Toyota chiếm ưu thế trong sự sụt giảm của phân khúc xe hybrid

Toyota chiếm ưu thế trên phân khúc xe hybrid tháng 8/2024 khi không chỉ chiếm 74% thị phần mà mẫu xe dẫn đầu cũng thuộc về thương hiệu này. Chỉ tiếc là lượng xe hybrid tiêu thụ lại giảm sâu trong tháng Ngâu do sức mua toàn thị trường suy yếu.

Dòng xe hybrid sử dụng hệ thống động cơ xăng kết hợp mô-tơ điện (bao gồm mild-hybrid, plug-in hybrid và hybrid) dần được người dùng tại Việt Nam ưa chuộng. Tiếc là trong bối cảnh sức mua trên thị trường ô tô sụt giảm, lượng tiêu thụ xe hybrid khó tránh khỏi vòng xoáy suy thoái. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2024, người dùng tại Việt Nam đã mua 465 xe, giảm 33% so với tháng liền trước.

Nguyên nhân khiến doanh số bán xe hybrid giảm sâu ngoài chịu tác động từ hiệu ứng tháng Ngâu còn do một số mẫu mã, phiên bản xe hybrid tạm dừng phân phối hoặc thiếu nguồn cung như: Suzuki Ertiga Hybrid, Toyota Corolla Hybrid... Cùng với đó, các phiên bản xe hybrid được nhập khẩu và không được áp dụng nhiều ưu đãi khiến dòng xe này khó cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh cuộc đua giảm giá đang được các nhà sản xuất và phân phối triển khai rầm rộ tại thị trường ô tô Việt Nam.

KIA Sorento là một trong hai mẫu xe hiếm hoi tăng trưởng doanh số trong tháng 8/2024

Trong tình cảnh ấy, doanh số một số mẫu xe vẫn tăng trưởng được xem là đáng khích lệ. Trong đó, ấn tượng nhất là mẫu xe hybrid Corolla Cross của Toyota. Trong tháng 8/2024, Toyota bán được 148 xe Corolla Cross Hybrid, tăng gần 53% so với tháng liền trước, chiếm 32,2% thị phần xe hybrid. Nhờ đó, Toyota Corolla Cross Hybrid không chỉ vượt qua các đối thủ Honda CR-V Hybrid (CR-V e:HEV) và Suzuki Ertiga Hybrid để vươn lên dẫn đầu mà còn góp phần chặn đà suy giảm của phân khúc này.

Thêm nữa, kết quả mà Corolla Cross Hybrid có được còn giúp Toyota củng cố vững chắc vị thế dẫn đầu trên phân khúc xe hybrid tại Việt Nam. Cụ thể: Toyota Việt Nam đã bán ra thị trường 344 xe hybrid, chiếm 74% thị phần xe hybrid tại Việt Nam, tăng 16% điểm thị phần so với tháng liền trước. Hiện tại, Toyota Việt Nam đang bán 6 mẫu xe có phiên bản hybrid ra thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm: Toyota Corolla Cross, Toyota Yaris Cross, Toyota Innova Cross, Toyota Corolla, Toyota Camry và Toyota Alphard.

Honda CR-V là mẫu xe có doanh số trượt giảm sâu nhất phân khúc Hybrid tháng 8/2024

Đáng tiếc Toyota Corolla Cross và KIA Sorento chỉ là hai điểm sáng hiếm hoi trong bối cảnh sức mua trên toàn thị trường suy giảm. Bởi phần lớn mẫu xe trong phân khúc hybrid như Toyota Yariss Cross, Honda CR-V, Toyota Innova Cross và Toyota Camry đều sụt giảm doanh số. Trong đó, Honda CR-V Hybrid giảm gần 57%, xuống còn 117 xe, trở thành mẫu xe trượt giảm doanh số mạnh nhất phân khúc. Thậm chí, một số mẫu xe như Toyota Corolla Hybrid, Toyota Alphard Hybrid còn không có doanh số. Trong khi đó, các thương hiệu Hyundai, Haval, Lexus, Volvo, Mercedes... không công bố số liệu chi tiết về xe hybrid, nên không có căn cứ để xếp hạng.

Doanh số bán xe Hybrid tại Việt Nam

Đơn vị: xe

Hạng

Mẫu xe

Tháng 8/2024

Tăng/giảm so với tháng 7/2024

Lũy kế 8 tháng

1

Toyota Corolla Cross

148

+51

564

2

Toyota Yaris Cross

120

-37

566

3

Honda CR-V

117

-153

922

4

Toyota Innova Cross

61

-25

1.046

5

Toyota Camry

15

-9

173

6

KIA Sorento

4

+2

62

 

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 4.607 xe hybrid, chiếm 2,4% tổng lượng ô tô bán ra của các thành viên VAMA. Như vậy, trung bình mỗi tháng có khoảng hơn 500 xe hybrid được tiêu thụ. Dù còn chiếm thị phần khiếm tốn, nhưng việc giữ vững doanh số trong bối cảnh thị trường đang biến động cho thấy tiềm năng phát triển của dòng xe này. Nhất là khi hạ tầng trạm sạc ô tô điện của Việt Nam còn hạn chế, giá bán nhiều mẫu xe điện khá cao... dòng xe hybrid vẫn được xem là một trong những lựa chọn khả thi với nhiều người dùng tại Việt Nam nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vận hành êm ái mà lại không quá phụ thuộc vào mạng lưới trạm sạc.