Ô tô nhập khẩu quay đầu giảm sau tháng tăng trưởng “khủng”
Lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam quay đầu giảm mạnh trong tháng 4/2023 trong bối cảnh sức mua yếu, hàng tồn kho có xu hướng gia tăng.
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê Việt Nam, khoảng 12.323 ô tô nguyên chiếc đã được nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4/2023, giảm 19,1% (tương đương hơn 2.900 chiếc) so với tháng 3 kéo giá trị kim ngạch giảm 18,9% xuống còn hơn 288 triệu USD. Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ô tô đã quay đầu đi xuống sau một tháng tăng trưởng “khủng”.
Việc ô tô nhập khẩu giảm cả về lượng lẫn giá trị đã được dự báo trước. Sức mua yếu, lượng xe tồn kho có xu hướng gia tăng... được cho là nguyên nhân khiến ô tô nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm. Bởi không chỉ các mẫu xe lắp ráp trong nước, nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng được các nhà sản xuất phân phối giảm giá bán để xả hàng tồn kho trong thời gian gần đây.
Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam tháng 4/2023
Tương tự nhiều tháng trước, ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4/2023 vẫn chủ yếu là các dòng xe phổ thông hút khách của Toyota, Ford, Honda… được lắp ráp, sản xuất tại Thái Lan. Cụ thể: Ô tô lắp ráp, sản xuất ở Thái Lan chiếm gần 50% (tương đương 6.098 xe) với kim ngạch đạt hơn 126 triệu USD. Trong đó, các mẫu xe hút khách có lượng tiêu thụ lớn như: Toyota Corolla Cross, Ford Everest... chiếm lượng lớn.
Ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 3.924 xe, giảm gần 230 xe so với tháng 3.2023 do một số mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia đã và đang được chuyển sang lắp ráp tại Việt Nam. Trong đó, Toyota Veloz từng bán chạy nhất phân khúc MPV 5+2 chỗ ngồi đã được nhà sản xuất ô tô Nhật Bản lắp ráp, phân phối tại Việt Nam. Hyundai Creta và Hyundai Stargazer cũng đang được chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình. Trước đó, những mẫu xe này được nhập khẩu từ Indonesia.
Hyundai Creta và Hyundai Stargazer được lắp ráp, sản xuất trong nước thay vì nhập khẩu khiến lượng ô tô nhập khẩu từ Indonesia về Việt Nam giảm
Lượng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc cũng giảm nhẹ, nhưng vẫn trên 1.000 xe mà phần lớn là xe tải, xe thương mại. Ôtô xuất xứ Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam được dự báo sẽ gia tăng trong những thời gian tới khi nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đang có những động thái nhằm chuyển bị thâm nhập thị trường Việt Nam.
Bên cạnh 3 thị trường kể trên, ô tô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 4 còn có xuất xứ tại Mỹ với 432 xe, Nhật bản là 199 xe. Các thị trường Đức, Nga, Anh, Hàn Quốc đều chưa đến 100 xe.
Nhận định về thị trường ô tô Việt trong thời gian tới, một số ý kiến cho rằng: Khả năng sức mua ô tô trên toàn thị trường sẽ sụt giảm khi các hãng xe cạn nguồn lực cho hoạt động giảm giá, khuyến mại kích cầu. Do đó, các nhà sản xuất ô tô đang kỳ vọng sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô trong thời gian tới. Thêm nữa, các hãng xe và đại lý cũng hy vọng quý II/2023 thường là thời điểm nhiều mẫu xe nổi bật được tung ra thị trường, góp phần kích cầu thị trường. Dù vậy, nhận định chung vẫn là thị trường ô tô Việt Nam sẽ trải qua năm 2023 với đầy khó khăn, thách thức.