Hyundai Accent, Toyota Vios khởi đầu chậm chạp
Hai mẫu xe ăn khách nhất phân khúc sedan hạng B khởi đầu ì ạch với lượng xe tiêu thụ giảm mạnh trong tháng đầu năm 2025. Trong khi đó, đối thủ Honda City lại có được kết quả khả quan để vươn lên dẫn đầu phân khúc.
Thị trường chững lại, sức mua ô tô sụt mạnh trong tháng 1/2025 càng khiến các mẫu xe sedan hạng B thêm nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng, nhất là trong bối cảnh áp lực cạnh tranh từ những dòng xe gầm cao, đa dụng ngày càng gia tăng. Hậu quả là lượng xe sedan hạng B tiếp tục giảm mạnh ngay trong tháng đầu năm 2025.
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor - đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai tại Việt Nam - cho biết: Phân khúc sedan hạng B chỉ tiêu thụ được 1.980 xe trong tháng 1/2025, giảm 56,5% so với tháng liền trước và giảm 24,3% so với cùng kỳ năm 2024. Thống kê này chưa bao gồm doanh số bán xe Nissan Almera do nhà phân phối không công bố số liệu chính thức. Đây là tháng giảm thứ 2 liên tiếp của dòng xe bị xem là sắp hết thời tại thị trường Việt Nam, đồng thời là tháng có lượng tiêu thụ thấp nhất của dòng xe này trong những năm qua, bất chấp các nhà sản xuất và đại lý phân phối đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá.
Hyundai Accent là mẫu xe có lượng tiêu thụ giảm mạnh nhất phân khúc sedan hạng B ngay trong tháng đầu năm 2025
Doanh số bán xe giảm sâu trong tháng đầu năm 2025 là do thời gian bán hàng bị rút ngắn do kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài cũng như nhiều mẫu sedan hạng B lắp ráp trong nước không còn được ưu đãi lệ phí trước bạ... Hệ quả là lượng tiêu thụ của 5/6 mẫu xe, gồm Toyota Vios, Hyundai Accent, Mitsubishi Attrage, KIA Soluto và Suzuki Ciaz giảm mạnh.
Trong đó, gây thất vọng nhất vẫn là Hyundai Accent. Mẫu sedan hạng B của thương hiệu Hàn Quốc này chỉ bán được 530 xe, giảm 71,5% so với tháng liền trước (tương ứng mức giảm 1.331 chiếc). Đây cũng là mẫu ô tô có doanh số bán xe giảm mạnh nhất phân khúc cả về số lượng cũng như tỷ lệ. Gây thất vọng không kém là mẫu sedan hạng B nhà Toyota khi chỉ bán được 490 xe, giảm 67,4%. Hậu quả là hai mẫu xe đắt khách nhất phân khúc năm 2023 và năm 2024 chỉ được xếp ở vị trí thứ 2 và thứ 3 trên bảng xếp hạng.
Trong khi đó, đối thủ Honda City lại có sự khởi đầu khả quan. Đây cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc tăng trưởng dương khi doanh số bán xe tăng 31,5% so với tháng liền trước, đạt 568 xe. Kết quả này đã đưa Honda City lên đầu phân khúc sedan hạng B, vượt qua hai đối thủ đáng gờm Toyota Vios và Hyundai Accent.
Honda City vượt qua đối thủ để vươn lên dẫn đầu phân khúc sedan hạng B
Ở nửa cuối của bảng xếp hạng vẫn là Mazda 2, Mitsubishi Attrage và KIA Soluto. Giống như Toyota Vios và Hyundai Accent, doanh số của cả ba mẫu xe này cũng giảm mạnh. Trong đó, Mazda mất 42,3% doanh số. Mitsubishi Attrage giảm 64,5% lượng xe tiêu thụ. KIA Soluto chỉ bán được 18 xe, giảm 53,8% so với tháng 12/2024.
Doanh số bán xe sedan hạng B tại Việt Nam Đơn vị: Xe |
|||
STT |
Hãng xe |
Tháng 1/2025 |
Tăng giảm so với tháng 12/2024 |
1 |
Honda City |
568 |
+136 |
2 |
Hyundai Accent |
530 |
-1.331 |
3 |
Toyota Vios |
490 |
-1.014 |
4 |
Mazda 2 |
313 |
-229 |
5 |
Mitsubishi Attrage |
61 |
-111 |
6 |
KIA Soluto |
18 |
-21 |
7 |
Nissan Almera |
Không công bố |
|
Nguồn: VAMA, TC Motor |
Trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang định hình trật tự mới, doanh số bán xe sedan hạng B suy giảm không khiến giới phân tích bất ngờ. Tuy nhiên, sự khởi đầu chật vật ngay trong bước chạy đà doanh số cho năm 2025 chỉ báo tương lai bất định của dòng sedan hạng B nói chung và các mẫu xe trong phân khúc nói riêng. Thực trạng này đặt các nhà sản xuất và phân phối dòng xe này trước nhiều thách thức trong năm 2025.