Sốc với cách chạy xe như “tay đua siêu đẳng” tại Ấn Độ và Nepal

Những đường phố lớn của Ấn Độ đường hẹp, nhưng ken dày đặc xe chạy đông nên chủ xe thường cụp gương chiếu hậu để không bị va quẹt. Thậm chí hãng Suzuki sản xuất có loại xe đi đường ai nấy cũng “ngẩn người” vì xe nguyên bản không có gương chiếu hậu mà xem như đó là “trang bị tùy chọn”.

Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-1
 
Tuy phải trải qua những thời điểm lo lắng không tả xiết nhưng các thành viên trong đoàn caravan Viêt đều nguyện ước cho người dân ở các vùng hẻo lánh của Ấn Độ có cuộc sống ngày càng khởi sắc hơn. Vì mọi người tận mắt thấy nhiều vùng ở Ấn Độ còn nghèo hơn Việt Nam gấp nhiều lần. Có lẽ người ta xem cuộc đời này sống là cõi tạm nên họ sống đơn giản lắm! Nghèo lắm! Nhà không ra nhà. Quần áo sơ sài. Vào những ngôi nhà vá víu tạm bợ đất bùn bụi.
 
Những vấn nạn giao thông của đất nước họ cũng tự khi nào trở thành nỗi ám ảnh khôn nguôi cho mọi người, dù đã mường tượng trước qua các kênh thông tin. Cũng vì thế mà mọi người nhìn lại luật giao thông ở Việt Nam có nhiều đặc điểm còn “cực kỳ nhàn hạ và hạnh phúc” hơn đi bên Ấn Độ. Riêng xe 20 chỗ trên nóc chất chở nhiều người. Lần đầu tiên các thành viên cầm lái chạy cao tốc mà phải đối mặt tất cả loại xe chạy ngược chiều! Kinh khủng lắm! Họ đã thật sự choáng. Nhưng khi biết được tình hình thực tế, họ đã điều chỉnh tốc độ và làm quen với thực trạng thường xuyên xảy ra như vậy. Khi các thành viên trong đoàn hỏi các bạn dẫn đường người Ấn rằng “Chạy ngược chiều trên cao tốc không sợ phạm luật sao?” – “Cảnh sát giao thông còn đi ngược chiều mà!”, họ đáp lại tỉnh bơ.
 
Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-2Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-5 Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-6 Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-7
 
Tại Ấn Độ, đường từ Varanasi về Patna hay từ Siliguri về Guhawati... thường xuyên kẹt xe kéo dài, có đoạn kẹt xe đến 15 – 20 cây số. Trong lúc chờ thông đường, các bác tài địa phương xuống xe bắt tay trò chuyện vui vẻ nhiệt tình và thân thiện khi biết đoàn từ Việt Nam sang. Nhưng thật sốc khi đường vừa thông xe là họ chạy chen lấn, tạt ngang đầu xe ôtô mình như chưa từng vừa nói chuyện vui vẻ trước đó. Cứ thấy khoảng hở nào là họ chen đầu xe vào ngay, không bật xi-nhan, bất chấp luật lệ khi chạy xe. Anh Hải cho biết: “Xe mình đang chạy nếu nhường thì tài xế Ấn Độ lấn xe tới. Nếu mình hạ cửa kính đưa tay xin đường (vì mình đi theo đoàn) thì họ vui vẻ lùi xe, nhường đường.
 
Có lẽ do tình trạng đường sá, ùn tắc giao thông thường xuyên đã tạo ra văn hóa chạy xe của người Ấn Độ như vậy, họ chạy vừa nhanh vừa chen lấn để tận dụng tối đa bất cứ khoảng trống nào có được trên đường.
 
Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-3
 
Lái xe với tình trạng như thế ở Ấn Độ đã sốc, sang Nepal còn sốc hơn nữa. Người Nepal họ lái xe còn liều mạng hơn “cảm tử quân”, đoàn thường xuyên có những pha đối đầu đến nghẹt thở đối với những xe khách, xe tải, xe lam phóng nhanh, dành đường, vượt ẩu. Ngoài ra, ở Ấn Độ, đường thông thường thì tốc độ di chuyển khoảng 70 – 80 km/h. Nếu đi trên cao tốc, có những cao tốc không giới hạn tốc độ nhưng thực tế Đoàn 731 không thể chạy được với vận tốc ấy vì xe lớn nhỏ đủ loại chạy ngược chiều rất loạn xạ, nguy hiểm hơn nữa là xe đổi làn bất kỳ lúc nào, kết hợp những con bò sống lang thang tự nhiên khắp trên đường mà không ai dám đuổi chúng đi.
 
Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-4Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-8 Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-9 Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-10Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-12Soc-voi-cach-chay-xe-nhu-tay-dua-sieu-dang-tai-An-Do-va-Nepal-anh-13