Bê bối gian lận nhấn chìm danh tiếng của Volkswagen

Bê bối gian lận mức khí thải của Volkswagen (VW) đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của hãng, đặc biệt trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Martin Winterkorn CEO Volkswagen
Martin Winterkorn, CEO Volkswagen
 
YouGov BrandIndex, công ty chuyên theo dõi và phân tích nhận thức của người tiêu dùng, phát hiện ngày 21/9, “Buzz score” (tạm dịch: điểm số về mức độ chú ý) tại Mỹ của VW thấp nhất kể từ ngày 1/1/2009, giảm từ mức điểm 10-11 xuống -2. Nhiều khả năng, con số này sẽ tiếp tục giảm.
 
Thậm chí, tại quê nhà, hãng xe ô tô Đức còn thiệt hại nặng nề hơn khi “Buzz score” giảm từ mức 18-22 xuống -8.
 
YouGov BrandIndex CEO Ted Marzilli so sánh tình huống của VW với cuộc khủng hoảng lỗi tăng tốc ngoài ý muốn mà Toyota gặp phải cách đây 5 năm, dẫn đến một loạt đợt thu hồi lớn. Ông cho biết: “Khi Toyota phải thu hồi xe trên toàn cầu vào năm 2010, chủ tịch công ty phải điều trần trước Quốc hội và hãng mất hơn 1 năm để khôi phục hình ảnh. Một khi tin tức về bê bối của VW lan rộng, tình hình sẽ còn xấu hơn nữa. Đối với người Đức, đây là vấn đề liên quan đến niềm tự hào dân tộc. Bởi vậy, cũng không có gì quá ngạc nhiên khi điểm số của hãng sụt giảm đáng kể”.
 
Sóng gió của VW ập đến vào cuối tuần trước khi nhà sản xuất thừa nhận đã dùng một phần mềm để “lừa dối” cơ quan quản lý và vi phạm các quy định về khí thải. Ngày 22/9, hãng xe Đức cho biết khoảng 11 triệu phương tiện của hãng được trang bị động cơ diesel sử dụng phần mềm này. Hãng cũng dự định sẽ chi 7,3 tỷ USD trong quý III để trang trải các chi phí liên quan.
 
VW đã lên tiếng xin lỗi sau vụ việc nhưng theo các cuộc thảo luận trên truyền thông xã hội, hãng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn mới có thể giành lại niềm tin của người tiêu dùng. Trong khoảng thời gian từ ngày 18/9-21/9, số bài đăng tiêu cực về VW đã tăng từ 766 bài lên 16.070 bài. Ngoài ra, 24% các hoạt động trực tuyến xoay quanh hãng xe Đức đều nhắc đến từ “khí thải”, trong khi chỉ 4 ngày trước đó, tỷ lệ là 10%.
 
Theo Assaf Henkin, Phó chủ tịch cấp cao của hãng phân tích Amobee Brand Intelligence, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến cách xử lý của các hãng trước tác động của phương tiện lên môi trường. Đây là một cơ hội để thể hãng hiện sự minh bạch với các tài xế và sử dụng truyền thông xã hội để cho thấy hướng đi nhằm giải quyết vấn đề.
 
Tuy nhiên, một phát ngôn viên VW chưa trả lời email về các kế hoạch sắp tới của hãng.