Hàng loạt hãng xe lớn không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải
Báo cáo mới nhất của Tổ chức Kiểm soát khí thải CDP cho thấy Volkswagen không phải là nhà sản xuất ô tô duy nhất đối mặt với những án phạt “khủng” vì không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ngày càng thắt chặt trên toàn thế giới. 7 hãng xe lớn khác, trong đó có cả GM và Ford cũng đang đứng trước nguy cơ lĩnh án phạt lên đến 4,8 tỷ USD vì lượng phát thải không đạt chuẩn.
Sau bê bối gian lận khí thải đình đám của Volkswagen bị vạch trần vào mùa thu năm ngoái, giới chức trách của nhiều nước trên thế giới đã thắt chặt việc kiểm tra lượng phát thải đối với hàng loạt hãng xe. Không chỉ vậy, họ cũng đang nâng dần mức chỉ tiêu an toàn khí thải, đặc biệt là tại thị trường EU và Mỹ.
Theo CDP, hiện đang có 7 nhà sản xuất ô tô (bao gồm cả tại Mỹ và châu Âu) có khả năng không đáp ứng tiêu chuẩn khí thải và mức án phạt dành cho họ có thể lên đến 4,8 tỷ USD. Trong đó, hai “đại gia” xe hơi Mỹ là GM và Ford là những cái tên nổi bật trong “danh sách đen” với mức phạt tiềm năng tương ứng là 1,8 tỷ USD và 1,2 tỷ USD.
Trả lời phỏng vấn của báo giới về kết quả báo cáo mới nhất của CDP, phát ngôn viên của hãng xe Ford chỉ nhấn mạnh rằng: “ Chúng tôi vẫn đang nỗ lực đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn khí thải được áp dụng”.
Bên cạnh những hãng xe không đạt chuẩn khí thải, CDP cũng liệt kê danh sách các hãng xe đáp ứng đủ tiêu chuẩn an toàn phát thải xe hơi bao gồm: Nissan, Toyota, BMW, Renault.
“Đã đến lúc các nhà sản xuất ô tô cần có hành động nghiêm túc trước vấn đề biến đổi khí hậu. Sáu tháng sau bê bối khí thải của Volkswagen, nghiên cứu mới nhất của CDP cho thấy vẫn còn quá nhiều hãng xe chưa thực hiện nghiêm những quy định về tiêu chuẩn khí thải, đặt ra mối nguy cơ lớn cho toàn ngành công nghiệp xe hơi thế giới. Ngược lại, với việc đẩy mạnh phát triển lĩnh vực xe xanh và nỗ lực giảm lượng khí thải độc hại, các nhà sản xuất như Nissan, Renault, BMW và Toyota đang đi đúng hướng cho một tương lai tăng trưởng ngoạn mục”, Paul Simpson, CEO CDP nói.
Thực tế, có thể thấy xu thế chuyển dịch sang các phương tiện dùng nhiên liệu thay thế vẫn đang tiếp tục trong năm 2016, như một cách để giúp các nhà sản xuất ô tô đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải ngày càng nghiêm ngặt hơn. Năm 2015, doanh số bán xe thân thiện với môi trường đã tăng vọt trong từ con số rất nhỏ. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng nâng cấp và các biện pháp trợ giá cho người mua cũng đang thúc đẩy dòng phương tiện này sớm trở thành xu thế chủ đạo của giao thông vận tải tương lai.