Xe "dị" của tay đua kiêm thợ độ

Là một tay đua vintage motocross và dirt track tại Australia, nhưng Peter Rowland lại được biết đến nhiều hơn về tài năng độ xe của anh. Và độ Flat-Track với chiếc xe chiếc Yamaha RD350 là tác phẩm mới nhất của người thợ độ kiêm tay đua tài ba này.

	 flattrack-anhchinh.jpg
 
Peter có sở thích tự tay làm tất cả mọi thứ có thể trên những chiếc xe của mình. Khi tham gia các giải đua xe tại Úc, anh thường sử dụng xe do mình độ lại và nhận luôn vị trí của kỹ thuật viên. Tình cờ khi tham gia bữa tiệc sau một cuộc đua, đằng sau những chiếc vát lướt sóng, Peter thấy một chiếc xe nằm trơ trọi trong góc phòng với một mảnh vải trùm qua, hờ hững để lộ cỗ máy 2 kì phủ mờ bụi sau nhiều ngày tháng.
 
flattrack-anh1.jpg
 
Khi anh ngỏ ý muốn mua chiếc xe, người bạn của Peter cười thật lớn và tặng luôn chiếc xe máy đó, không quên kèm theo nụ cười đầy ẩn ý.
 
	 flattrack-anh2.jpg
 
Chiếc xe đến tay Peter sau nhiều năm bị bỏ lại trong góc nhà kho cạnh bờ biển là một chiếc xe Yamaha RD350 đời 1975. Đây là chiếc sport bike khá phổ biến vào thời kì của nó. Chiếc Yamaha RD350 sử hữu động cơ tiên tiến và hệ thống phanh đĩa trước.
 
flattrack-anh3.jpg
 
Gần như ngay lập tức ý tưởng về một chiếc Flat-Track nảy ra trong đầu Peter, anh đã hiểu tại sao người bạn thân lại nở nụ cười đó, bởi anh ta là một tay đua Flat-Track, và đã nhiều lần Peter từ chối tham gia đua với anh ta chỉ vì chưa có chiếc Flat-Track do chính mình dựng nên.
 
flattrack-anh4.jpg
 
Peter làm lại toàn bộ phần khung cho chiếc xe đua. Lúc này, sự hiểu biết toàn diện trên vị trí người làm kỹ thuật và cả một tay đua là yếu tố vô cùng quan trọng. Phần cổ phốt được thay đổi góc nghiêng xuống 25 độ, cho phép lốp trước có bề mặt tiếp xúc mặt đường lý tưởng, giảm tối đa ma sát mà vẫn cho khả năng lái tốt.
 
	 flattrack-anh5.jpg
 
Để xử lý vấn đề trục cơ sở bị ngắn hơn do thay đổi góc nghiêng cổ phốt kể trên, càng sau được Peter làm lại dài hơn, thậm chí còn tăng thêm 5cm chiều dài cơ sở để xe bám đường tốt hơn trong những pha dê bánh sau- yếu tố thường thấy trên đường đua Flat-Track. Bộ cùm giảm xóc trước và cổ phốt được sử dụng lại từ mẫu xe Yamaha MX, trong khi đó hệ thống giảm xóc trước được sử dụng từ một chiếc Kawasaki 250 được cắt ngắn, điều chỉnh thành góc lái mà Peter vẫn luôn yêu thích. 
 
flattrack-anh6.jpg
 
Bánh sau 18’ được sử dụng từ mẫu enduro Kawasaki KLX250, trong khi bánh trước là 19’, cùng với cặp lốp Flat-Track DT2 từ Dunlop. Bình xăng “Knight Tank” nổi tiếng của giới Flat-Track Australia được sử dụng cùng với phần gù đuôi là một bản sao chép của chiếc Harley Davidson XR750 Flat-Tracker mà Peter vẫn hằng ưa thích.
 
	 flattrack-anh7.jpg
 
Khi đến phần động cơ, Peter thực sự bất ngờ đầu phấn khích. Dù nằm trong nhà kho nhiều năm, nhưng cỗ máy 2 thì 347cc, twin, làm mát bằng gió 40 năm tuổi vẫn ở trong tình trạng hoàn hảo, với chỉ hơn 1000 dặm trên đồng hồ đếm hành trình. Hệ thống đánh lửa tích hợp PVL được Peter lựa chọn để tối ưu hóa khối động cơ này, sau khi đã khoét rộng cửa hút cho hệ thống lưỡi gà lớn hơn, phù hợp với chế hòa khí tăng nạp, cửa xả cũng được khoét rộng với hệ thống đóng mở van bán tự động, cho công suất vượt trội so với khối động cơ ban đầu. Và để hoàn thiện cho khối động cơ “đua” này, ống xả tăng áp được Peter thiết kế và thi công bằng tay với âm thanh đầy kích thích.
 
Hệ thống điện được gỡ bỏ những phần không cần thiết, chỉ còn một nút đề trên tay lái tối giản cùng hệ thống cùm ga và tay côn, phanh. Và để hoàn thiện câu chuyện trong mơ này, Peter tự tay trang trí chiếc xe từ sơn, đánh bóng và cắt-dán đề can ngay tại nhà kho của mình. 
 
Sau khi hoàn thành chiếc xe, Peter đã có một cuộc đua với chính gã bạn thân đã tặng chiếc RD350 với lời tuyên chiến đầy khiêu khích , và chiếc xe đã hoàn toàn thuyết phục cả hai. Nó đơn giản, nhanh, kiếm soát tốt và là người chiến thắng trong cuộc đua với chiếc Harley Davidson XR750 Flat-Tracker.