Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á
Thị trường Đông Nam Á tiêu thụ hơn 2,8 triệu ô tô trong 10 tháng đầu năm 2022, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, với mức tăng trưởng 50,7%, Việt Nam trở thành thị trường tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á và đứng thứ 4 khu vực về tiêu thụ ô tô mới. Kết quả này cho thấy thị trường ô tô Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng đang phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19.
Theo Hiệp hội sản xuất ô tô Đông Nam Á (AAF), lượng tô tô bán ra trong 10 tháng đầu năm 2022 của các thành viên thuộc AAF gồm Indonesia, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Philippines, Myanmar đạt 2,835 triệu xe, tăng 30,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Sức mua hồi phục và nguồn cung dần đảm bảo được cho là hai nguyên nhân chủ yếu thúc đẩy thị trường ô tô Đông Nam Á tăng trưởng sau thời gian chịu sự tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Ngoại trừ Singapore và Myanmar, 5 thị trường thuộc các quốc gia thành viên của AAF đều tăng trưởng về lượng ô tô bán ra.
Indonesia đứng đầu Đông Nam Á về lượng tiêu thụ ô tô mới
Với thế mạnh về sản xuất, lắp ráp ô tô, Indonesia và Thái Lan là hai thị trường dẫn đầu về lượng ô tô bán ra trong 10 tháng qua. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô tại Indonesia đạt 851.413 xe, tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm hơn 30% lượng xe bán ra của các thành viên AAF. Với kết quả này, Indonesia tiếp tục vượt Thái Lan để dẫn đầu thị trường ô tô Đông Nam Á. Dù vẫn duy trì được đà tăng trưởng, nhưng lượng ô tô tiêu thụ của Thái Lan chỉ đạt 750.597 xe, tăng 25,9% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 26,5%.
Việt Nam vẫn xếp vị trí thứ 4 về tiêu thụ ô tô ở Đông Nam Á. Trong 10 tháng đầu năm 2022, thị trường ô tô Việt tiêu thụ 397.457 xe, riêng VAMA đạt 332.963 ô tô mới các loại, tăng 52,2% so với cùng kỳ năm 2021. Như vậy, Việt Nam trở thành thị trường ô tô tăng trưởng cao nhất trong các quốc gia được AAF thống kê. Cụ thể: Trong 10 tháng đầu năm 2022, người Việt mua 259.928 ô tô du lịch, tăng 73%; xe thương mại đạt 68.498 xe, tăng 6% và xe chuyên dụng đạt 4.537 xe, giảm 1% so với năm 2021.
Toyota đang tạm dẫn đầu dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam về tiêu thụ ô tô mới
Trong đó, Toyota đang tạm dẫn đầu với 72.813 xe bán ra, các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Hyundai (64.494 xe), KIA (52.694 xe), Mitsubishi (33.364 xe), Mazda (30.060 xe), Honda (26.887 xe). Dù Toyota vẫn giữ lợi thế tại thị trường ô tô Việt Nam, nhưng người Việt đang có xu hướng ngày càng chuộng xe đa dụng SUV, Crossover, xe bán tải của các thương hiệu Mỹ, Hàn Quốc.
Cụ thể: Trong 5 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 10 có hai thương hiệu xe Hàn Quốc (Hyundai và KIA) và một thương hiệu xe Mỹ (Ford). Điểm đáng chú ý là các mẫu xe Hàn bán chạy nhất thị trường Việt Nam chủ yếu là Crossover 5-7 chỗ và các dòng sedan hạng B có giá bán dưới 700 triệu đồng. Với xe bán tải, người Việt vẫn chuộng Ranger của Ford. Ngoài ra, Ford cũng vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ nhờ bán được gần 1.289 xe Everest trong tháng 10/2022.
Nếu duy trì mức tăng trưởng ổn định có được trong tháng 9 và 10, lượng xe tiêu thụ năm 2022 có thể lần đầu tiên vượt 400 nghìn xe sau 8 năm kể từ khi được thống kê vào năm 2014.