Xe nhập ngoại giá rẻ tăng cung gây áp lực lên ô tô nội

Dù sức mua chưa được cải thiện, song nhiều hãng xe và doanh nghiệp nhập khẩu vẫn tiếp tục tăng cung cho thị trường ô tô Việt Nam. Ô tô nhập khẩu tăng trở lại với chủ yếu là xe giá rẻ đang gia tăng áp lực lên dòng xe sản xuất trong nước có thể khiến tình trạng tồn kho thêm trầm trọng.

Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, thị trường ô tô Việt Nam được bổ sung thêm 39.100 chiếc xe mới trong tháng 5/2024, bao gồm xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng 0,6% so với tháng 4/2024 và tăng khoảng 5,5% so với cùng kỳ năm 2023.

Các doanh nghiệp nhập khẩu tăng cường đưa xe ngoại giá rẻ về nước trong bối cảnh sức mua chưa được cải thiện có thể làm gia tăng tình trạng tồn kho

Lượng xe nhập khẩu tăng trở lại trong tháng 5 đã tăng cung cho thị trường ô tô Việt Nam đang trong tình cảnh ảm đạm do sức mua chưa được cải thiện. Cụ thể: trong tháng 5/2024, các hãng xe và doanh nghiệp nhập khẩu đã đưa về Việt Nam khoảng 13 nghìn ô tô nguyên chiếc các lại, tăng 12,4% so với tháng liền trước và tăng 71,1% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị kim ngạch ước đạt 284 triệu USD, tăng 10,9% so với tháng 4/2024 và tăng 46,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, giá trị đơn chiếc của ô tô nhập vẫn khá thấp, chỉ đạt 21.800 USD/chiếc (tương đương 555 triệu đồng/chiếc) thấp hơn con số 22.100 USD/chiếc (khoảng 563 triệu/chiếc) của tháng 4/2024. Điều đó chứng tỏ những mẫu xe giá rẻ, có giá trị đơn chiếc thấp đang được các hãng và doanh nghiệp nhập khẩu chú trọng.

Ô tô sản xuất, láp ráp trong nước giảm sản lượng sau 2 tháng tăng liên tiếp

Trong khi xe nhập khẩu tăng trở lại, thì lượng ô tô sản xuất, láp ráp trong nước lại giảm 4,4% so với tháng liền trước, xuống còn khoảng 26.100 chiếc. Dù vậy, nếu so với cùng kỳ năm 2023, thì lượng xe sản xuất, láp ráp trong nước vẫn tăng 3,7%.

Việc sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước quay đầu đi xuống sau hai tháng tăng liên tiếp phản ánh những lo ngại của các nhà sản xuất trong bối cảnh sức mua vẫn yếu cũng như tình trạng tồn kho chưa được cải thiện. Cho dù, Bộ Tài chính đã được Thủ tướng giao nhiệm vụ khẩn trương nghiên cứu, đề xuất về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thắp lên hy vọng về khả năng dòng xe này sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trong 6 tháng cuối năm 2024.

Tình hình sản xuất và nhập khẩu ô tô 5 tháng đầu năm 2024

Đơn vị: chiếc

Thời gian

Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu

Tháng 1

21.600

6.955

Tháng 2

16.100

9.650

Tháng 3

24.800

15.860

Tháng 4

27.300

11.565

Tháng 5

26.100

13.000

Tổng cộng

56.805

115.900

Nguồn: Tổng cục Thống kê Việt Nam

 

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc ước đạt 56.805 chiếc với tổng giá trị kim ngạch đạt 1,213 tỷ USD, giảm 8,3% về lượng và 13,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023. Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng giảm 3,2% so với cùng kỳ năm 2023, xuống còn khoảng 115.900 chiếc.