Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT

Một chiếc Yamaha độ dang dở, một cái đầu đầy ý tưởng cùng với tâm lý đánh cuộc hết mình là những nguyên liệu cho bản độ đầu tay của Jorge Rodrigues. Và kết quả thực sự tuyệt vời ngoài mức mong đợi.

Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT_ảnh1
Jorge là giám đốc của một công ty sản xuất phần mềm tại Bồ Đào Nha. Hơn thế nữa, anh là một biker hạng nặng vẫn luôn muốn chính tay độ một chiếc phân khối lớn cho riêng mình. Yamaha XJR 1200 đời 1998 – mẫu xe vẫn gây được tiếng vang cho tới ngày nay được Jorge lựa chọn làm phôi độ hoàn hảo cho chiếc xe trong mơ của mình.
Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT_ảnh2
 
“Sự độc đáo của Yamaha XJR nằm ở chính khối động cơ” – Jorge chia sẻ. “Bản độ này phải phô diễn được sức mạnh và hiệu suất đáng nể của chiếc xe. Phải giảm thiểu càng nhiều trọng lượng càng tốt, đem lại tư thế ngồi thoải mái cho người lái, thuận tiện cho việc di chuyển hàng ngày và quan trong nhất: trông nó phải cổ điển. Chiếc ‘BMW R nineT’ mà lẽ ra Yamaha nên làm”.
“Yamaha XJR9T” – cái tên thể hiện mong muốn và quyết tâm của Jorge. Nhưng đường dẫn đến khung thành đâu hề dễ dàng?
 
Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT_ảnh3
 
“Năm ngoái khi tôi mua lại chiếc xe này, nó đang được độ dở theo hướng Cafe Racer. Nhưng đồ chơi độ trên xe thì chất lượng dở tệ, đường điện nham nhở chưa kể đến lớp sơn lòe loẹt” – Jorge tâm sự. “Những bộ phận ‘nguyên bản’ được tôi giữ lại gồm có động cơ, khung xe và gắp sau. Những thứ còn lại bắt buộc phải thay mới.”
Ngay khi bắt tay vào thực hiện dự án, Jorge lập tức gọi ngay các cứu viện: Pedro Bacalhau từ xưởng độ Lab Motorcycle, Francisco Castro Ribeiro từ xưởng độ RNM. Jorge đảm nhận phần thiết kế, đặt mua những phụ tùng cần thiết, bảo dưỡng lại động cơ và bộ chế hòa khí, xử lý những công đoạn cuối như chạy lại dây. Lab chịu trách nhiệm phần sơn xe, hệ thống điện, chế tạo cơ khí và lắp ráp trong khi RNM xử lý hệ thống giảm xóc, bánh xe và hệ thống phanh.
 
Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT_ảnh4
 
Tập trung vào tính thẩm mỹ, Jorge muốn bản độ của mình phải sở hữu một bình xăng đem lại cho XJR 1200 vẻ đẹp hoài cổ mà hiện đại, quan trọng là phải làm nổi bật lên khối động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng đầy hung dữ. Và một bình xăng phong cách Benelli Mojave hoàn toàn phù hợp với thiết kế, cộng thêm con nắp bình xăng kiểu Monza nhằm đẩy tính cổ điển chất chơi lên tận cùng.
Bình xăng được sơn màu đen xa tanh chủ đạo với phần ốp đùi hai bên giữ nguyên màu kim loại thô, đánh bóng một chút và bao bọc trong viền ốp màu vàng nho nhỏ dơn điệu tạo điểm nhấn. Đằng sau là yên da độ bọc màu nâu chiễm chệ nằm trên bộ khung phụ được cắt gọn. Dè trước nhỏ nhắn làm tăng độ hoàn hảo của vẻ ngoài ấn tượng.
 
Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT_ảnh5
 
“Bản độ này với tôi không những phải đẹp mà hiệu suất còn phải ngon lành hơn nguyên bản nữa” – Jorge chia sẻ. Bắt đầu với việc xử lý khối động cơ thô kềnh, Jorge ép buộc nó phải bước vào chế độ “ăn kiêng” với gần 40kg kim loại không cần thiết được loại bỏ.
 
Phuộc trước đi kèm cùm phanh được lấy từ chiếc Suzuki GSX-R trứ danh, hoạt động mượt mà êm ái dưới sự kiềm kẹp của bộ chảng ba độ được cắt CNC đặt hàng từ Anh Quốc. Cặp vành 17 inch tuyệt đẹp “thó” từ một chiếc Ducati 999.
 
Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT_ảnh6
 
Loại bỏ hộp gió cũng cắt giảm được một chút ít trọng lượng như việc lắp đặt hệ thống ống xả bằng titan chính hãng từ Akrapovič. Nằm giữa bộ ống xả mới là lọc gió lưới cá K&N cùng trang bị Dynojet stage 3 cho bộ chế hòa khí. Ép thêm được 20 tới 30 mã lực ra khỏi chiếc XJR9T.
“Cộng thêm một chút tinh chỉnh chiếc XJR chạy nhanh hơn nguyên bản rất nhiều nhưng không làm mất đi tính mượt mà êm ái của động cơ ở bất cứ số nào” – Jorge tự hào.
Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT_ảnh7
 
Ghi đông kèm cùm nâng, hốc dầu đều là hàng chính hãng Rizoma. Tay phanh tay côn là hàng Brembo. Bao tay, xi nhan gù tay lái, công tắc tối giản và công tơ mét là sản phẩm của Motogadget.
Pad để chân bằng nhôm, đèn hậu LED tích hợp thành dải gắn kèm khung phụ. Bên cạnh đó còn rất nhiều tiểu tiết được chăm sóc rất kĩ càng ví dụ như pad đặt biển số hay những bộ phận được khoan đục lỗ có chủ ý đầy tính thẩm mỹ xuyên suốt toàn xe.
 
Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT_ảnh8
Bản độ ấn tượng này mất tận 1 năm để hoàn thành với vô số lần sửa đổi để đạt tới độ hoàn mỹ như bây giờ. Điểm trừ duy nhất đến từ bình xăng Mojave nhỏ hơn nguyên bản, cứ mỗi 140km phải đổ một lần.
Muốn đẹp thì phải chịu đựng, lẽ tất yếu thôi!
 
Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT_ảnh9
 
Yamaha XJR độ phong cách BMW R nineT_ảnh10