Thị trường ô tô Việt tăng trưởng mạnh, Toyota chiếm ưu thế
Dù phần lớn thời gian của tháng 8 trùng với tháng Cô hồn (tháng 7 âm lịch), song thị trường ô tô Việt vẫn tăng trưởng. Lũy kế 8 tháng, toàn thị trường tiêu thụ hơn 326 nghìn ôtô các loại, tăng 38% so với cùng kỳ 2021.
Theo VAMA, trong tháng 8/2022, các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số đơn vị nhập khẩu khác đã bán ra 30.846 xe, tăng 5% so với tháng trước 7 và tăng 50% so với cùng kỳ năm 2021, góp phần đưa tổng lượng ô tô tiêu thụ trong 8 tháng đầu năm 2022 lên 262.940 xe.
Nếu tính cả lượng xe tiêu thụ của VinFast và Hyundai Thành Công, thì thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ 328.630 xe trong 8 tháng đầu năm 2022, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2021. Kết quả khả quan này không khiến giới phân tích bất ngờ. Bởi thị trường ôtô Việt Nam năm 2021 chịu tác động nặng nề từ đại dịch Covid-19 khiến các hoạt động kinh doanh diễn ra cầm chừng hoặc tạm dừng trong thời gian dài.
Nếu chỉ xét riêng lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 8 của các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam gồm VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast, thì có 37.515 xe đã được bán ra, giảm không đáng kể so với 38.183 xe của tháng 7.
Trong đó, Hyundai Thành Công bán được 5.449 xe trong tháng 8, giảm 6% so với tháng 7/2022. Song, luỹ kế từ đầu năm 2022, Hyundai Thành Công vẫn ghi nhận sự tăng trưởng 18% so với cùng kỳ 2021 khi bán được 47.638 xe.
Do đơn hàng tồn của xe xăng còn ít, ô tô điện VF e34 gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện, nên lượng xe tiêu thụ của VinFast không như mong đợi
VinFast chỉ bán được bán được 1.220 xe trong tháng 8, giảm 43% so với tháng 7, bao gồm 329 xe Fadil, 849 xe Lux A2.0, 37 xe Lux SA2.0 và 5 xe VF e34. Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2022, VinFast đã bán được tổng cộng 18.052 xe, bao gồm 10.661 xe Fadil, 3.683 xe Lux A2.0, 1.500 xe Lux SA2.0 và 2.208 xe VF e34, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân khiến lượng xe tiêu thụ cảu thương hiệu ô tô nội không như mong đợi là do đơn hàng tồn của ba dòng xe xăng còn ít, trong khi mẫu ô tô điện VF e34 vẫn gặp khó khăn về nguồn cung linh kiện.
Trong khi đó, Toyota tiếp tục là thương hiệu xe hơi thống trị thị trường ô tô Việt Nam. Sau 8 tháng kinh doanh, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã tiêu thụ được 55.351 xe, chiềm gần 17% thị phần. Hyundai, KIA, Mitsubishi, Mazda… là những hãng ô tô xếp ở các vị trí kế tiếp.
Toyota vẫn là hãng xe có lượng tiêu thụ cao nhất tại thị trường Việt Nam
Sự trưởng mạnh mẽ của thị trưởng ô tô Việt Nam được cho là do nguồn cung xe năm 2022 ổn định hơn. Điều đó đã tạo điều kiện cho các hãng tích cực triển khai chính sách khuyến mại, nên lượng xe bán ra ổn định hơn. Bên cạnh đó, nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ hoạt động mạnh trở lại cũng góp phần tạo nên sự khởi sắc cho thị trường ô tô trong nước so với năm năm 2021.
Với đà tăng trưởng hiện tại, thị trường ôtô Việt Nam được nhận định sẽ tiếp tục nóng lên trong những tháng cuối năm 2022. Hiện tại, các nhà sản xuất đã lên kế hoạch ra mắt nhiều sản phẩm mới trong quý IV. Trong đó, triển lãm ôtô diễn ra cuối tháng 10 tại TP HCM được nhận định sẽ là nơi lộ diện nhiều mẫu xe mới.