Tranh cãi về công nghệ AI quét lỗi ngoại thất ôtô
Việc các hãng cho thuê xe như Hertz sử dụng hệ thống đánh giá thiệt hại trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) để tìm vết xước khi khách trả xe đang gây bất mãn trong cộng đồng người dùng tại Mỹ. Hệ quả là Hertz bị mất điểm trong mắt khách hàng sử dụng dịch vụ của hãng. Trong khi đó, khách hàng mua xe mới của Jaguar Land Rover (JLR) lại hoan nghênh công nghệ này. Vì sao vậy?
Theo Carscoops, dịch vụ cho thuê xe của Hertz đang gây không ít rắc rối cho nhiều người dùng tại Mỹ sau khi hãng này sử dụng hệ thống đánh giá thiệt hại kỹ thuật số mới để tìm kiếm vết xước khi khách hàng trả xe. Bởi hệ thống được trang bị AI này không khoan nhượng với mọi vết trầy xước trên xe khi được trả lại.
Theo đó, các xe thuê khi được khách mang trả sẽ phải đi qua đường hầm có máy quét để ghi lại thiệt hại nếu có. Nếu phát hiện bất thường so với lần kiểm tra trước khi lấy xe, thì khách hàng sẽ nhận được hóa đơn thanh toán sửa chữa thiệt hại, cho dù đó chỉ là vết xước rất nhỏ.
Khách hàng dùng dịch vụ thuê xe của Hertz tỏ ra bất mãn với hệ thống đánh giá thiệt hại trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) mà hãng này sử dụng
Hệ thống đánh giá thiệt hại của Hertz khiến không ít khách hàng bất mãn. Họ phàn nàn về việc phải thanh toán số tiền 190-500 USD cho các vết xước nhỏ do AI phát hiện mà không có sự xem xét của con người và gần như không có cơ hội phản đối. Điều đó khiến Nancy Mace - nữ nghị sĩ của bang Nam Carolina - yêu cầu Gil West - Giám đốc điều hành Hertz - giải thích rõ hơn khi là hãng áp dụng sớm công nghệ quét AI. Thời hạn chót để Hertz phản hồi yêu cầu của bà Nancy Mace là ngày 27/8.
Trong khi Hertz bị mất điểm trong mắt khách hàng vì công nghệ này, thì khách mua xe mới của JLR lại xem là biện pháp bảo vệ đáng hoan nghênh. Theo đó, các xe Jaguar Land Rover nhập khẩu tại các cảng chính ở Hoa Kỳ sẽ được kiểm tra để phát hiện những khuyết điểm và hư hại trước khi được đưa về đại lý. Đây là thương hiệu ô tô đầu tiên áp dụng công nghệ này trên quy mô lớn tại Mỹ.
Khách mua xe mới của Jaguar Land Rover (JLR) lại xem hệ thống máy quét trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) là biện pháp bảo vệ đáng hoan nghênh
Hiện tại, hãng đang lắp đặt các trạm kiểm tra tự động tại các cảng ở Brunswick (bang Georgia), Baltimore (bang Maryland) và Port Hueneme (bang California). Các xe được lái qua trạm với tốc độ chậm. Trong vài giây, hệ thống có thể nhanh chóng xác định hư hại nhỏ đến 2 cm, bao gồm cả vết lõm nhỏ, trầy xước và các hư hỏng khác có thể xảy ra trong quá trình sản xuất hoặc vận chuyển. Mọi vấn đề mà hệ thống phát hiện sẽ được gửi tức thì đến máy tính của nhân viên phụ trách. Nhờ đó, luồng xe di chuyển nhanh hơn và ít lỗi hơn so với kiểm tra thủ công từng xe trước đây.
Công nghệ AI mà Hertz và Jaguar Land Rover (JLR) sử dụng do Công ty khởi nghiệp Uveye đến từ Israel cung cấp. Các trạm kiểm tra xe của UVeye trang bị bộ máy quét gầm xe, máy phân tích lốp xe và hệ thống phát hiện ngoại thất 360 độ. Công nghệ này không chỉ giới hạn ở JLR mà đang được các thương hiệu như Amazon và General Motors cùng với một số công ty cho thuê xe sử dụng. Hiện tại, công nghệ này đang được lắp đặt tại sân bay quốc tế Atlanta (Hoa Kỳ) trước khi triển khai tại các địa điểm khác trên toàn nước Mỹ.