Nhật Bản điều tra nồng độ khí thải sau bê bối Volkswagen
Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản vừa yêu cầu các hãng xe điều tra xem liệu những dòng xe diesel của họ có đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải của nước này hay không. Quyết định này được đưa ra sau khi “đại gia” xe hơi Volkswagen AG thừa nhận gian lận trong các bài kiểm tra nồng độ khí thải tại Mỹ.
Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen được ví như mây đen phủ kín bầu trời công nghiệp ô tô thế giới
Phát biểu trong cuộc họp báo diễn ra tại Tokyo hôm 29/9, Bộ trưởng Bộ GTVT Nhật Bản Akihiro Ohta cho biết, muộn nhất là vào cuối tuần này, các hãng sản xuất xe hơi như Toyota, Mazda và Volkswagen sẽ phải nộp báo cáo kết quả thử nghiệm lại cho Bộ. Ngoài ra, ông Akihiro Ohta cũng cho biết thêm, hiện Chính phủ nước này đang xem xét việc thay đổi phương thức kiểm tra khí thải của động cơ diesel, nhưng từ chối tiết lộ thông tin cụ thể.
Như vậy, Nhật Bản là quốc gia tiếp theo sau Hàn Quốc, Pháp và Anh tiến hành điều tra việc tuân thủ quy định về nồng độ khí thải của các hãng xe sau bê bối gian lận của Volkswagen bị phanh phui khiến nhiều người hoang mang không biết thực chất mức độ gây ô nhiễm của các động cơ diesel là bao nhiêu. Vụ gian lận quy mô lớn này đã “nhấn chìm” danh tiếng của hãng sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, đồng thời khiến giá trị thị trường của công ty bị sụt giảm tới 30,4 tỷ USD. Không chỉ vậy, cựu CEO Martin Winterkorn dù đã từ chức nhưng vẫn bị điều tra hình sự tại Đức. Nếu bị kết án là có tội, cựu CEO 68 tuổi này có thể lãnh án đến 10 năm tù.
Hôm 23/9, ông Winterkorn đã từ chức vị trí CEO, chỉ vài ngày sau khi công ty Volkswagen thừa nhận với giới chức Mỹ rằng đã can thiệp bộ phận thải khí, hòng giúp 500.000 chiếc ô tô gian lận có nồng độ khí thải trong khi thử nghiệm ít hơn so với bình thường.Việc này cũng được thực hiện trên 11 triệu chiếc xe trên toàn cầu.
Tại Nhật Bản, hãng xe Đức không có mạng lưới đại lý chính hãng phân phối các dòng xe diesel. Tuy nhiên, lượng xe chạy động cơ diesel của hãng này vẫn xuất hiện trên thị trường dưới dạng nhập khẩu nguyên chiếc. Do đó, Bộ GTVT Nhật Bản muốn kiểm tra để xác định chắc chắn các mẫu xe diesel của Volkswagen có “đạt chuẩn” về khí thải không.
Trước động thái yêu cầu điều tra của giới chức Nhật Bản, phát ngôn viên của Volkswagen tại Tokyo Hiromu Hatanaka, cho biết hiện công ty đang hợp tác với chính quyền để giám sát các tác động về hình ảnh thương hiệu và doanh số bán hàng của hãng. Năm 2014, Volkswagen là một trong những thương hiệu xe nước ngoài bán chạy nhất tại quốc gia Đông Á này.