Bê bối gian lận của Volkswagen nguy cơ lan rộng
Bê bối gian lận khí thải khiến Volkswagen (VW) phải đối mặt với số tiền phạt 18 tỷ USD tại Mỹ có thể lan rộng sang nhiều công ty và quốc gia khác.
Cổ phiếu VW đã giảm 19% sau cáo buộc gian lận mức khí thải
John German, một trong những quan chức liên quan đến việc “lật tẩy” hãng xe Đức, cho biết: “Chúng ta cần phải đặt câu hỏi liệu hành vi này có xuất hiện ở những quốc gia và các nhà sản xuất khác hay không. Thậm chí, chúng tôi còn không hiểu chính xác điều gì đã xảy ra”.
Ngày 21/9, cổ phiếu VW giảm gần 20% sau khi nhà sản xuất ô tô lớn thứ hai thế giới chính thức xin lỗi trước những cáo buộc cho rằng hãng sử dụng một phần mềm để làm sai lệch dữ liệu khí thải. Trong cùng ngày, Quốc hội Mỹ cho biết đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này.
Jochen Flasbarth, một quan chức cấp cao của chính phủ Đức, cáo buộc VW lừa dối người tiêu dùng một cách trắng trợn. Bộ trưởng kinh tế Sigmar Gabriel cảnh báo vụ việc có thể gây tổn hại đến uy tín của cả ngày công nghiệp ô tô. Đức cũng đã thực hiện một cuộc điều tra riêng nhằm vào VW và tiến hành thảo luận với các quan chức của hãng.
Không riêng VW, cổ phiếu Renault cũng giảm 4%, Peugeot giảm 2,5%, Nissan 2,5% và BMW giảm 1,5% trước những lo ngại những hãng này có thể bị cuốn vào những cuộc điều tra tương tự.
Max Warburton, một nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu Bernstein, cho rằng: Không có cách nào để lạc quan, điều này thực sự rất nghiêm trọng”. Trong khi đó, theo một chuyên gia người Anh trong lĩnh vực khí thải, việc gian lận dữ liệu về ô nhiễm không khí có thể sẽ lan rộng và những cuộc thử nghiệm tại châu Âu rất dễ bị “lạm dụng”. Ở đây, thử nghiệm được thực hiện trước khi một chiếc xe được sản xuất hàng loạt và do những công ty được thuê bởi các hãng xe chịu trách nhiệm.
Trước tình hình đó, nhiều “ông lớn” trong ngành công nghiệp cũng phải thừa nhận phương pháp thử nghiệm hiện nay đã lỗi thời và đang tìm kiếm sự đồng ý từ Ủy ban châu Âu về những công nghệ mới.