Herencia “thuần hóa” quái vật Honda CBX
Cuối những năm 70, khái niệm “Superbike” xoay quanh những cỗ máy trần hung tàn, càng nhiều xy-lanh càng tốt. Và Honda CBX chính là đỉnh cao của sự “hung tàn” đó, con “quái vật” tượng trưng cho kỷ nguyên bùng nổ của những chiếc xe hai bánh.
Cung cấp sức mạnh bởi động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 1047cc,CBX được hình dung như con ngựa hoang đàng, “cày xới” từng góc phố cho tới những con đường cao tốc với 105 mã lực – con số đầy ma lực với những dân chơi đam mê tốc độ. Thời kì đó, có lẽ chỉ có thể dùng hai từ “điên cuồng” để hình dung đến CBX. Thậm chí cho tới bây giờ, CBX vẫn là cái tên khiến bất kì một biker nào nghe cũng “tim đập chân run”. Chỉ có điều như những cỗ máy hai bánh cơ bắp thời đại đó, những công nghệ, bộ phận khác trên xe không theo kịp với hiệu suất khủng bố mà động cơ mang lại.
German Karp và Federico Lozada đã có sự chuẩn bị tâm lý kĩ càng khi chiếc xe Honda CBX đời 1979 này lăn bánh vào xưởng độ Herencia Custom Garage của họ ở Argentina.
“Ngay khi nhận được yêu cầu từ khách hàng, chúng tôi lập tức liên hệ với một số người bạn sở hữu mẫu xe này từ những năm 80 để có thể hiểu hơn về chiếc xe” – Fede chia sẻ. “Động cơ khủng! Nhưng bộ khung cùng với cặp phuộc trước nhỏ bé hoạt động không được hiệu quả cho lắm. Chưa kể đến việc cùm phanh trước không đem lại đủ lực phanh cần thiết để kiềm hãm con quái vật này”.
Với mục tiêu biến chiếc Sportbike đời cũ thành một chiếc Street Fighter hiện đại, Herencia sử dụng cặp phuộc trước và gắp sau của Yamaha Fazer 8 trên chiếc CBX nhằm đem lại sự cân bằng về kết cấu và đem lại khả năng giảm xóc mượt mà êm ái xứng tầm với sức mạnh của con quái vật này.
Việc lắp đặt bánh trước và cùm phanh trước kết hợp với phuộc trước không có vấn đề gì nhưng đuôi sau lại là một thách thức thực sự. “Chúng tôi phải cắt gắp sau ngắn đi 16cm để kết cấu vừa đạt độ hoàn hảo” – Fede giải thích. “Thoạt nhìn trông chiếc xe có vẻ ngắn hơn, nhưng thực ra chiều dài cơ sở vừa đạt đủ độ tiêu chuẩn”.
Các chàng trai của Herencia cũng xử lý lại phần khung phụ, nới nó rộng ra để lắp đặt vừa gắp sau. Chế pad bắt thụt monoshock mới có khả năng điều chỉnh chiều dài thông qua hai chế độ.
Bên cạnh đó, Fede và German cũng gia cố lại khung chính. Cắt bỏ những mối cố định động cơ nguyên bản để thay bằng các bộ khung cắt CNC vững chãi hơn nhằm đảm bảo chiếc xe có thể ổn định ở tốc độ cao không có bất cứ một chút rung lắc nào.
Kế đến Herencia chuyển hướng tới động cơ. Hai chàng traithay thế bộ chế hòa khí cũ với 30 năm tuổi bằng 6 bộ chế hòa khí Keihin CR.
Phong cách 6 ống xả tượng trưng cho sức hung tàn của CBX vẫn được giữ lại. Nâng cấp và thay thế bằng loại pô bằng thép không gỉ bản to cổ con sâu đem lại tiếng gầm cho con quái vật còn hoành tráng hơn nữa. Tuy nhiên thiết kế này buộc Herencia phải đặt lại chân trống cạnh lên đằng trước của chiếc xe sử dụng hốc bắt thanh trống đổ có sẵn trên động cơ.
Hệ thống đường điện được tối giản hóa và kết nối với ác quy Lithium-ion cỡ nhỏ từ Antigravity. Công tắc ngắt động cơ thiết lập theo phong cách phi cơ bằng loại công tắc gạt lắp đặt ở cùm bắt két tản nhiệt, nút khởi động được lắp đặt bên sườn trái. Những tính năng còn lại được sử dụng thông qua cùm điều khiển mini lắp đặt trên ghi đông.
Herencia vẫn giữ lại bộ vỏ nguyên bản nhưng sửa đổi lại một chút nhằm tạo ảo giác một chiếc CBX thân thuộc nhưng hoàn toàn khác. Nắp bình xăng và ống bơm xăng được lấy từ chiếc Honda VFR400. Đuôi sau được cắt ngắn và trang bị với yên da độ.
Thậm chí bộ đèn hậu to lớn vuông vức vẫn được giữ lại. Hệ thống đèn pha trước được xử lý vô cùng tinh tế. Một mặt nạ hợp kim nhôm aluminum vuông vức phong cách Street Fighter che giấu 12 đèn LED cỡ nhỏ thiết lập sang một bên. Một chi tiết mang hơi hướng viễn tưởng một chút, nhưng hoàn toàn ăn nhập với phong cách dữ dẵn của chiếc xe.
Đằng sau tấm mặt nạ là công-tơ-mét tròn kỹ thuật số Kodo với bộ chảng ba ProTaper kèm ghi đông và gù nâng.
Herencia cũng đi rất sau vào tiểu tiết. Điển hình là kính chắn gió Lexan kín đáo đằng trước lốp sau (ảnh 4) hay chế lại bộ đĩa sau độc nhất để lắp đặt vừa vặn với vành sau.
Hoàn hảo cho tới công đoạn cuối cùng, chiếc CBX độ Street Fighter này sử dụng màu đỏ bóng chủ đạo bắt mắt với màu vàng phụ phân phối cân đối trên toàn xe từ bộ khung cho đến cặp vành. Bọc ngoài là đôi lốp Michelin Pilot Road đem lại độ bám đường tuyệt đối, cặp lốp mà bất cứ một bản độ Street Fighter nào đều hướng tới.