Hãng xe đầu tiên ứng dụng AI vào công đoạn sơn
Nhà máy Regensburg của BMW đã ứng dụng công nghệ AI vào công đoạn sơn để tự động hóa việc kiểm tra, xử lý cũng như đánh giá các bề mặt sơn xe. Như vậy, nhà sản xuất ô tô Đức đã thành hãng ô tô đầu tiên trên thế giới ứng dụng công nghệ AI vào công đoạn sơn xe.
Hiện tại, hầu hết hãng xe trên thế giới đã sử dụng robot để tự động hóa các công đoạn hàn, sơn... Song, việc phát hiện cũng như sửa chữa nhược điểm sơn trên bề mặt thân xe vẫn do con người đảm nhận. Theo đó, các kỹ thuật viên thường dùng đèn để xác định lỗi sơn trên bề mặt thân xe đã hoàn thiện. Sau đó, họ vẽ một vòng tròn xung quanh điểm lỗi để nhóm công nhân khác tiến hành sửa chúng.
Tuy nhiên, việc nhà máy Regensburg ứng dụng AI đang làm thay đổi công đoạn sơn xe. Theo đó, công đoạn kiểm tra, đánh giá các bề mặt sơn sẽ có màn hình chiếu các mẫu sọc đen trắng lên bề mặt xe. Camera sẽ quét để xác định những thay đổi trong các sọc phản chiếu. Sau đó, máy tính sẽ lưu trữ dữ liệu một số vị trí, hình dạng và độ sâu của lỗi sơn và tạo ra hình ảnh 3D về nó.
Để khắc phục những sai sót của bề mặt sơn, thay vì do một nhóm chuyên gia, kỹ thuật viên lành nghề đảm nhận, công đoạn này tại nhà máy Regensburg do bốn robot tiến hành, có thể chà nhám lớp sơn bị lỗi trước khi đánh bóng. BMW cho biết: Việc sử dụng AI góp phần phần rút ngắn thời gian thực hiện và đảm bảo chất lượng bề mặt luôn ở mức cao. Hiện tại, BMW có kế hoạch triển khai công nghệ này cho các nhà máy khác của hãng trên toàn cầu.
Dù vậy, BMW cũng thừa nhận AI vẫn còn có một số hạn chế trong quá trình kiểm tra, đánh giá và khắc phục lỗi bề mặt sơn xe. Theo đó, AI không thể xử lý được bề mặt sơn ở các cạnh của thân xe hoặc các cạnh tiếp giáp như bề mặt kim loại ở hai bên khe hở giữa cửa trước và cửa sau. AI cũng không thể xử lý nắp bình nhiên liệu. Vì thế, BMW vẫn cần nhân công tham gia để hoàn thiện việc xử lý về mặt sơn thân xe trước khi xuất xưởng.