Rough Crafts, MV Agusta và viên đạn màu đen
MV Agusta trước giờ luôn là dòng xe bị các thợ độ “lảng tránh”. Bởi để độ lại một thứ sẵn đã tuyệt đẹp, nâng nó lên một tầm cao mới không những đòi hỏi tài năng phi thường còn cần lòng dũng cảm và độ liều, vô cùng liều lĩnh!!
Nhưng Winston Yeh không hề giật mình khi nhận được cuộc gọi từ đại diện của MV Agusta Đài Loan. Và thế là một chiếc Brutale 800 RR mới coong lập tức lăn bánh vào xưởng độ của anh ở Đài Bắc với một lời đề nghị thú vị dành cho Rough Crafts.
“Viên đạn màu đen” có một cái hồn đầy tính tăm tối, hung dữ - điều làm nên tên tuổi của Winston Yeh trong giới độ xe. Bên cạnh đó, bản độ này cũng ẩn mình trong đó những chi tiết vô cùng rõ ràng gợi nhớ lịch sử đua xe huy hoàng của MV Agusta.
“Trong quá trình tham khảo những tấm ảnh cũ thời MotoGP ngày xưa, chúng tôi nhận thấy những chiếc xe đua thời đó thường sở hữu dàn áo ‘thùng rác’ dày đặc che kín toàn bộ phẩn đầu của chiếc xe. Và tôi quyết định đây sẽ là chi tiết đặc biệt nhất đánh mạnh vào thị giác mà tôi muốn bản độ này phải có” – Yeh chia sẻ.
Nhưng dàn áo kiểu này lại có điểm trừ là nó khá nguy hiểm. Hướng gió đánh vào bên cạnh thân xe có thể dễ dàng xô đổ hay góc lái của người điều khiển bị hạn hẹp rất nhiều. Nên Yeh thiết kế một dàn áo “thùng rác” phong cách hiện đại hơn. Nhỏ nhẹ, gọn gàng, chỉ giới hạn trên đầu xe thay vì ôm liền tới thân xe, di chuyển théo hướng của phuộc trước.
Nhìn ngang, ta có thể thấy sự tinh tế của Yeh trong việc thiết kế dàn áo mới này, dàn áo trước có những đường cắt ấn tượng tạo thành một đường chéo hoàn hảo cùng với vỏ ốp trên bình xăng thậm chí cho tới phần đuôi xe. Thiết kế này thực sự đánh mạnh vào thị giác của những người ưa sự hoàn hảo, tạo cảm giác “viên đạn màu đen” có thể bật ra khỏi nòng súng bất kì lúc nào và xuyên qua mọi trở ngại.
Bên trên dàn áo là bộ kính chắn gió được cắt gọt và vuốt lên một cách gọn gàng dứt khoát, ngang bằng với chiều cao của bình xăng và ốp đuôi. Một lần nữa hợp thành hiệu ứng hình ảnh hoàn hảo về mặt kết cấu.
Yeh sử dụng phần mềm 3D thiết kế dàn áo trên máy tính với tỉ lệ 1:1. Sau đó sử dụng gỗ đúc khuôn cho dàn áo được làm bằng chất liệu sợi carbon nhằm giảm thiểu trọng lượng cho phần đầu xe giúp người lái có thể điều khiển dễ dàng hơn.
Yeh cho hay: “Toàn bộ dàn áo có thể tháo rời và lắp đặt dễ dàng chỉ trong vài phút ngắn ngủi. Chúng tôi cũng chế riêng một pad bắt đèn pha trong trường hợp người lái nổi hứng và để dàn áo ở nhà.”
Chi tiết ấn tượng tiếp theo phải kế đền bộ đồng hồ điện tử nguyên bản MV Agusta Brutale vẫn được giữ lại. Bởi Yeh không muốn chiếc xe mất đi bất cứ một chức nào tuyệt vời nào mà nhà sản xuất đã trang bị trên xe. Anh thiết kế một hốc nhỏ đặt bộ đồng hồ này trên phần ốp bình xăng mới.
Những chi tiết còn lại trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Wukawa Industry đảm nhận phần chế tạo cặp vành đúc 6 chấu 17 inch dựa trên thiết kế của chính Yeh lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua GP cổ điển.
Pirelli Đài Loan tài trợ cặp lốp Diablo Superbike, bộ lốp chính thức được sử dụng trong giải đua Superbike thế giới.
Bên cạnh vẻ ngoài tuyệt đẹp, Yeh cũng vô cùng chú trọng đến khả năng vận hành của chiếc xe. Anh trang bị cho “viên đạn màu đen” bộ phuộc trước Öhlins FGR 800 màu vàng với những đường khắc chạm trổ bắt kèm bộ chạc ba độ được đặc chế riêng. Cùm phanh trước được cung cấp bởi Beringer. Bộ đĩa đôi được cắt gọt cho phù hợp với thiết kế của bánh xe.
Động cơ hung dữ 3 xy-lanh, 12 van của chiếc Brutale có công suất cực đại lên tới 140 mã lực ở vòng tua 13,100 vòng/phút. Con số quá tuyệt vời không cần phải thêm thắt gì nữa. Và mặc dù bộ ống xả nguyên bản của chiếc 800RR này trông có vẻ rối rắm, nhưng nó không thực sự có thể dễ dàng tháo bỏ.
Sau một hồi nghiên cứu các giải pháp thay thế, Yeh quyết định sử dụng pô độ của HP Corse. Một sự lựa chọn đúng đắn bởi bộ “Hydro-Tre” là một trong những bộ pô độ đẹp nhất được thiết kế cho MV Agusta. “Tôi nhận thấy thiết kế bộ pô độ này thực sự vô cùng hấp dẫn, dường như nó được tạo ra là để dành cho Brutale. Và chưa kể, nó cũng hoàn toàn ăn khớp với đường nét của ‘viên đạn màu đen’ ” – Yeh chia sẻ.
“Thông thường tôi sẽ tự tay chế lại hệ thống ống xả cho xe. Nhưng lần này khi liên lạc với HP Corse tôi mới phát hiện rằng họ đã dõi theo các bản độ của tôi một thời gian. Và sẵn sàng được góp phần trong dự án mới nhất này với dòng pô độ đầu tiên mới được sản xuất dành riêng cho chiếc 800 RR.”
Các bản độ thông thường hay nản lòng thoái chí khi đến công đoạn cuối cùng. Bởi để ra được một lớp sơn hay chỉ đơn giản là thiết kế hình họa rồi phối màu thực sự rất tốn kém chưa kể phải đòi hỏi rất nhiều thời gian. Nhưng Rough Crafts lại là một ngoại lệ, chăm chút kĩ càng cẩn thận tới từng chi tiết nhỏ nhất.
Lấy ví dụ như nhông sau của chiếc xe, chế cháo cắt gọt bởi AEM Factory. Nhuốm màu đen và vàng để ăn nhập với những chi tiết khác trên xe.
Sau khi hoàn thành, “viên đạn màu đen” ngay lập tức được trưng bày tại triển lãm Mooneyes Yokohama – triển lãm uy tín nhất trong giới độ xe Nhật Bản. Đáng tiếc rằng Rough Craft chỉ tham gia với tư cách khách mời, nếu không thì chắc hẳn bản độ MV Agusta đặc biệt này sẽ giật về vô số giải thưởng.