Thị trường ô tô Việt tiếp đà đi lên, Toyota vẫn giữ lợi thế

Lượng xe mà các hãng ô tô bán ra thị trường Việt Nam trong tháng 10 đạt hơn 44.700 xe, tăng 6% so với tháng 9. Dù Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường, nhưng xe Hàn, Mỹ ngày càng được người dùng ưa chuộng.

Nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt vẫn gia tăng vào dịp cuối năm, bất chấp nền kinh tế có nhiều biến động, các khoản vay bị nhiều ngân hàng thắt chặt... Nhờ đó, thị trường ô tô Việt đã có tháng tăng trưởng thứ 2 liên tiếp.  

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), lượng xe tiêu thụ của các nhà sản xuất ô tô thành viên và một số thương hiệu nhập khẩu khác đạt 36.560 xe trong tháng 10, tăng 9,3% so với tháng 9 và tăng 22,7% so với cùng kỳ năm 2021. Chỉ khác là, thị trường ô tô Việt Nam tháng 10 tăng trưởng chủ yếu tập trung ở phân khúc xe du lịch (tiêu thụ 28.230 xe, tăng 10%) và xe thương mại (tiêu thụ 8.003 xe, tăng 6%).

Nếu gộp cả doanh số bán hàng của Hyundai, TC Motor (8.174 xe), thì thị trường ô tô Việt Nam đã tiêu thụ 44.734 xe trong tháng 10/2022, tăng 6% so với tháng 9. Đây là tháng thứ hai liên tiếp lượng xe bán ra trên toàn thị trường tăng trưởng sau khi giảm nhẹ vào tháng 8. Thống kê này chưa bao gồm doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô nhập khẩu như: BMW, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo, MG... Trong khi đó, VinFast cũng có tháng thứ hai liên tiếp không công bố doanh số bán hàng. Có được kết quả khả quan kể trên là do nguồn cung dần được cải thiện. Thêm nữa, nhu cầu mua sắm ô tô của người Việt cũng thường có xu hướng gia tăng vào dịp cuối năm.

Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường khi bán được 8.775 xe (bao gồm xe Lexus), tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, các mẫu xe Toyota tiêu thụ tại Việt Nam chỉ đạt 8.683 xe trong tháng 10, bao gồm 5.266 xe nhập khẩu nguyên chiếc và 3.417 xe lắp ráp trong nước, giảm 93 xe so với tháng trước. Các mẫu xe Vios, Corolla Cross và Veloz Cross có mặt trong TOP 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 10/2022 với lượng xe tiêu thụ lần lượt đạt 2.197 xe, 2.089 xe và 1.596 xe.

Hyundai xếp ở vị trí thứ 2, nhưng doanh số bán hàng cũng giảm hơn 500 xe so với tháng 9 xuống còn 8.174 chiếc trong tháng 10. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về KIA (4.902 xe, tăng 1.038 chiếc), Ford (4.012 xe, tăng 1.098 chiếc), Mazda (3.502 xe, tăng 1.014 chiếc), Mitshubishi (3.068 xe, giảm 282 chiếc), Thaco Truck (1.852 xe, tăng 57 chiếc), Honda (1.744 xe, giảm 226 chiếc), Suzuki (1.369 xe, tăng 328 chiếc) và Isuzu (974 xe, giảm 144 chiếc).

Dù Toyota vẫn giữ lợi thế tại thị trường ô tô Việt Nam, nhưng người Việt đang có xu hướng ngày càng chuộng xe đa dụng SUV, Crossover, xe bán tải của các thương hiệu Mỹ, Hàn Quốc. Cụ thể, trong 5 thương hiệu ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam tháng 10 có hai thương hiệu xe Hàn Quốc (Hyundai và KIA) và một thương hiệu xe Mỹ (Ford).

Điểm đáng chú ý là các mẫu xe Hàn bán chạy nhất thị trường Việt Nam chủ yếu là Crossover 5-7 chỗ và các dòng sedan hạng B có giá bán dưới 700 triệu đồng. Với xe bán tải, người Việt vẫn chuộng Ranger của Ford. Ngoài ra, Ford cũng vươn lên dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ nhờ bán được gần 1.289 xe Everest trong tháng 10/2022.

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2022, thị trường ô tô Việt tiêu thụ 397.457 xe, riêng VAMA đạt 332.963 xe. Trong đó, Toyota đang tạm dẫn đầu với 72.813 xe bán ra, các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Hyundai (64.494 xe), KIA (52.694 xe), Mitsubishi (33.364 xe), Mazda (30.060 xe), Honda (26.887 xe). Nếu duy trì mức tăng trưởng ổn định có được trong tháng 9 và 10, lượng xe tiêu thụ năm 2022 có thể lần đầu tiên vượt 400 nghìn xe sau 8 năm kể từ khi được thống kê vào năm 2014.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn