Ducati Multistrada 1200S 2016 Siểu Phẩm Adventure hàng hiệu
BMW hay KTM là dành cho các tay lái ưa mạo hiểm “hổ báo” còn Ducati đem đến một dòng xe khám phá đầy lãng mạn và quyến rũ cho những tay lái đẳng cấp và nhiều phong cách. Những nhà “quý tộc” trên 2 bánh với công nghệ thông minh sẵn sàng đối mặt với những địa hình xấu nhất, đồng thời vẫn lả lướt vượt hàng ngàn km với dáng vẻ hào hoa. Ducati Multistrada 1200S đã có cuộc chinh phục vùng tam giác vàng đầy bí ẩn Chiang Rai.
Phiên bản Ducati Multistrada 1200 đời 2016 vừa ra mắt với 1 danh sách chi tiết điện tử đi kèm dài thượt. Thêm vào đó là khối động cơ Testastretta lần đầu ứng dụng hệ thống van biến thiên theo thời gian DVT, đạt mô-men xoắn cực đại ngay ở vòng tua máy thấp nhất 100hp đến cực điểm công suất 160hp, mượt máy ở mọi tốc độ. Ga điện tử nhẹ nhàng, chiếc xe trở nên như một món “đồ hiệu” để đi phượt. Điều mà người ta nhận được ở Ducati Multistrada 2016 chính là rất nhiều công năng đỉnh cao của một chiếc mô tô lớn. Không giống các đối thủ chỉ mạnh về 1 thứ, Multistrada 1200 bùng nổ tốc độ trên đường đua, thoải mái trên đường trường, chinh phục địa hình gập ghềnh và di chuyển linh hoạt tiện nghi trong phố. Độ mượt mà của động cơ tăng 78% khiến việc lái chiếc xe 1200cc rất nhàn hạ ngay cả khi xe chạy ở vận tốc 50km/h, rồi sẵn sàng bùng nổ tốc độ trong vài giây nếu thốc ga. Cũng chắc lì và bám cua ở bất kỳ dải tốc độ nào nhẹ như chơi. Đây chính là điều làm nên chất “lãng tử” của dòng xe khám phá Adventure ở thời đại mới.
Ducati tuyên bố với thế giới rằng đây là một chiếc xe máy hạng sang, nó có đủ cả 4 yếu tố tốt nhất để đi lại trong thế giới 2 bánh. Ducati Multistrada 1200 được gọi là chiếc mô tô “4 trong 1” với công nghệ giúp bạn thoải mái chạy cả 4 chế độ đường tùy chỉnh gồm “Urban, Touring, Sport và Enduro”. Mỗi chế độ Multistrada 1200 sẽ cho phép điều chỉnh lại mặc định hay tùy ý hiệu lực của hệ thống công suất, giảm xóc, kiểm soát trượt, phanh ABS thậm chí cả đèn pha liếc.
Ducati Multistrada 1200S 2016 được trang bị hệ thống đèn pha LED tích hợp thêm tính năng Ducati Cornering Lights (DLC) - chiếu sáng theo góc cua.
Về ngoại hình, dòng Adventure Multistrada 1200 đời mới 2016 được tung ra với 4 phiên bản: tiêu chuẩn, cao cấp 1200S, 1200 Enduro và Pikes Peak. Mỗi bản có thế mạnh riêng từng kiểu chạy xe. Sự khác biệt có ở một vài chi tiết như: màu sắc của miếng ốp bảo vệ tay cầm lái, hệ thống phuộc nhún bánh trước, công suất, lốp, pô… Nhưng với chiếc 1200S chạy thử, chúng tôi thấy quá đã cho niềm vui dịch chuyển và khám phá hơn 320km núi đồi quanh co khu Tam giác vàng huyền thoại. Liếc qua ngoại hình, có thể nói chưa bao giờ một chiếc Adventure 2 bánh lại đẹp như vậy. Những đường cong thướt tha kiểu Ý nhưng không mất đi sức mạnh của mãnh thú tiềm ẩn. Ducati Multistrada 1200S được chơi cặp lốp “đắt tiền” Pirelli Scorpion Trail 2 chữ vàng. Đây là mẫu lốp Touring hung hãn khi bám chặt đường ở vận tốc cao, không ngại sỏi đá, có tuổi thọ cao và đặc biệt dính ôm cua khi mặt đường ướt.
Với dáng bình xăng to gồng lên cực bề thế, chứa 20 lít cho quãng đường di chuyển 400 km. Phía trước sử dụng phuộc Sachs 48mm, điều chỉnh điện tích hợp hệ thống Ducati Skyhook Suspension tự động và liên tục điều chỉnh tốc độ giảm xóc nhằm duy trì sự ổn định; mâm 3 chấu chữ Y làm từ vật liệu hợp kim nhẹ; phanh Brembo Evo M50 lấy từ 1199 Panigale R, nâng kích thước đĩa từ 320 mm lên 330mm. Ducati Multistrada 1200S có chiều dài 2.200 mm, khoảng cách giữa hai trục bánh xe 1.530 mm, khoảng sáng gầm 180 mm, trọng lượng khô 212 kg và tỷ lệ phân bổ trọng lượng cân bằng 50/50. Thiết kế của xe được miêu tả là "Tác phẩm điêu khắc" và không có bất kỳ 1 con ốc trên dàn nhựa.
Chi chít trên tay ghi đông và “bàn thờ” của xe là những nút điều khiển công nghệ hiện đại. Với tôi ấn tượng nhất là hệ thống ga tự động Cruise Control điều chỉnh bằng công tắc trên ghi-đông, kèm 4 chế độ lái.
Bảng đồng hồ công-tơ-mét màn hình màu TFT 5inch hiển thị đầy đủ các thông tin kỹ thuật hữu ích, kết hợp hệ thống Ducati Multimedia System + Bluetooth là ứng dụng kết nối với các thiết bị cảm biến tích hợp trên xe, mũ bảo hiểm, điện thoại và các thiết bị hỗ trợ GPS khác, giúp các biker nhận các cuộc gọi đến, tin nhắn, chơi nhạc thông quan cụm công tắc trên tay lái. Như vậy, biker có thể vừa lái xe vừa trải nghiệm những tiện ích trên điện thoại di động, đồng thời thu thập những thông số kỹ thuật vận hành xe (vận tốc, cung đường, góc nghiêng…) cũng như hình ảnh về hành trình của mình sau đó chia sẻ ngay trên mạng xã hội.
Ngoài ra, chiều cao yên ngồi lái từ 845mm có thể chỉnh giảm xuống tối đa 20mm (còn 825mm) tạo ra thế ngồi “võng” rất sướng! Ổ khoá trên bình xăng là nơi duy nhất có thể cắm chìa khoá do chiếc xe sử dụng chìa khoá từ thông minh, đút chìa vào túi và chạy xe. Nếu ngắm từ bên bạn sẽ thấy chiếc xe thật biết gây cảm giác ham muốn. Thích thú nhất là cả cụm đầu xe nhìn y chang đầu chim đại bàng uy dũng.
Ducati là lần đầu tiên xe máy xuất hiện động cơ được trang bị hệ thống van biến thiên theo thời gian được kiểm soát độc lập trên van nạp và van xả
Bắt đầu hành trình khám phá 320km xuyên biên giới Thái Lào Miến, chúng tôi để chế độ Urban chạy dạo đầu cho quen xe. Đúng thật là với điều kiện chạy phố hay vài cung đường lộ thị trấn, chế độ này khiến chiếc xe mềm mại rất dễ chịu từ máy cho tới thụt. Ôm chiếc xe Multistrada 1200S nặng hơn 2 tạ chạy từ từ trong phố không có gì phải cố gắng. Bắt đầu vào đường lên núi, cung đường tuy rộng và rất nhẵn nhưng cua thì cực hiểm và liên tục xoắn lấy hàng trăm km. Chuyển sang thử chế độ Sport và Touring (đóng hết ga bấm chọn mode trên nút ghi đông trái), các thông số về ABS, DTC, DWC.. thay đổi ngay để tinh chỉnh cho xe hợp lý nhất với tốc độ và đường. Nếu đường mịn cua đều, để thử Sport ngay lập tức các thông số hỗ trợ điện tử giảm xuống để chiếc xe tung hết sức mạnh chinh phục tốc độ. Giảm xóc căng cứng hơn và cảm biến trượt nhạy thêm. Khiến việc bung ga rất nhanh, dường như đầu xe bốc lên lập tức ở số 2 nhưng vẫn rất chắc xe.. tôi đoán là con chíp chống bốc đầu kiểm soát độ bám DWC đã can thiệp liên tục.
Mặc dù khối động cơ L-twin to lù lù ngay dưới thân khi nổ cũng không thấy hiện tượng rung và tôi cũng không thấy nóng như lẽ thường ở xe PKL.!? Nên cái cảm giác kéo ga đầu ở khoảng 3000 v/p với chiếc Multistrada 1200S này với tôi rất thú vị, không giật cục không bất ngờ nhưng vẫn đủ khiến mặt bạn táp cứng với gió. Cũng như vậy một điều tinh tế ở chiếc xe hơn 200 kg máy 1200cc này là khi chạy đều ở tốc độ thấp, bạn chỉ cần để ga vừa phải không cần nuôi máy, cũng không cần về số quá nhiều.
Chắc chắn là “món” công nghệ van biến thiên theo thời gian DVT đã tính đủ hết lực. Vì thế mà đôi khi đoàn chúng tôi lướt nối đuôi nhau hàng chục km đường núi quanh co uốn lượn với tốc độ và khoảng cách xe rất đều đặn đẹp mắt chừng 70-80km/h không hề đứt hay vất vả lái. Đây cũng chính là thứ mà chúng tôi đánh giá rất cao ở Multistrada 1200S – một chiếc Adventure mạnh bạo nhưng rất biết chiều chuộng chủ nhân trên những cung đường thiên lý đẹp mê man
Nhưng việc lái nhàn hạ sung sướng là chưa đủ nếu sở hữu một chiếc Ducati. Vì thế khi bắt đầu vào đoạn đường vắt qua dãy núi sát biên giới với các khúc cua điên đảo. Multistrada 1200S mới thực sự khiến các tay lái “sướng” và phê với tốc độ trong các cú ôm cua. Ôm chiếc xe to kềnh nhưng ngồi tụt xuống trọng tâm này vào cua thích không thể quên. Việc dìm rồi nhấc xe úp hết trái lại phải dễ đến ngạc nhiên. Thậm chí không cần “knee down” thì cảm giác kê sườn vùn vụt theo mặt đường cũng dễ dàng. Tuyệt vời là khi dìm xe ôm cua, cảm giác ổn định và dính đường của Multistrada 1200S cực tốt, bạn chỉ việc giữ ga cho xe lướt theo cung. Được biết lúc này hệ thống điện tử chăm sóc thụt (Ducati Skyhook EVO) và kiểm soát độ bám Ducati Traction Control (DTC) đã liên tục tác động giúp xe của bạn ổn định hết mức khi ôm cua, thử nghịch lên ga chút lúc đang úp sẽ thấy ngay máy có sự thay đổi không “chiều” theo lái.
Cả một ngày dài vượt 320 km cung đường núi Chiang Rai – con đường được giới Biker đồn đại là gây nghiện và khó nhằn nhất vùng ĐNÁ. Chặng đường hấp dẫn với những con đường mịn như lụa xuyên đồi, ở những góc cua “mãi không hết”, các điểm cua gắt hay thẳng tắp qua hai bên vách núi hun hút. Và sẽ thật khó chịu nếu bạn phải vần những cỗ máy Adventure một cách chậm chạp nặng nề. Nhưng lần này thì khác, chiếc Ducati Multistrada 1200S đã cho chúng tôi hưởng trọn vẹn cảm giác lướt bay và hạ xe vào cua hay nâng lên tăng tốc hoàn toàn như ý muốn. Chiếc xe cùng người lái như dính trên đường nhựa như một chiếc dual-sport mẫu mực. Với tôi Multistrada 1200S thực sự là một món đồ “hiệu” quý giá khi di chuyển.