Xe điện quá nặng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông
Ôtô điện có trọng lượng lớn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho những người cùng tham gia giao thông trên các tuyến đường tại Hoa Kỳ, nhất là người đi bộ và xe đạp.
Trang CarBuzz dẫn lời ông Raul Arbelaez - Phó Chủ tịch Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) - cho biết: Trọng lượng của ôtô điện có thể làm gia tăng rủi ro an toàn cho những người cùng lưu thông. Nhận định này được ông Raul Arbelaez đưa ra sau nhiều thử nghiệm xe điện được IIHS tiến hành từ năm 2011.
Lúc đầu, mục đích của các bài kiểm tra của IIHS chỉ nhằm đánh giá khả năng gây hỏa hoạn từ các bộ pin có kích thước lớn của xe điện. Song, mối quan tâm của IIHS đã nhanh chóng chuyển sang trọng lượng tổng thể của xe điện đang tăng nhanh trong thời gian gần đây. Đến cuối năm 2022, IIHS đã công khai bày tỏ quan ngại về trọng lượng quá khổ của các mẫu xe điện như Hummer EV. Theo đó, mẫu bán tải điện của GMC có khối lượng bản thân 4,3 tấn. Trong đó, riêng bộ pin đã nặng 1,3 tấn, tương đương chiếc Honda Civic.
Bởi sau 55 bài kiểm tra va chạm với ôtô điện, IIHS không ghi nhận vụ cháy xuất phát từ các bộ pin. Vì thế, cơ quan này cho rằng: Nguy cơ hỏa hoạn do pin ôtô điện thấp hơn khá nhiều so với lo ngại của cộng đồng. IIHS cũng cho rằng: Ôtô có khối lượng lớn ít có khả năng bị lật và lăn trên đường. Người ngồi trong xe cũng ít có khả năng bị thương khi xảy ra va chạm. Trong khi đó, các mẫu xe có cân nặng quá khổ lại trở thành vấn đề lớn khi xét đến an toàn của những người cùng tham gia giao thông. Theo ông Raul Arbelaez, khi xảy ra va chạm, xe nặng hơn sẽ đẩy phương tiện còn lại về phía sau, gây ra lực tác động lớn với những người ngồi trên xe nhẹ hơn. Mức độ tồi tệ của tình huống va chạm giữa xe cỡ lớn với người đi bộ hoặc chạy xe đạp lại càng gia tăng.
Để chứng minh trọng lượng và kích thước xe lớn có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng trong một vụ va chạm giao thông, ông Raul Arbelaez cho biết: IIHS đã tiến hành hai thử nghiệm vào năm 2018. Theo đó, các mẫu xe đạt điểm an toàn cao đều thể hiện khá tệ khi va chạm với các phương tiện có kích cỡ và khối lượng vượt trội. Thêm nữa, khả năng tăng tốc của xe điện cũng đáng lo ngại. Cụ thể: Dù GMC Hummer EV có khối lượng lớn, nhưng vẫn có thể đạt tốc độ 96 km/h chỉ sau 3 giây.
Từ kết quả thử nghiệm trên, ông Raul Arbelaez khuyến cáo các nhà sản xuất xe điện cỡ lớn nên dành thời gian nghiên cứu để bổ sung bộ phận hấp thụ xung lực ở đầu xe nhằm gia tăng khả năng bảo vệ người tham gia giao thông ở bên ngoài và xung quanh xe thay vì chỉ tập trung vào tính năng an toàn cho người ngồi trong xe. Đồng thời, các hãng xe cũng nên chú trọng nâng cao độ hiệu quả của tính năng phòng tránh va chạm với người đi bộ và xe đạp cũng như trang bị hệ thống đèn pha thật tốt cho các dòng xe nói chung và ôtô điện nói riêng.
Cùng với đó, ông Raul Arbelaez cho rằng: Khi mạng lưới sạc được mở rộng, người dùng sẽ không chú ý nhiều đến các mẫu xe có phạm vi hoạt động lớn do được trang bị bộ pin lớn và trọng lượng nặng. Nhờ đó, số lượng ôtô điện hạng nặng di chuyển trên đường sẽ được giảm thiểu. Đồng thời, chính quyền bang cũng như chính phủ Mỹ nên xem xét hạ thấp mức giới hạn tốc độ để tránh gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông do chênh lệch trọng lượng giữa các xe trên đường.