Xe điện và xe hybrid cũng ô nhiễm như xe diesel
Một nghiên cứu của trường đại học Edinburgh (Anh) phát hành trên tạp chí Atmospheric Environment cho rằng xe điện và xe hybrid cũng độc hại như xe diesel.
Theo các nhà khoa học, khác với các xe diesel, những dòng xe chạy pin phát ra các hạt bụi độc hại chủ yếu trong quá trình lốp và phanh xe bị mài mòn. Sự có mặt của những khối phin trên xe điện và xe hybrid khiến trọng lượng phương tiện tăng lên. Điều đó có nghĩa là các bộ phận như phanh và lốp cũng phải làm việc “nặng nhọc” hơn. Báo cáo cho biết lượng khí thải từ hai bộ phận này tương đương lượng bụi thải ra từ ống xả của các động cơ diesel.
Peter Achten, người đứng đầu nghiên cứu, cho hay: “Chúng tôi phát hiện khí thải từ phanh, lốp và mặt đường thậm chí còn lớn hơn lượng khí thải từ ống xả của các mẫu xe hiện đại”. Để đưa ra kết luận, các nhà nghiên cứu đã kết hợp dữ liệu từ ngành công nghiệp và các cơ quan nghiên cứu của chính phủ, cùng với đó là những bài thử nghiệm được thực hiện trực tiếp về độ mòn của chúng.
Xe điện và xe hybrid nặng hơn những dòng xe thông thường khoảng 24%. Đó cũng là một trong những lý do tại sao các chủ sở hữu phàn nàn lốp xe của họ thường mòn nhanh hơn.
Trong bối cảnh các quy định về khí thải nghiêm ngặt, nhất là sau bê bối gian lận bắt nguồn từ ông lớn xe Đức Volkswagen, các dòng xe thân thiện với môi trường ngày càng được ưa chuộng. Mặc dù vậy, theo một số nghiên cứu, chúng sử dụng điện năng và để có được nguồn điện năng này không phải điều đơn giản. Ở những nơi điện vẫn được sản xuất bằng phương pháp truyền thống là than thì khi nhu cầu sử dụng điện tăng lên, các nhà máy sẽ phải hoạt động với công suất lớn hơn, thải ra lượng khí CO2 lớn khiến môi trường càng ô nhiễm. Mới đây, Kết quả nghiên cứu của hãng phân tích Sanford C. Bernstein cũng chỉ ra 1 nghịch lý rằng xe chạy điện có thể gây ô nhiễm hơn ô tô chạy xăng, đặc biệt ở Hồng Kông. Thậm chí tình trạng ô nhiễm còn tồi tệ hơn nếu xe điện được sử dụng rộng rãi tại Trung Quốc.