Thị trường ô tô Việt Nam ảm đạm khiến doanh nghiệp ngại nhập xe
Nguồn cung ô tô trên thị trường tháng 5/2023 sụt giảm khi lượng xe nhập khẩu được cho là thấp hơn tháng trước, bất chấp lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng nhẹ. Nguyên nhân được cho là vì sức mua trên thị trường yếu, bất chấp các hãng và đại lý đã triển khai ồ ạt nhiều chương trình khuyến mại với những ưu đãi hấp dẫn.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê Việt Nam, khoảng 37 nghìn ôtô mới đã được cung ứng ra thị trường Việt Nam trong tháng 5, giảm 4,5% so với tháng trước. Cụ thể:
Ôtô nhập khẩu nguyên chiếc tháng 5 ước đạt gần 8.000 chiếc, giảm khoảng 38% so với tháng liền trước. Kim ngạch nhập khẩu cũng chỉ đạt hơn 191 triệu USD, giảm khoảng 33% so với tháng 4/2023. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2023. Như vậy, ước tính 5 tháng đầu năm 2023, lượng ôtô đăng ký tờ khai nhập khẩu tại các cảng, cửa khẩu Việt Nam là 64.344 xe, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng kim ngạch nhập khẩu đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng 16,4% về giá trị so với tháng 5/2022.
Ô tô nhập khẩu giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị trong tháng 5/2023
Trái ngược với xe nhập ngoại, sản lượng ô tô lắp ráp tháng 5 theo ước tính của Tổng cục Thống kê đạt 27 nghìn chiếc, tăng 2,2% so với tháng 4. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ năm 2022, thì chỉ tương đương 67,4%. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, sản lượng ôtô nội địa ước đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kỳ của năm 2022.
Lượng ôtô ngoại nhập và xe lắp ráp trong nước có dấu hiệu chững lại được nhận định là do chịu ảnh hưởng từ sự trầm lắng của thị trường ôtô Việt Nam ngay trong tháng đầu quý II/2023. Việc thị trường ôtô Việt Nam vừa có dấu hiệu ấm trở lại trong nửa cuối quý I/2023 đã nhanh chóng quay đầu giảm mạnh trong tháng 4 khiến các doanh nghiệp đắn đo trong mỗi quyết định nhập xe hay tăng sản lượng lắp ráp trong nước.
Lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng nhẹ trong tháng 5, nhưng lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2022
Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, xe lắp ráp trong nước chỉ bán được được 50.017 chiếc, giảm 39% so với cùng kỳ năm 2022. Ôtô nhập khẩu cũng chỉ tiêu thụ được 42.784 chiếc, giảm 16%. Điều đáng quan ngại hơn nữa là doanh số toàn thị trường sụt giảm trong bối cảnh các chương trình khuyến mại được các hãng và đại lý triển khai ồ ạt với các ưu đãi hấp dẫn. Thêm nữa, kỳ vọng lãi suất tiết kiệm dần hạ nhiệt sẽ góp phần kéo lãi suất cho vay giảm theo có thể khiến người dân cởi mở hơn trong việc mua ô tô dường như chưa diễn ra như mong đợi. Nhiều mẫu xe ăn khách được đã phân phối ra thị trường, nhưng cũng chưa thể giúp thị trường lấy lại đà tăng trưởng...
Thực tế này cho thấy nếu không có những chính sách kịp thời của Chính phủ nhằm thúc đẩy sản lượng sản xuất và tiêu thụ ô tô, thì thị trường ô tô Việt sẽ còn phải phải đối mặt với nhiều khó khăn trong những tháng tiếp theo của năm 2023.