Hầu hết xe động cơ diesel không đạt chuẩn khí thải
Không chỉ có riêng các mẫu xe chạy động cơ diesel của hãng sản xuất xe lớn nhất thế giới Volkswagen thải nhiều khí oxit nitơ (NOx) gây ô nhiễm môi trường gấp nhiều lần so với quy định mà nhiều mẫu xe diesel của các hãng khác cũng không đạt chuẩn an toàn khí thải.
Theo báo cáo mới đây của tờ The Guardian, ngoài Volkswagen, một loạt hãng xe ô tô khác bao gồm Renault, Nissan, Hyundai, Citroen, Fiat, Volvo, Jeep, Mercedes-Benz, Mazda và Mitsubishi đều sản xuất xe chạy động cơ diesel có nồng độ khí thải vượt quá quy định cho phép tại châu Âu. Một số mẫu xe dẫn động 4 bánh của các hãng xe có nồng độ khí NOx nhiều hơn gấp 20 lần tiêu chuẩn. Điều đáng nói là tất cả các mẫu xe diesel này trước đó đều đã vượt qua bài thử nghiệm khí thải của châu Âu trong phòng thí nghiệm.
Tuy nhiên, khác với trường hợp bê bối đình đám của Volkswagen, chưa phát hiện thấy dấu hiệu cho thấy các hãng xe khác cũng sử dụng những thiết bị đề gian lận nồng độ khí thải. Theo hãng kiểm tra khí thải Emissions Analytics, nhiều khả năng vấn đề này nằm trong hệ thống, tức là hầu hết các mẫu xe diesel thực tế đều không đạt chuẩn an toàn khí thải.
Trong khi đó, báo cáo mới đây của Hiệp hội các hãng xe Châu Âu (ACEA) cho thấy các hãng xe ở lục địa già không thể đạt được tiêu chuẩn về hàm lượng khí thải NOx khi tiêu chuẩn Euro 6 được áp dụng vào cuối thập kỷ này. Hiện các nhà lập pháp ở châu Âu đang lên kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn trong năm 2017 và nâng cao tiêu chuẩn hơn nữa vào năm 2020. Điều đó đồng nghĩa với từ năm 2020, mọi xe mới đều bắt buộc phải có lượng khí thải NOx (thấp hơn 0.080 kg/km, điều mà gần như là không thể đối với công nghệ hiện tại.