Thủ phạm khiến xe điện nặng hơn ôtô động cơ đốt trong

Bộ phận pin là một trong những nguyên nhân chính khiến xe điện như Tesla Model 3 nặng hơn khoảng 160 kg so với Audi A3. Đây cũng được cho là thủ phạm làm gia tăng nguy cơ gây sập các bãi đỗ xe cao tầng.

Hiện tại, mối bận tâm hàng đầu của nhiều người khi mua xe điện là phạm vi hoạt động sau mỗi lần sạc đầy. Vì thế, để hấp dẫn người dùng, ngoài các bản tiêu chuẩn, các nhà sản xuất thường cung cấp thêm phiên bản nhiều pin hơn. Trong khi đó, một gói pin tiêu chuẩn vốn đã nặng, thì càng nhiều pin càng khiến xe nặng thêm.

Gói pin siêu nặng của GMC Hummer EV là ví dụ điển hình. Mẫu bán tải điện của hãng xe Mỹ có trọng lượng khoảng 4.100 kg. Trong đó, riêng gói pin đã có trọng lượng 1.325 kg, nặng hơn cả chiếc ôtô con như Hyundai Accent hay Honda Civic. Với Rivian R1T, mẫu bán tải chạy điện này cũng có trọng lượng lên đến 3.152 kg, gấp hơn hai lần trọng lượng của hai chiếc xe con kể trên.

Hyundai Kona trang bị động cơ điện nặng hơn bản máy xăng 400 kg

Để dễ hình dung, hãy so sánh hai phiên bản động cơ đốt trong và động cơ điện của cùng một mẫu xe, qua đó sẽ  thấy được sự khác biệt rất lớn giữa chúng. Cụ thể: Hyundai Kona bản máy xăng có trọng lượng chỉ 1.310 kg, còn bản động cơ điện là 1.710 kg, tức nặng hơn 400 kg. Một so sách khác, MG ZS bản máy xăng có trọng lượng 1.255 kg, nhẹ hơn 277 kg so với bản dùng pin (1.532 kg).

Thậm chí, với cùng mẫu xe điện, nhưng hai phiên bản gói pin khác nhau cũng dẫn đến trọng lượng khác xa nhau. Tesla Model 3 bản Standard Range Plus nhẹ hơn 220 kg so với bản Long Range. Model X bản Longe Range có trọng lượng 2.351 kg nhẹ hơn so với 2.444 kg của bản Plaid.

Tesla Model 3 bản Long Range nặng hơn 220 kg so với bản Standard Range Plus cũng chỉ vì gói pin

Theo Motorhills, ngoài gói pin, một số yếu tố khác cũng khiến xe điện nặng hơn. Do pin nặng, nên cần lớp bảo vệ bên ngoài chắc chắn hơn (các tấm ốp gầm) nhằm tạo lớp "tường thành" chống đỡ các tác động từ mặt đường. Thân xe cũng đòi hỏi phải cứng vững hơn do lớp kim loại dày hơn. Đó là chưa kể đến xe điện cần thêm kết cấu hấp thụ lực va chạm khiến trọng lượng xe nặng hơn.

Ngoài ra, xe điện cũng cần hệ thống treo chắc chắn hơn để hỗ trợ trọng lượng đã tăng lên. Ngay cả khi không còn bình xăng hay dầu, nhà sản xuất vẫn phải trang bị thêm cho xe điện thiết bị sạc cũng như hệ thống điện và các phần cứng liên quan.

Ôtô điện quá nặng đang trở thành mối đe dọa hiện hữu về độ an toàn cho các bãi đỗ xe cao tầng vốn được xây dựng từ lâu. Vì thế, theo Telegraph, sự tăng trưởng của xe điện có thể gây áp lực lên các sàn đỗ xe với kết cấu dễ bị tổn thương và biến dạng. Chính sự tăng trưởng của xe điện kết hợp với sự già nua của cơ sở hạ tầng bãi đỗ xe khiến Chris Whapples - kỹ sư xây dựng kiêm chuyên gia tư vấn bãi đỗ xe - phải đưa ra cảnh báo: Các nhà vận hành bãi đỗ xe cao tầng cần cảnh giác trước trọng lượng của xe điện. Thậm chí, cần có những đánh giá và quyết định nếu cần giới hạn trọng lượng. Đây có thể không chỉ là cảnh báo với các bãi đỗ xe cao tầng ở nước Anh.