Ngành công nghiệp xe hơi đứng trước các mối đe dọa từ tội phạm mạng

Xe hơi hiện đại đã không còn là một chiếc xe hơi đơn thuần đóng vai trò của một phương tiện di chuyển mà thực chất nó chính là một chiếc máy tính có bánh xe và động cơ. Đó chính là nguyên nhân vì sao ngành công nghiệp ô tô đang ngày càng tiến gần hơn tới các mối đe dọa vô cùng nguy hiểm từ tội phạm công nghệ cao.


Theo đánh giá của một chuyên gia bảo mật hàng đầu của Mỹ, những vật dụng hàng ngày mà chúng ta sử dụng không còn đơn giản như những gì chúng ta nghĩ, trong đó bao gồm cả hàng triệu những xe ôtô mới đang được bán tại các đại lý trên toàn nước Mỹ. Thực tế, có thể dễ dàng nhận thấy những chiếc xe hơi mới hiện nay được trang bị hàng chục máy vi tính siêu nhỏ kết nối với nhau thông qua một mạng lưới và điều khiển toàn bộ từ hệ thống thông tin giải trí đến động cơ của xe. Rõ ràng, những công nghệ mới, hiện đại này đã tạo nên một bước tiến đột phá trong việc tiết kiệm nhiên liệu hay mang đến sự thoải mái, tiện dụng và an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên, nó cũng đi kèm với một mức giá không hề thấp. Giống như bất kỳ hệ thống máy tính nào khác, hệ thống máy tính trong xe hơi cũng rất dễ bị tổn thương trước sự tấn công của tin tặc. Một khi họ tấn công được hệ thống máy tính này, họ có thể dễ dàng ăn cắp dữ liệu hay kiểm soát chiếc xe mà bạn đang đi.
 
Phát biểu tại Hội nghị về chủ đề các mối đe dọa từ tội phạm mạng tới ngành công nghiệp xe hơi (Battelle CyberAuto Challenge) diễn ra tại khu vực Detroit của Mỹ mới đây, Bruce Schneier, giám đốc bộ phận công nghệ của BitDefender, cho biết trong những năm gần đây ngành công nghiệp ôtô đã có những phản ứng tích cực trước các mối đe dọa tiềm năng từ tội phạm công nghệ cao. Song, những mối nguy hiểm vẫn đang ngày càng gia tăng với mức độ ngày càng phức tạp hơn, đặc biệt là khi số lượng các xe mới được trang bị khả năng kết nối đang trở thành tiêu chuẩn xe hơi hiện đại. Theo ước tính của các nhà phân tích, đến năm 2017, 60%  xe mới trên toàn thế giới sẽ được trang bị các công nghệ kết nối.
 
Mặc dù, hiện vẫn chưa có báo cáo tin tặc tấn công xe hơi nào được ghi nhận trong thực tế, nhưng đã có nhiều cuộc nghiên cứu chỉ ra rằng ôtô cũng có thể dễ dàng bị hacker đột nhập. Đơn cử như hồi năm 2011, các nhà nghiên cứu tại Đại học Washington và California-San Diego đã hợp tác tìm ra cách tấn công một chiếc xe bằng các vô hiệu hóa hệ thống phanh và ra lệnh tắt động cơ. Báo cáo của đợt nghiên cứu này đã chỉ ra những lỗ hổng cơ bản trong hệ thống bảo mật của xe hơi.
 
Năm ngoái, các nhà nghiên cứu của một công ty an ninh máy tính toàn cầu IOActive cũng đã tìm ra cách phá vỡ hệ thống bảo mật của Ford Escape và Toyota Prius. Theo đó, chỉ cần ngổi ở hàng ghế sau, các nhà nghiên cứu của IOActive vẫn dễ dàng điều khiển được mọi chức năng của những chiếc xe này. Mới đây nhất, công ty Qihoo 360 Technology của Trung Quốc đã tuyên bố tìm ra cách để chiếm quyền kiểm soát chiếc Tesla Model S và điều khiển các chức năng như khóa xe, còi, đèn pha và cửa sổ trời trong khi xe đang di chuyển. Rõ ràng, những nghiên cứu này đáng được xem là lời cảnh báo lớn dành cho ngành công nghiệp xe hơi cần sẵn sàng đối đầu với những thách thức từ tội phạm công nghệ cao.