Phân khúc sedan hạng B tháng 3 tăng mạnh, Hyundai Accent tạm dẫn đầu

Sức mua tiếp tục được cải thiện đã thúc đẩy doanh số phân khúc sedan hạng B tăng trưởng vào tháng 3/2025. Trong đó, Hyundai Accent bất ngờ vươn lên dẫn đầu phân khúc, cho dù Toyota Vios vẫn duy trì đà tăng trong tháng cuối quý I/2025.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Group cho thấy trong tháng 3/2025, các hãng ô tô đã bán ra thị trường 3.462 xe sedan hạng B, tăng 47,8% so với tháng liền trước. Doanh số bán xe thực tế có thể còn cao hơn khi lượng tiêu thụ của mẫu xe Nissan Almera được nhà phân phối công bố.

Phân khúc sedan hạng B tiếp đà tăng trưởng có phần đóng góp không nhỏ từ nỗ lực kích cầu của các hãng xe và đại lý thông qua các chương trình khuyến mại với nhiều ưu đãi, giảm giá hấp dẫn. Trong đó, Hyundai Accent, Toyota Vios giữ vai trò động lực tăng trưởng bên cạnh sự góp sức của Mitsubishi Attrage và Mazda 2.

Doanh số bán xe Toyota Vios tiếp đà tăng trưởng trong tháng 3/2025

Cụ thể: Trong tháng 3/2025, Hyundai đã bán ra đến tay người dùng 1.049 xe Accent, tăng hơn 130% so với tháng liền trước. Nhờ đó, Hyundai Accent không chỉ vươn lên vị trí dẫn đầu sau hai tháng bị Toyota Vios và Honda City chèn ép mà còn trở thành mẫu xe có lượng tiêu thụ tăng nhiều nhất phân khúc sedan hạng B. Kết quả mà Hyundai Accent có được chủ yếu đến từ khuyến mại. Theo đó, do mẫu xe sản xuất năm 2024 (VIN 2024) được giảm giá 30-50 triệu đồng, nên giá bán Hyundai Accent trở nên cạnh tranh hơn.

Toyota Vios cũng có tháng kinh doanh thành công khi lượng tiêu thụ tăng 38,1%, đạt 1.041 xe trong tháng 3/2025. Tiếc là do tốc độ tăng không nhanh bằng đối thủ, nên tạm thời xếp vị trí thứ 2. Cũng giống như Hyundai Accent, kết quả mà Toyota Vios có được phần nhiều đến từ ưu đãi 50% lệ phí trước bạ mà hãng xe Nhật Bản áp dụng cho mẫu xe này.

Bên cạnh đó, Mitsubishi Attrage và Mazda2 cũng góp phần thúc đẩy doanh số phân khúc sedan hạng B tăng trưởng khi lượng tiêu thụ của hai mẫu xe này nhiều hơn tháng trước lần lượt 226 xe và 70 xe.

Honda City đi ngược xu thế tăng trưởng của phân khúc sedan hạng B tháng 3/2025

Đáng tiếc là Honda City và KIA Soluto lại đi ngược xu thế tăng trưởng của toàn phân khúc. Trong đó, Honda chỉ bán được 690 xe City, giảm 7,1% so với tháng liền trước, cho dù cũng được hưởng ưu dãi 50% lệ phí trước bạ. Dù vậy, kết quả này vẫn đủ để Honda City xếp vị trí thứ 3. Xếp cuối là KIA Soluto khi chỉ bán được 20 xe, giảm 20% so với tháng liền trước. Kết quả này khiến mẫu sedan nhà KIA bị xếp trong danh sách 10 mẫu xe ít khách nhất Việt Nam tháng 3/2025.

Doanh số bán xe sedan hạng B tại Việt Nam

Đơn vị: Xe

Hạng

Hãng xe

Tháng 3/2025

So với tháng 2/2025

Lũy kế

1

Hyundai Accent

1.049

+594

2.034

2

Toyota Vios

1.041

+287

2.285

3

Honda City

690

-53

2.001

4

Mazda 2

389

+70

1.021

5

Mitsubishi Attrage

273

+226

381

6

KIA Soluto

20

-5

63

7

Nissan Almera

Không công bố

Nguồn: VAMA, TC Motor

 

Tính chung quý I/2025, người dùng tại Việt Nam đã mua 7.785 xe sedan hạng B, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm 2024. Trong bối cảnh thị trường đang chuyển sang xe gầm cao, đa dụng và dòng xe thân thiện môi trường, kết quả mà dòng xe sedan hạng B đạt được trong ba tháng đầu năm 2025 đáng được ghi nhận. Tuy vậy, để tiếp tục duy trì đà tăng cho dòng xe này, các hãng xe kinh doanh trong phân khúc sedan hạng B sẽ phải đối mặt nhiều thách thức trong những tháng tiếp theo của năm 2025.