Triumph Street Scrambler nâng tầm thành xe hầm hố cho dân văn phòng

Triumph là thương hiệu xe môtô phân khối lớn hàng đầu của Anh Quốc cũng như trên thế giới. Trong đó mẫu xe Street Scrambler 900 vốn là dòng xe thiết kế cổ điển chính hãng chạy phố hằng ngày, nay càng ấn tượng nhờ kiểu dáng hầm hố khi được dân chơi xe Việt độ theo phong cách bụi bặm off-road.

 
Anh Quý Hải, đại diện xưởng độ xe máy và môtô phân khối lớn CBC Workshop tại quận 8, TP.HCM, cho biết: Danh sách đồ chơi đáng kể đầu tiên trên Triumph Street Scrambler là đèn pha công nghệ JW Speakers của Mỹ gồm tổ hợp các đèn LED projector nhỏ hình tròn và hình chữ nhật xếp hình bán nguyệt kèm đèn soi sáng chính ở trung tâm chóa đèn, nổi bật theo xu hướng đèn mới. Ngoài ra còn có hai đèn vàng projector phá sương gắn dưới chóa đèn pha.
 
Hai đèn vàng projector phá sương gắn dưới chóa đèn pha
 
 
Tiếp theo là ống pô Zard chính hãng sản xuất độc quyền cho mẫu xe Street Scrambler vẫn xếp đặt ở vị trí vắt ngang trên cao bên hông xe, nhưng chỉ còn một lỗ xả lớn (thay cho cặp ống xả kép của xe gin) trông ra đường nét phong trần thực thụ!
 
Thanh trợ lực tay lái Matris Damper gắn gọn dưới phuộc tương tự các xe môtô vintage cao cấp khác
 
Chiều ngang ghi-đông 835mm không gây vướng víu khi chạy phố
 
Tấm chắn gió trên đầu đèn pha được lược bỏ để tăng nét góc cạnh trực diện cho xe. Đồng hồ công-tơ-mét nguyên bản, hiển thị cả Analog và Digital, dễ nắm bắt nhiều thông tin cùng lúc
 
 
Để tôn dáng xe mạnh mẽ hơn, thợ độ thay lốp xe Michelin Anakee Wild với kích thước bánh trước 120/70-R19 và bánh sau 170/60-R17 đều lớn hơn so với lốp gin. Kết cấu bánh căm (bánh nan hoa) được giữ nguyên. Phuộc nhún trước dạng ống lồng cao su ruột gà của KYB và có hành trình đàn hồi 120mm bảo đảm độ ổn định và linh hoạt khi chạy đường ổ gà ổ trâu. Thay cặp giảm xóc sau hàng hiệu Fox có kích cỡ lớn hơn hàng gin và bổ sung bình dầu phụ hữu dụng.
 
Phần gầm xe được bảo vệ kỹ lưỡng với các tấm ốp và ống thép chống va đập
 
 
Không thể thiếu dàn đèn xi-nhan LED hàng hiệu Motogadget (Đức) kiểu cúc áo nhỏ gọn nhưng rất sáng, đồng thời tránh bị va đụng gãy đèn như đèn thanh mắt cua nguyên bản. Cặp gương chiếu hậu gắn ở chuôi tay cầm lái (kiếng gù) hàng Motogadget (Đức) kiểu retro
 
 
Bình xăng hình giọt nước với phần lõm phía sau giúp người lái áp sát đùi, giữ thăng bằng hiệu quả thấy rõ. Bộ “tem xe” được thay đổi bằng các màu sơn sáng (trắng, vàng đồng...) toát lên sự tươi mới với kỹ thuật sơn nhiều lớp tạo độ bóng và chiều sâu 3D cho hình ảnh chiếc xe thêm bóng mượt. Mác in số 900 (thông số dung tích động cơ) ốp lốc máy cũng là chi tiết bắt mắt.
 
 
Dành cho các chuyến phượt giảm mỏi mệt nên phần yên xe bọc da bò chất lượng cao, may kiểu “bánh mì” thu gọn thành yên đơn nhưng vẫn đủ chỗ và độ dày cho hai người lớn ngồi. Độ cao yên không thay đổi (790mm) do đó không gây chông chênh đối với người lái vóc dáng trung bình muốn chống chân vững.
 
 
Sườn xe phía sau được cắt ngắn nên thân xe gọn gàng, tô đậm chất sport, đi kèm bửng chắn bùn bằng hợp kim nhôm cao cấp do CBC Workshop tạo dáng chếch cao, nhằm phô bày lốp xe gai mãng cầu lớn gồ ghề và dáng xe ngắn gọn năng động hẳn.
 
Tấm chắn bùn bánh trước cũng được CBC Workshop thay mới loại nhỏ, tương phản với gân lốp “gồ ghề”
 
Đèn stop Analog (Mỹ) hình tròn đơn giản tích hợp đa bóng LED kiểu hào quang, nhìn có nét hiện đại rõ rệt so với đèn gin và tạo sự tương phản nêu bật thiết diện đuôi xe bề thế
 
 
Thông số kỹ thuật động cơ không thay đổi, vẫn ẩn chứa nội lực mạnh mẽ. Street Scrambler 2017 trang bị động cơ dung tích 900 phân khối, hệ thống phân phối khí SOHC (trục cam đơn đặt ở đỉnh máy), xy-lanh đôi, 4 van trên mỗi xy-lanh, công suất 55 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 80Nm ngay từ tua máy khá thấp 2.850 vòng/phút. Hệ thống giải nhiệt máy bằng dung dịch. Xe côn tay đi kèm hộp số 5 cấp. Bình xăng 12 lít bảo đảm xe chạy liên tục 300km sau mỗi lần bơm đầy bình.

 
Động cơ phun xăng điện tử kết hợp bướm ga điện tử Ride-by-Wire và nhông xích đĩa RK cũng như lọc gió K&N (thay mới), tất cả hỗ trợ xe chạy mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu hơn cấu hình động cơ chế hòa khí bình xăng con và hệ thống phân phối khí DOHC (trục cam kép gắn trên đầu mỗi xy-lanh).
 
 
Quá trình độ hợp lý đã định hình tư thế ngồi lái kiểu xe máy phổ thông đem lại cho chiếc Street Scrambler 2017 lợi thế lớn - dù xe khá cồng kềnh nhưng cảm giác lái thoải mái và sự tự tin điều khiển tay lái ngay cả khi sử dụng mỗi ngày trên đường đông đúc.
 
 
Đời xe 2017 của mẫu Street Scrambler đánh dấu cột mốc Triumph ứng dụng hệ thống khung gầm hoàn toàn mới cho mẫu xe này, chú trọng độ cứng vững tối đa. Tuy khung sườn xe tuy phải cắt gọn ở vài vị trí nhưng thực tế nhóm độ test thử trên nhiều địa hình xấu thì xe vẫn bảo đảm độ cân bằng và cứng vững, chứng tỏ chiếc xe đủ sức vượt qua những cung đường phượt khó. Do đó, công đoạn độ chế sườn xe cũng là công việc khó nhất mà nhóm độ phải tỉ mỉ cẩn thận thực hiện, bảo đảm tiêu chuẩn lái xe an toàn không bị ảnh hưởng.
 
 
Xe có hệ thống phanh ABS hai kênh với đĩa phanh đơn hình bông hoa (hàng độ của Galfer - Tây Ban Nha) cho cả hai bánh. Chức năng chống bó phanh này có thể tắt để chạy địa hình chủ động theo ý muốn của biker. Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát độ bám đường và kiểm soát lực kéo Traction Control hỗ trợ xe vận hành ổn định trên đường trơn hoặc khi vào cua gắt.
 
 
Sau khi độ với tổng chi phí 150 triệu đồng, thời gian hoàn thành trong một tháng, Triumph Street Scrambler 2017 với giá trị cả xe nguyên bản và tiền độ là 515 triệu đồng đã sở hữu nhiều chi tiết không kém phần độc đáo so với đối thủ tại Việt Nam là BMW R nineT Scrambler (xe mới 2020 có giá bán 549 triệu đồng). Hiện nay Triumph Street Scrambler 2020 có giá bán chính hãng khá hấp dẫn (395 triệu đồng) so với các đối thủ như Ducati Scrambler, và không ít lò độ xe trên cả nước sẵn sàng “lột xác” cho chiếc xe này trở nên cuốn hút với phong cách đa dạng pha trộn giữa nét cầu kỳ hoài cổ và công nghệ hiện đại... đáp ứng sở thích của nhiều biker Việt.