Người chi hớ 600 triệu USD của GM cho Manchester United ‘hạ cánh’ ở Fisker
Ngày 26/11 vừa qua, hãng xe Fisker đã bất ngờ thông báo việc bổ nhiệm Giám đốc marketing tạm quyền trong tháng 12 tới, và người đó không ai khác chính là Joel Ewanick, cựu Giám đốc marketing của GM.
Theo người phát ngôn của Fisker, ông Roger Ormisher, sự thay đổi nhân sự mới là do Giám đốc marketing hiện nay của hãng là Richard Beattie, 58 tuổi mới quyết định nghỉ hưu. Đáng chú ý, vị đại diện này cũng tiết lộ rằng Joel Ewanick đã làm việc với Fisker trong vai trò là một nhà tư vấn tiếp thị được 6 tuần kể từ khi bị GM sa thải.
Nhắc đến Joel Ewanick, Roger Ormisher nói: “Khi chúng tôi phải tìm kiếm người tạm thay thế Richard Beattie, không có ai tốt hơn là Joel, kinh nghiệm và kiến thức dồi dào về ngành công nghiệp xe hơi của anh ấy sẽ có ích để hướng dẫn chúng tôi qua giai đoạn khó khăn tạm thời này”. Tuy nhiên, Roger Ormisher đã từ chối bình luận khi được hỏi liệu Ewanick sẽ là một ứng cử viên sáng giá để trở thành người thay thế Beattie “lâu dài”.
Còn nhớ, ngày 29/7/2012, General Motors Co., tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ đã thông báo quyết định đuổi việc ông Joel Ewanick, 52 tuổi khỏi chức Giám đốc phụ trách marketing toàn cầu. Theo một số người am hiểu nội tình, lý do chính dẫn đến việc mất ghế của ông Joel Ewanick bắt nguồn từ những “lùm xùm” trong điều hành tài chính của mình.
Đầu tiên phải kể đến khoản tài chính trong hợp đồng bảo trợ giữa thương hiệu Chevrolet của GM với Manchester United (MU), câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng thế giới của Anh. Joel Ewanick đã có phần “bốc đồng” và thất thố khi ký hợp đồng tài trợ cho MU khoảng gần 600 triệu USD trong vòng 7 năm, bắt đầu từ mùa bóng 2014-2015. Trong khi đó, hãng môi giới bảo hiểm Aon Plc (Anh) chỉ chi có 31 triệu USD cho MU mỗi mùa.
Ngoài ra, ông này còn có một số quyết định gây tranh cãi, như quyết định không quảng cáo trên mạng xã hội Facebook ngay trước thời điểm Facebook đang làm các thủ tục để thực hiện việc phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Số tiền này chỉ là 10 triệu USD, quá nhỏ bé so với ngân sách ông đang nắm. Vụ ầm ỹ nhất phải kể đến việc Joel Ewanick lớn tiếng tuyên bố GM sẽ không thực hiện quảng cáo tại trận chung kết giải bóng đá Mỹ Super Bowl trong năm 2013, một trong những sự kiện thể thao lớn nhất hàng năm ở Mỹ. Giá quảng cáo ở Super Bowl luôn đắt, nên chỉ những tập đoàn kinh tế lớn như Coca Cola, GM... mới dám chơi. Nay GM rút lui với lý do tiết kiệm chi phí lại bị khép vào tội là “keo kiệt không đúng chỗ”.
Với việc gia nhập Fisker, Joel Ewanick sẽ được đoàn tụ với Posawatz, cựu kỹ sư trưởng dự án Chevrolet Volt, người đã rời GM vào tháng 7 và sau đó trở thành CEO của Fisker ngay sau đó một tháng. Theo một số nguồn tin, mối quan hệ giữa hai người này là một nhân tố chính trong việc quyết định Ewanick tham gia với Fisker.
Trong khi đó, Fisker đang đối mặt với nhiều khó khăn hiện tại như vấn đề chất lượng và độ tin cậy của xe sedan plug-in hybrid Karma. Ngoài ra, mặc dù đang có khó khăn về tài chính, hãng xe Fisker Automotive vẫn thúc đẩy kế hoạch thành lập một trung tâm kỹ thuật mới ở Midwest nhằm tiếp tục phát triển cho mẫu Atlantic, là mẫu xe thứ hai sau Karma.