Toyota 800 hàng hiếm mở đường cho đoàn đua
Với sở thích mê xe hơi từ thời thanh niên, chủ xe nhớ mãi giây phút trông thấy chiếc xe Toyota 800 và linh tính đã mách bảo rằng đây là chiếc xe đúng “gu” của ông: nhỏ gọn và đủ mạnh để làm xe hỗ trợ cho đoàn đua xe đạp.
Ông chủ xe Thanh Phát cho biết đã lái ôtô Toyota 800 chuyên chở người điều hành trực tiếp giải đua xe đạp tranh cúp truyền hình TP.HCM, ngay từ lần tổ chức đầu tiên (năm 1989). Đây là giải thi đấu thể thao với đặc trưng độc nhất vô nhị là “mặt sân thi đấu” rộng nhất – trải dài trên khắp các cung đường từ Bắc chí Nam – với cự ly lên đến hàng ngàn km và phải vượt qua trên 10 ngọn đèo hiểm trở. Nhiều lần Toyota 800 được chọn mở đường cho đoàn đua. Xe gắn nhiều bộ đàm, loa, còi hụ, chở đồ tiếp tế… mà vẫn chạy băng băng.
Toyota 800 tuy bé nhỏ nhưng đã chinh phục nhiều ngọn đèo lớn (Hải Vân, Ngoạn Mục...) không chỉ một lần mà nhiều lần trong nhiều năm liên tiếp, tất cả đều vượt qua suôn sẻ. Bên cạnh đó, có những đoạn đường gió mạnh bạt ngang nhưng thân xe vẫn di chuyển ổn định. Ông Phát nhớ lại đôi chân mỏi nhừ do đạp nhả côn phanh tưởng chừng lơi lỏng nhưng cuối cùng vẫn bảo đảm đưa xe về đích an toàn. Vì là xe mui trần nên hứng trọn bao nhiêu sự khắc nghiệt của thời tiết nắng gió mưa lầy trên khắp mọi miền đất nước. Chính vì thế mà chiếc xe đã trải qua bao lần cái nắng khô khốc của miền Bắc, luồng gió mang hơi muối rít mặn của miền Trung, ngọn gió ngào ngạt vị ngọt của miền Nam.. Chiếc Toyota 800 này sản xuất từ năm 1963 nhưng chưa bao giờ bị pan dọc đường. Khi đề-pa khoảng 60km/h. Chạy bình thường 45km/h. Tốc độ tối đa 80km/h. Khi đối mặt với những khoảnh khắc thót tim như lượn xe qua khúc ngoặt tay áo hoặc bất ngờ gặp vật cản trên đường, chiếc đều an toàn vượt qua.
Về “bí quyết” bảo dưỡng để xe chạy tốt, chủ xe quan niệm khá “tâm linh” rằng xe tốt không bằng mình gặp may mắn khi đi đường, nên chuyến đi nào cũng diễn ra trơn tru. Tuy nhiên, ông cũng chuẩn bị: 2 bánh dự phòng (vì đi theo đoàn đua dài ngày thì không thể chờ vá bánh xe), bộ dây cua-roa, dynamô, túi dụng cụ sửa chữa…
Toàn bộ máy móc, thân xe và nội thất đều gin 100% nhưng nhiều lúc chiếc xe cũng bị “quá tải” do nhiều anh em phóng viên đu bám và nhờ quá giang hành lý lẫn đồ nghề tác nghiệp. Xót nhất là lúc xe mới sơn phết láng bóng lại bị các anh phóng viên ảnh nhảy lên đứng chụp hình. Vấn đề nan giải không kém là việc mỗi ngày phải tìm chỗ đỗ xe an toàn tránh những cặp mắt tò mò, thậm chí là gỡ trộm vài món đồ trên xe, trong khi một giải đua kéo dài từ 7-15 ngày.