẫu xe này không bán được chiếc nào. Những kết quả không như mong đợi đã phần nào hãm đà tăng của phân khúc xe hybrid trong tháng cuối cùng của quý III/2024.

Dù có 3 mẫu xe kinh doanh bết bát, nhưng sự tăng trưởng mạnh mẽ của Toyota Innova Cross HEV và Toyota Corolla Cross HEVvẫn đủ giúp Toyota chiếm ưu thế trên phân khúc này, cho dù không còn áp đảo như trước. Cụ thể: Toyota Việt Nam đã bán đến tay người dùng tại Việt Nam 563 xe hybrid, tăng 63,7% so với tháng liền trước, chiếm gần 54% thị phần trên phân khúc xe hybrid, giảm 20% điểm thị phần so với tháng liền trước.

Doanh số bán xe Hybrid tại Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 9/2024

Tăng/giảm so với tháng 8/2024

Lũy kế 9 tháng

1

Toyota Innova Cross HEV

258

+197

1.304

2

Suzuki XL7 hybrid

256

Chưa bán

256

3

Toyota Corolla Cross HEV

223

+74

787

4

Honda CR-V e:HEV RS

219

+102

1.141

5

Toyota Yaris Cross HEV

61

-59

627

6

Toyota Camry HEV

14

-1

187

7

Toyota Corolla Altis HEV

7

+7

82

8

Kia Sorento HEV/PHEV

6

+2

68

9

Toyota Alphard HEV

0

0

6

 

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 5.652 xe hybrid, chiếm 2,5% tổng lượng ô tô bán ra của các thành viên VAMA. Như vậy, trung bình mỗi tháng có khoảng hơn 600 xe hybrid được giao đến tay người dùng. Lượng xe tiêu thụ thực tế có thể còn cao hơn nếu Hyundai, Nissan, Haval... hay các thương hiệu hạng sang như Lexus, Volvo, Mercedes, BMW... công bố số liệu chi tiết về dòng xe hybrid.

Dù vậy, doanh số bán xe hybrid tăng mạnh trong tháng 9/2024 đã một lần nữa cho thấy tiềm năng phát triển của dòng xe này. Thậm chí, phân khúc xe hybrid được nhận định sẽ còn sôi động hơn khi các hãng xe giới thiệu và bán ra thị trường thêm nhiều mẫu xe hybrid mới và các phiên bản nâng cấp trong những tháng cuối năm 2024. Trong đó phải kể đến Honda Civic hybrid và Toyota Camry HEV thế hệ mới sẽ được giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024 (VMS 2024).

Hơn thế, với khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái mà lại không quá phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc, nhất là trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc ô tô điện của Việt Nam còn hạn chế, giá bán nhiều mẫu xe điện khá cao... dư địa phát triển của phân khúc xe hybrid còn rất lớn. Tiềm năng của dòng xe này sẽ được khơi thông nếu đề xuất giảm lệ phí trước bạ cho các loại xe điện chạy pin (BEV), xe hybrid tự sạc (HEV) và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) của Bộ Công Thương và kiến nghị áp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho xe hybrid bằng 70% xe chạy xăng, dầu cùng loại và giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt xuống còn 50% cho xe PHEV của VAMA được chấp thuận.