Trải nghiệm đáng sợ cho tay lái mê môtô adventure

Dù đã chuẩn bị tối đa cho chuyến đi nhưng khi phải đối mặt với nhiều cung đường gai góc với thời tiết khắc nghiệt, các biker Việt vẫn phải “ngỡ ngàng” với vô số thử thách chạm tới giới hạn chịu đựng của các tay lái vốn giàu kinh nghiệm điều khiển xe môtô địa hình adventure.

Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-1
 
Hành trình chinh phục “nóc nhà thế giới” đầu tiên bằng môtô adventure của đoàn Việt Nam đã kết thúc sau 23 ngày ròng rã, từ 10/4 đến 3/5/2017. Là những người tiên phong, các thành viên đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm quý giá dành cho những ai đam mê thử thách và cũng muốn được một lần “chinh chiến” trên cung đường gian nan khó lường.
 
Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-2 Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-3 Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-4
 
Từ điểm khởi hành là thủ đô Hà Nội đến Tây Tạng kéo dài hơn 8.500 km, có nhiều đoạn phải đổi cung đường đột ngột từ on-road qua off-road do có tai nạn phía trước hoặc có nhiều đoạn khi đi tiền trạm bằng xe ôtô thì không vấn đề gì, nhưng khi dùng môtô vượt qua thì quá khó! Đôi lúc các biker mất cả tiếng đồng hồ chỉ để vượt qua quãng đường dài 1 km... Những đoạn đường off-road bào mòn sức biker hơn tưởng tượng (mỗi ngày phải mất từ 14-16 tiếng di chuyển) nếu không chuẩn bị thể lực tốt nhất. May mắn các biker khi quá mệt mỏi đều nhớ lập tức thông báo với đoàn để dừng xe dù là chỉ ngả lưng ngay trên yên xe chợp mắt vài phút. Chỉ mang theo hành lý thật cần thiết để giảm trọng lượng khi di chuyển. Có người chỉ dùng được 30% số đồ mang theo, còn lại đi đến đâu thì bỏ lại đồ đến đó do không đủ sức gánh vác.
 
Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-5Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-6 Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-7
 
Việc chuẩn bị xe tốt đã đóng góp vô cùng quan trọng cho thành công chinh phục cung đường Tây Tạng của các thành viên, vượt qua những địa danh không thể nào quên như Lhasa ở Tây Tạng. Dù vậy mọi người không tránh khỏi hoảng hốt khi vẫn xảy ra sự cố như gãy khung thùng đồ khi chạy off-road quá dằn xóc, lốp xe bị cán đinh, xịt phuộc...
 
Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-8
 
Thử thách thời tiết đầy khắc nghiệt. Đường đi xen lẫn giữa những đoạn đường nắng và băng tuyết, thời tiết nóng lạnh thay đổi đột ngột làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Chỉ trong 10 phút chạy xe, nhiệt độ thay đổi từ 40 độ C xuống còn âm 4 độ C. Các tay lái còn cảm giác “thất thần” khi nhớ lại đứng ở đỉnh núi thì phía trước mặt là đóng băng nhưng phía sau gáy thì nắng cháy da thịt.
 
Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-9Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-10
 
Chạy qua các đoạn bão tuyết, đóng kính mũ bảo hiểm thì không thấy đường, mở kính lên thì chỉ một lúc sau là khuôn mặt cứng như đá vì phủ đầy tuyết lạnh. Chỉ cần sơ sẩy xoay lố ghi-đông vài mi-li-mét khi chạy trên các đoạn đường bị đóng băng thì xe bị trượt sõng soài trong chớp mắt. Có thành viên vừa xuống xe chụp hình thì xe đổ đánh ầm. Gây thảng thốt hơn nữa là trường hợp chạy xe ngoài đường nắng quá gắt, vừa nép xe vào dưới gốc cây thì cả người và xe ngã quỵ do trượt trên lớp băng đóng chỗ râm. Xe khó khởi động do bị phủ tuyết sau một đêm đỗ ngoài trời.
 
Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-11 Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-12
 
Bên cạnh những thử thách về thời tiết, khó ai tránh khỏi “hiệu ứng cao nguyên” như: thiếu ôxy, nôn ói, đau váng đầu, chảy máu mũi, chảy máu tai... Anh em phải khắc phục bằng nhiều cách: sử dụng bình ôxy, thăm chừng nhau lúc ngủ, không thở bằng mũi để tránh chảy máu mũi... Sau khi gắng gượng hoàn thành các đoạn off-road, không hiếm tình trạng kiệt sức đến nỗi khó nhúc nhích nổi ngón tay... Có biker gân cốt như rã rời, khi dừng chân không thể cởi đồ giáp ngoài, cứ vậy ăn uống rồi thiếp đi không biết gì nữa.
 
Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-13
Bình ôxy là hành trang luôn luôn kè sát bên người của các thành viên khi chạy xe lên vùng núi trập trùng.
 
Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-14 
Ở Tây Tạng, thời tiết lạnh phần nhiều là do gió, đặc biệt là khi chạy qua các vùng hồ nước. Hồ Tây Tạng ở độ cao 4.900 mét với cái lạnh thấu xương càn quét các thành viên đoàn môtô. Hơi nước bốc lên cùng gió cuốn bao trùm cái rét làm đông cứng người. Do hành trình quá dài và địa hình hiểm hóc nên tai nạn là không thể tránh khỏi. Rất may nhờ các lại quần áo giáp chất lượng cao nên ai nấy vẫn an toàn.
 
Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-15 Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-16 Trai-nghiem-dang-so-cho-tay-lai-me-mo-to-adventure-anh-17