Làm đường cho xe đạp khuyến khích người dân bỏ xe hơi
Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học McGill, Montreal, xây dựng cơ sở hạ tầng với nhiều làn đường dành cho xe đạp sẽ khuyến khích người dân hạn chế dùng xe hơi. Điều này giúp bảo vệ môi trường cũng như góp phần nâng cao sức khỏe con người.
Trước đây, một số công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Xây dựng làn đường dành cho xe đạp trong thành phố sẽ khuyến khích nhiều người đi xe đạp hơn. Tuy nhiên, các số liệu và dẫn chứng đề cập trong các nghiên cứ này chưa đủ sức thuyết phục chính quyền của nhiều nước trên thế giới. Vì vậy, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học McGill, Montreal đã thực hiện công nghiên cứu mới để chứng minh cơ sở hạ tầng tốt có thể khuyến khích người dân bỏ xe hơi đi xe đạp.
Theo đó, nhóm nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm tại vùng dân cư Montreal (Canada). Họ tiến hành so sánh thông tin giữa xe hơi và xe đạp trong năm 1998, năm 2003 và năm 2008 cùng với những thay đổi về “môi trường xây dựng”, tức là sự gia tăng về làn đường xe đạp. Kết quả cho thấy việc xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp sẽ góp phần gia tăng số lượng người đi xe đạp, giảm tình trạng tham gia giao thông bằng xe hơi, giúp không khí sạch hơn.
Đây là khảo nghiệm hữu ích bởi hầu hết người dân đều muốn sống trong môi trường trong sạch. Tuy nhiên, những con số mà các nhà khoa học đưa ra khá khiêm tốn. Thực tế có sự thay đổi nhẹ, gia tăng khoảng 10% lượng xe đạp và 3,7% số người đi xe đạp. Dù vậy, việc xây dựng cơ sở hạ tầng dành cho người đi xe đạp cũng giúp làm giảm khí thải nhà kính 1,7%, tương đương với việc chuyển từ xe hơi sang đi xe điện hay xe lửa. Điều đó chứng tỏ những tác động lâu dài của sự thay đổi cơ sở hạ tầng rất quan trọng, khuyến khích người đi xe đạp nhiều hơn.
Trước đó, các nhà khoa học thuộc Đại học Utrecht (Hà Lan) cũng tiến hành nghiên cứu với 500 nghìn người chuyển từ lái ô tô sang đi xe đạp đi làm. Tỷ lệ tử vong được tính toán dựa trên dữ liệu điều tra dân số, ô nhiễm không khí và tai nạn. Kết quả thật bất ngờ: đi xe đạp giúp tăng tuổi thọ thêm 3-14 tháng. Như vậy, việc phải thít thở không khí ô nhiễm trên đường phố lấy đi khoảng 1 năm trong cuộc đời của mỗi người.