Mercedes bị xếp đầu bảng về gian lận thử nghiệm nhiên liệu
Nhóm vận động Giao thông vận tải và Môi trường (T&E) cho biết Mercedes là hãng “gian dối” nhất trong các bài thử nghiệm nhiêu liệu ở châu Âu. Hành động này khiến một khách hàng trung bình mất thêm khoảng 7.000 USD khi sở hữu một chiếc xe.
Báo cáo “2014 Mind the Gap” của nhóm vận động có trụ sở tại Brussels cho biết đến năm 2020, các tài xế sẽ phải trả gấp 1,5 lần chi phí nhiêu liệu họ nên bỏ ra. Đó là do sự gian dối của các nhà sản xuất ôtô và sự thất bại của các nhà quản lý châu Âu trong việc xóa sổ lỗ hổng trong thử nghiệm nghiên liệu.
“Nếu một chiếc Mercedes mới của bạn ngốn nhiên liệu nhiều hơn con số được công bố tới 40% thì đó không phải do thói quen lái xe. Mercedes đang ở vị trí “dẫn đầu” về xuyên tạc cách thức thử nghiệm nhiên liệu, dẫn đến kết quả trong phòng thí nghiệm không phản ánh đúng điều kiện thực tế”.
“Sự khác biệt này là có thật. Tuy nhiên, có một thực tế là tài xế cũng có tầm ảnh hưởng lớn về mức tiêu thụ nhiên liệu của một phương tiện”. Johannes Reifenrath, người đứng đầu chiến lược sản phẩm của hãng xe Đức, cho biết hồi tháng 9. “Quy trình thử nghiệm không do các hãng xe quyết định mà chính các nhà lập pháp. Ủy ban EU đưa ra các quy định và chúng tôi phải tuân theo”.
Trong khi đó, Greg Archer, quản lý bộ phận xe sạch tại T&E, cho rằng: “Sự chênh lệch giữa con số được công bố và kết quả thực tế đã làm suy giảm đáng kể uy tín của các hãng xe”. Cũng theo T&E, khoảng cách ngày càng lớn dần trên tất cả các hãng sản xuất, tăng từ 8% trong năm 2001 lên 31% vào năm 2013 đối với khách hàng tư nhân, và đối với các doanh nghiệp là 43%. Nhóm môi trường ước tính một tài xế trung bình sẽ mất thêm 500 euros (623 USD) cho phương tiện mỗi năm, dẫn đến con số 5.600 euros (6.978 USD) trong suốt “cuộc đời” của một chiếc xe . Họ cho rằng các nhà sản xuất dùng “chiêu” sử dụng những chiếc xe thử nghiệm đã được chuẩn bị sẵn, đồng thời trả tiền cho các dịch vụ thử nghiệm để đưa ra kết quả tối ưu nhất.